Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2: Đã có 2/12 dự án hoàn thành khoan khảo sát hiện trường

Theo TTXVN - 20/09/2022 | 14:34 (GTM + 7)

Liên quan đến tình hình triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021-2025), Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện tại, tất cả các dự án thành phần của dự án cao tốc này đã ký hợp đồng tư vấn khảo sát, thiết kế lập thiết kế kỹ thuật và tư vấn thẩm tra.

Đối với công tác khảo sát đến nay đã có 2/12 dự án hoàn thành khoan khảo sát hiện trường. Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi Bộ Tài chính và Kho bạc Nhà nước phân khai vốn cho các địa phương, các Ban quản lý dự án để triển khai dự án. 

Đồng thời, có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về điều kiện năng lực kinh nghiệm nhà thầu, quy mô gói thầu và quy trình, trình tự thực hiện chỉ định thầu các gói thầu xây lắp để chuẩn bị cho công tác chỉ định thầu.

“Về công tác giải phóng mặt bằng, theo báo cáo, hiện, các địa phương đã thành lập Ban Chỉ đạo, Hội đồng giải phóng mặt bằng và hoàn thành trích đo tại thực địa 5 dự án thành phần gồm: Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang và Hậu Giang - Cà Mau); các dự án khác cũng đang triển khai với mức độ hoàn thành từ 84% - 97%. Việc kiểm kê tài sản trên đất đã hoàn thành tại 3 dự án thành phần gồm: Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Hậu Giang - Cà Mau); các dự án khác đang triển khai với mức độ hoàn thành từ 56% - 98%.

Các địa phương cũng đang đồng thời xác định vị trí các khu tái định cư và triển khai các thủ tục thu hồi đất, xây dựng khu tái định cư”, Bộ Giao thông Vận tải thông tin.

Liên quan đến công tác khảo sát, theo Bộ Giao thông Vận tải, tính đến nay, việc khảo sát địa hình, thủy văn đã cơ bản hoàn thành. Các Ban quản lý dự án đang chỉ đạo tư vấn triển khai khảo sát mỏ vật liệu bảo đảm việc cung cấp số liệu cho công tác thiết kế theo từng đợt. 

Hiện, có 2 trong tổng 12 dự án hoàn thành công tác khoan khảo sát hiện trường (gồm: Vạn Ninh - Cam Lộ, Cần Thơ - Hậu Giang), 10 trong tổng số 12 dự án dự kiến hoàn thành khảo sát hiện trường trong tháng 9/2022.

Công tác rà soát, khảo sát bổ sung xác định trữ lượng, chất lượng các mỏ vật liệu và làm việc với địa phương để bảo đảm đủ trữ lượng cho dự án cũng đang được triển khai; trong đó, đã có 4 trong số 12 dự án đã hoàn thành khảo sát (Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Vân Phong - Nha Trang). Các dự án còn lại dự kiến hoàn thành trong tháng 9/2022.

Bên cạnh đó, các Ban quản lý dự án đang chỉ đạo tư vấn rà soát thiết kế cơ sở, triển khai công tác thiết kế phù hợp với tiến độ khảo sát. Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận, mặc dù các hạng mục công việc vẫn đang bám sát mốc tiến độ yêu cầu, song có một số khó khăn khiến việc triển khai dự án trên chưa đạt đúng kỳ vọng.

ct42

Cụ thể, giai đoạn đầu công tác khảo sát địa chất một số dự án thành phần chậm do một số khu vực đã bắt đầu vào mùa mưa. Một số khu vực ruộng lúa đang chuẩn bị thu hoạch nên chưa triển khai khoan. Các địa phương còn lúng túng trong việc xác định các trình tự, thủ tục (giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất...) để khai thác các mỏ mới làm vật liệu xây dựng và xác định chi phí cấp quyền khai thác khoáng sản trong phạm vi dự án. Một số địa phương chưa công bố giá vật liệu xây dựng, giá cước vận chuyển để lập và quản lý chi phí xây dựng.

“Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi Bộ Xây dựng xem xét hướng dẫn các địa phương xây dựng, công bố giá vật liệu xây dựng đối với các loại vật liệu xây dựng có trên địa bàn, giá vật liệu khai thác tại mỏ (đối với các vật liệu xây dựng khai thác tại các mỏ khoáng sản nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án) được sử dụng để thực hiện các gói thầu/dự án thành phần; Công bố giá cước vận chuyển trên địa bàn”, Bộ Giao thông Vận tải chia sẻ.

Về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị chủ trì phối hợp với các bộ, các địa phương rà soát, đánh giá tổng thể trữ lượng nguồn vật liệu cát đắp cho các dự án trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long để có phương án khai thác bảo đảm nguồn cung cấp cho các dự án.

Đồng thời, hướng dẫn các địa phương tháo gỡ các vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và cấp phép khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng.

Nhằm đảm bảo tiến độ dự án theo Nghị quyết 18/NQ-CP của Chính phủ triển khai Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cao tốc Bắc – Nam giai đoạn (2021-2025), Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng rà soát, đánh giá lại trữ lượng các mỏ cát hiện có, xác định nhu cầu sử dụng cho các dự án; phối hợp với các bộ, ngành liên quan để mở thêm các mỏ mới.

Trong đó, nghiên cứu phương án khai thác tại các cồn cát để đảm bảo nguồn cát đắp nền cho các dự án; ưu tiên hàng đầu nguồn cát hiện có cho các dự án trọng điểm quốc gia. Dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 (2021-2025) có tổng chiều dài khoảng 729 km, gồm các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353 km) và Cần Thơ - Cà Mau (109 km), đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập.

Theo yêu cầu, dự án phải khởi công trước ngày 31/12/2022, triển khai thi công đồng loạt trước ngày 31/3/2022. Các địa phương phải đảm bảo bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu trước ngày 20/11/2022 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý II/2023.             

Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Không khó để bắt gặp đủ các hàng quán bán đồ ăn sáng ở Hà Nội ngày nay. Lật giở về quá khứ, thói quen ăn sáng của người Hà Nội phải chăng là lê la quán xá hay đã biến thiên theo thời gian?

Truy đuổi trên đường

Truy đuổi trên đường

Việc quy định cụ thể hoạt động truy đuổi để ngăn chặn một số hành vi vi phạm TTATGT không chỉ gây áp lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, mà còn trở thành lực cản trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông, an toàn xã hội.

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Thiếu cơ chế chia sẻ thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia khiến nhiều ý kiến đang băn khoăn về tính hiệu quả của việc xây dựng chính phủ số.

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Tại các khu – cụm công nghiệp, việc triển khai các mô hình “Cụm liên kết an toàn PCCC” như những cái “bắt tay” của các doanh nghiệp, để cùng chung sức đẩy lùi “bà hỏa”.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

// //