ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Cảnh báo các vụ tai nạn liên quan đến ‘điểm mù’ của ô tô 

Lê Tùng
Ngày 6/12, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC08), Công an TP.HCM cảnh báo các tai nạn giao thông liên quan đến “điểm mù” của ô tô, đặc biệt là các phương tiện như: xe tải lớn, xe container, xe khách 50 chỗ…

 

Vùng màu đỏ là vùng lái xe tải không thể thấy các phương tiên di chuyển trong vùng này
Vùng màu đỏ là vùng lái xe tải không thể thấy các phương tiên di chuyển trong vùng này

Theo đó, “điểm mù” của ô tô là vùng không gian bên ngoài xe bị che khuất, không nằm trong tầm nhìn của người lái xe, gây khó khăn cho người lái xe khi lưu thông trên đường, đặc biệt là các phương tiện như xe tải lớn, xe container, xe buýt, xe khách 50 chỗ, xe khách giường nằm…

Đáng nói, “điểm mù” của ô tô thường xuất hiện trong trường hợp người lái xe thực hiện các thao tác như chuyển hướng, quay đầu xe, lùi xe…

“Điểm mù” của ô tô, gồm: Điểm mù phía trước xe, tạo ra bởi chiều cao đầu xe từ đó làm cho việc quan sát người và phương tiện ở ngay sát đầu xe sẽ gặp khó khăn; Điểm mù hai bên hông xe là vùng gương chiếu hậu không thể chiếu tới; Điểm mù phía sau xe, đây là nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông khi lùi xe.

Do vậy, để khắc phục điểm mù và phòng tránh tai nạn giao thông, Phòng PC08, Công an TP.HCM khuyến cáo người lái xe cần phải giảm tốc độ, giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện tham gia giao thông khác khi đi qua những khu vực đông dân cư, những tuyến đường quốc lộ, tuyến đường có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông.

“Người lái xe cần chỉnh gương chiếu hậu đúng cách và phù hợp với từng tình huống hoặc có thể lắp thêm các công cụ hỗ trợ như camera quan sát, cảm biến, gương cầu… hoặc nhờ người trợ giúp để khắc phục điểm mù phía sau xe khi muốn lùi hoặc đỗ xe vào bãi”, Phòng PC08 khuyến cáo.

Những năm gần đây, với tốc độ đô thị hóa và sự phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, hành khách của người dân ngày càng tăng. Vì vậy mà lưu lượng ô tô tham gia giao thông trên đường, nhất là các loại hình phương tiện cỡ lớn cũng có dấu hiệu gia tăng.

Trong khi xe gắn máy vẫn là phương tiện tham gia giao thông chủ yếu của người dân Việt Nam. Do đó, nếu người điều khiển xe gắn máy không nắm rõ được điểm mù của ô tô sẽ rất dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Thực tế cho thấy, đã có nhiều trường hợp người điều khiển xe gắn máy phóng nhanh, vượt ẩu, không chú ý quan sát khi chuyển hướng nên đã rơi vào khu vực điểm mù của ô tô. Trong trường hợp này, xe gắn máy sẽ bị cuốn vào gầm xe tải, xe khách, xe container… gây ra hậu quả vô cùng thương tâm.

Vì lẽ đó, để đảm bảo an toàn khi lưu thông trên đường, hạn chế mức thấp nhất các vụ tai nạn giao thông liên quan đến các loại phương tiện này, người điều khiển xe gắn máy, xe thô sơ cần chú ý quan sát, tuyệt đối không đi gần, đi ngay phía trước đầu xe hay đi sát 2 bên thành xe hoặc cắt ngang hướng lưu thông của ô tô.

Nếu muốn chuyển hướng, phải giảm tốc độ, nhường đường cho các loại ô tô đi trước. Nếu muốn vượt xe, phải chú ý quan sát và thực hiện thao tác vượt xe một cách nhanh chóng, dứt khoát và giữ khoảng cách an toàn. Lưu ý, không nên vượt xe ở những đoạn đường cong hoặc tầm nhìn bị che khuất.

Việc nắm rõ kiến thức về những điểm mù của xe tải là điều vô cùng cần thiết để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông

Xe tải có rất nhiều điểm mù 'chết người' mà ở đó tài xế không thể quan sát thấy phương tiện của bạn. Hãy cùng VOV Giao thông nhận biết “điểm mù” của xe tải để giúp người tham gia giao thông tránh gặp phải những tai nạn thương tâm...

Điểm mù phía trước

Do độ cao của chiếc xe tạo nên, những chiếc xe tải thường có gầm cao, tăng khả năng quan sát phía trước, nhưng lại khiến phạm vi tầm nhìn trước đầu xe bị thu hẹp. Thông thường lái xe ngồi trong buồng lái của những chiếc xe tải lớn sẽ không thể nhìn thấy những vật ở quá sát đầu xe. Vì vậy, khi tham gia giao thông, tuyệt đối không nên đi quá sát đầu xe để tránh rơi vào điểm mù trên. 

Điểm mù phía sau

Đây là khu vực rất nguy hiểm, bởi ở điểm mù này, người điều khiển phía sau cũng không thể quan sát tình hình giao thông phía trước và lái xe tải cũng không thể quan sát được phía sau khi lùi xe. Không giống như những loại xe con, lái xe tải/xe buýt không thể quan sát ít nhất 60m phía sau kể từ phần cuối của đuôi xe.

Do đó, tuyệt đối nên giữ khoảng cách tối thiểu 60m đối với đuôi xe tải. Ngoài ra, nếu di chuyển vào ban đêm phía sau chiếc xe tải, hãy luôn ghi nhớ bật đèn pha để lái xe tải có thể thấy bạn ở phía sau.

Điểm mù 2 bên hông xe là vùng gương chiếu hậu không thể chiếu tới

Vị trí này thường nằm ở khu vực gần hoặc song song với điểm tiếp nối giữa buồng lái và thùng sau của xe tải. Cách nhận biết, khi di chuyển cạnh xe tải, nếu nhìn vào gương của xe và thấy lái xe tức là lái xe cũng thấy bạn còn ngoài điểm đó thì sẽ là điểm mù.

Chính vì vậy, không bao giờ được chạy song song ở 2 bên hông xe tải hoặc xe buýt. Nếu cần vượt xe, hãy quan sát và cố gắng vượt bên trái nhanh nhất có thể, vì ở vị trí này lái xe có thể thấy xe của bạn.

Điểm mù khi chuyển hướng

Những chiếc xe tải/xe buýt khi chuyển hướng thường cần một khoảng an toàn đủ rộng bên trái để thực hiện việc rẽ phải. Vì thế, khi thấy đèn tín hiệu bên phải của xe tải nhấp nháy, không nên cố gắng vượt qua trong mọi trường hợp. Lúc này, lái xe không thể nhìn thấy bạn ở trong gương chiếu hậu. 

Hãy chờ cho xe tải/xe buýt chuyển hướng xong hoặc quay đầu xong rồi tiếp tục cuộc hành trình.

Những “điểm mù” khác

Ở trên là những điểm mù phổ biến, ngoài ra còn có những vùng không gian khác mà lái xe không thể nhìn thấy từ vị trí ghế lái như: vùng quan sát xung quanh xe: thường khi tiến hoặc lùi xe, sẽ có một vùng hẹp ngay sát trước và sau xe mà không thể nhìn thấy được, kể cả có camera tiến hoặc lùi; phần bị gương chiếu hậu che khuất; phần dưới gầm xe; phần trên nóc xe…

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Thế giới

Kinh doanh

Diễn đàn