Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cảnh báo “sóng” BĐS ăn theo Vành đai 4 (Phần 2)

Như Ngọc - Anh Thư - 15/06/2022 | 20:39 (GTM + 7)

Các chuyên gia bất động sản cảnh báo, dù tuyến đường Vành đai 4 đi qua các địa phương sẽ làm tăng "sức nóng" thị trường bất động sản, song tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với các nhà đầu tư.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Bài liên quan

Như VOV Giao thông đã đề cập đến thực trạng tăng giá bất động sản tại một số khu vực liên quan tới tuyến đường Vành đai 4. Tuy nhiên, các chuyên gia bất động sản cảnh báo, dù tuyến đường vành đai 4  đi qua các địa phương sẽ làm tăng "sức nóng" thị trường bất động sản, song tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với các nhà đầu tư.

Nhiều chuyên gia bất động sản cho rằng, thực tế, ở đâu hạ tầng giao thông tốt thì kinh tế, đô thị phát triển, tất yếu bất động sản cũng được hưởng lợi.

Tuy nhiên, theo ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc CTCP Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc (Đất Xanh Miền Bắc), điều quan trọng là việc xây dựng một dự án giao thông trọng điểm bao giờ cũng mất nhiều thời gian và liệu nhà đầu tư có đủ sức để ôm đất dài hạn? Do đó, các nhà đầu tư nhỏ lẻ cần thận trọng, nghiên cứu kỹ để tránh "tiền mất tật mang".

"Đường Vành đai 4 gần đây có hiện tượng tăng giá và nhà nước cũng đang cấp tập tạo điều kiện để triển khai nhưng mà thời gian triển khai bao lâu thì cũng chưa thực sự có thời gian cụ thể.

Việc giá đất ở đường vành đai tăng cũng là hợp lý vì cơ sở hạ tầng trong tương lai tốt lên, nối các tỉnh tốt hơn nên tât nhiên sẽ tăng giá nhưng việc tăng bao nhiêu và đầu cơ đẩy giá là rất nguy hiểm", ông Quyết cho biết.

Giá đất lân cận khu vực có đường vành đai 4 chạy qua tăng mạnh trong thời gian gần đây. Ảnh: 24h

Giá đất lân cận khu vực có đường vành đai 4 chạy qua tăng mạnh trong thời gian gần đây. Ảnh: 24h

Trước thực trạng giá đất liên quan tới khu vực Vành đai 4 có hiện tượng tăng,  đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội) cho rằng nếu không có biện pháp khai thác thì nguồn lực này sẽ bị lãng phí, do đó, đề nghị Chính phủ nên đề xuất với Quốc hội có một cơ chế đặc thù để khai thác nguồn lực này:"Cơ chế này được thực hiện theo phương thức cùng với việc quy hoạch chi tiết xây dựng các tuyến đường vành đai thì nên quy hoạch đồng thời khu vực hai bên đường. Việc này nhằm hình thành các khu đô thị hiện đại, các trung tâm thương mại, trung tâm trung chuyển hàng hóa".

Các chuyên gia bất động sản cũng cho rằng, thực tế, trong cơ hội tiềm ẩn không ít rủi ro khi mua đất đón quy hoạch và không phải ai đầu tư cũng lãi, nhiều nhà đầu tư "ôm đất" chờ mở đường, chờ làm cầu… cuối cùng vẫn lỗ, thậm chí may mắn còn bán được đất. Trong khi không ít người ôm đất không đủ giấy tờ, chỉ viết tay, hoặc đất vườn, đất ruộng không chuyển đổi được, có bán cũng không ai mua.

Ông Hoàng Văn Cường khuyến cáo: "Những người quyết định mua thì đúng là đón trước cơ hội và tương lai phát triển, đó là những nhà đầu tư đúng xu thế. Nhưng phải có điều kiện của, anh phải biết chắc chắn được thông tin của nó, biết chắc chắn rằng chỗ này sẽ trở thành trung tâm phát triển, nó không quy hoạch vào, không bị mở đường vào, pháp lý của nó sau này sẽ không bị tranh chấp, lúc giá tăng lên cũng không sợ người bán cho mình sẽ đòi. Và tiền của mình phải ổn định".

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Chủ tịch Công ty TNHH Phát triển Thương mại Bất động sản Newstarland cho rằng, các nhà đầu tư cần mua những mảnh đất thực sự có giá trị sử dụng: "Hãy mua những mảnh đất thực sự có giá trị sử dụng, để lúc mình cần, mình không bán được thì mình vẫn có thể ở được, cho thuê được, kinh doanh được và có giá trị sinh lời bằng chính dòng tiền mà bất động sản đó mang lại".

Trong khi đó, bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc Cao cấp Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội cũng khuyến cáo, các nhà đầu tư cần chú ý đến những tiêu chí cơ bản bao gồm tiềm năng phát triển, quy hoạch và hệ thống cơ sở hạ tầng: "Chỉ những người nhu cầu thực và có nguồn tiền nhàn rỗi, không áp dụng đòn bẩy tài chính mới có thể đầu tư cho các dự án “ăn theo” hạ tầng.

Đầu tư dạng này phải dài hạn và khi không nắm được thông tin, người dân, nhà đầu tư không nên chạy theo "cơn sốt" mà đổ xô đi đầu cơ, trữ đất, dễ chịu rủi ro lớn".

Thực tế, đã có nhiều bài học nhãn tiền về việc vội vàng đầu tư theo phong trào hoặc "ôm" đất quá lâu mà dòng tiền nhàn rỗi không đủ lớn hoặc mua cao hơn giá trị thực quá nhiều.

Do đó, các nhà đầu tư nhỏ lẻ cần thận trọng, nghiên cứu kỹ để tránh "tiền mất tật mang".

Thông tin trong nước và quốc tế

# Trong phiên họp hôm nay, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020 với sự tán thành của 90,96% tổng số đại biểu. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Đáng chú ý, Ngân hàng thế giới (WB) vừa khuyến nghị các nước châu Á (trong đó có Việt Nam) cần thận trọng với rủi ro lạm phát do giá nhiên liệu và hàng hóa nhập khẩu tăng trong năm nay. 

# Trong buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm, NHNN cho biết, sắp tới sẽ sửa đổi Nghị định 24 về thị trường vàng.

Về chính sách tiền tệ 6 tháng cuối năm, NHNN sẽ phối hợp với chính sách tài khóa, ưu tiên kiểm soát được lạm phát theo mục tiêu đã đề ra.

Ngoài ra, NHNN cho biết sẽ không gia hạn Thông tư 14, doanh nghiệp chỉ còn được cơ cấu nợ đến hết tháng 6/2022.

# Phản hồi về giá xăng 13.000 đồng/lít tại Malaysia, đại sứ VN khẳng định, đó chỉ là giá bán nội địa (có trợ giá), không phải giá XK, càng không phải giá do phía Malaysia đề xuất cho VN. 

# Và để hạ nhiệt giá xăng dầu, Bộ Tài chính dự kiến trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong thẩm quyền, giảm kịch khung thuế bảo vệ môi trường. 

# Cục Quản lý nhà & thị trường BĐS lo ngại, sắp tới, nếu giá BĐS tăng quá cao khiến tính thanh khoản không còn, khi đó, bong bóng sẽ vỡ gây hệ lụy cho nền kinh tế. 

# Còn tính đến giữa tháng 6, nhiều ngân hàng tiếp tục tăng lãi suất huy động, với biên độ phổ biến 0,1-0,5%/năm, thậm chí có nhà băng tăng đến 0,8%. 

Trung tâm mua sắm ở quận kinh doanh trung tâm (CBD) ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 2/6/2022. Ảnh: Reuters

Trung tâm mua sắm ở quận kinh doanh trung tâm (CBD) ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 2/6/2022. Ảnh: Reuters

# Theo Reuters, lợi nhuận của các công ty châu Á được cho là sẽ tăng chỉ 6,7% trong năm 2022, mức thấp nhất trong ba năm. 

# Còn theo báo cáo thường niên World Economic 2022, Trung Quốc được dự báo sẽ vượt qua Mỹ trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2030. 

# Rạng sáng mai, Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ họp và công bố lãi suất dự kiến. Và theo dự báo, FED có thể tăng lãi suất cơ bản lên 0,75%.

# Và bộ Tài chính Mỹ cho biết, sẽ tiếp tục cho phép thanh toán tiền mua các sản phẩm năng lượng của Nga cho đến hết ngày 5/12 tới.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Chốt phiên hôm nay, VN-Index thu hẹp đà giảm từ đầu phiên cho đến khi đóng cửa tại 1.213,93 điểm, giảm 16,38 điểm so với phiên trước.

# Giảm mạnh nhất là nhóm Dịch vụ tài chính. Theo sau là nhóm cổ phiếu Thép-Tôn mạ với HPG, HSG và NKG. Nhóm Ngân hàng cũng chìm trong sắc đỏ, tuy nhiên áp lực bán nhẹ hơn thị trường chung với giao dịch ổn định ghi nhận ở các mã VCB, TCB, VPB, TPB. Trong khi đó, dòng tiền tìm đến một số nhóm cổ phiếu còn lại như Thủy sản, Y tế, Bán, Công nghệ thông tin, Bảo…

# Theo SSI Reseach, thanh khoản hôm nay cải thiện lên 14,7 tỷ đồng qua kênh khớp lệnh trên HOSE./.

Ý kiến của bạn
Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Ấm lòng “hầm” chứa nước giữa mùa hạn

Ấm lòng “hầm” chứa nước giữa mùa hạn

Ấp Gò Xoài, xã Tân Trung, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang có hơn 400 hộ dân; 2/3 bà con không có nước sạch để dùng. "Hầm" chứa nước mới đào chứa được khoảng 45m3 nước, nhưng cứ cuối ngày là hết, may sao có các đoàn từ thiện từ TPHCM, Long An... về liên tục trong 2 tuần qua.

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Hạn mặn là vấn đề được dự báo trước, thế nhưng các địa phương vẫn loay hoay trong công tác ứng phó, chủ động nguồn nước ngọt phục vụ cho dân sinh. Điều này đòi hỏi các địa phương cần phải có một kế hoạch lớn, dài hạn để thích ứng với tình trạng hạn hán hàng năm, không để người dân thiếu nước.

// //