Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cần xử lý nghiêm nhà đầu tư ETC để xảy ra sự cố đứt cáp quang trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Hoàng Hà - 25/04/2022 | 16:19 (GTM + 7)

Để xảy ra vụ việc tuyến cáp quang nội bộ truyền dữ liệu thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng bị đứt vào sáng 24/4 khiến cho các phương tiện phải xếp hàng dài chờ trả tiền mặt khi qua trạm, gây bị ùn ứ nhiều cây số, đơn vị cung cấp dịch vụ phải chịu trách nhiệm thế nào?

Phóng viên VOV Giao thông đối thoại với PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) về vấn đề này. 

PV: Thưa ông, đơn vị cung cấp dịch vụ phải chịu trách nhiệm thế nào về vụ việc này?

PGS.TS Ngô Trí Long: Sự cố đó làm ùn tắc, gây hậu quả rất lớn tốn kém nhiều thời gian chi phí và mất lòng tin của người sử dụng.

Điều này trách nhiệm chắc chắn thuộc về đơn vị cung cấp dịch vụ, thế nhưng bây giờ bồi thường lại thì cũng hơi khó tính toán.

Theo tôi, đơn vị cung ứng dịch vụ phải xem xét lại, rút kinh nghiệm; thứ hai là phải có chế tài xử phạt và thứ ba phải yêu cầu có biện pháp phòng ngừa trong thời gian tới, không thể để như thế này được.

Ùn tắc kéo dài trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua trạm thu phí về Hà Nội vào hôm qua (24/4). Ảnh: Tiền Phong

Ùn tắc kéo dài trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua trạm thu phí về Hà Nội vào hôm qua (24/4). Ảnh: Tiền Phong

PV: Từ vụ việc này, theo ông các đơn vị cung cấp dịch vụ ETC cần rút ra những kinh nghiệm gì?

PGS.TS Ngô Trí Long: Thứ nhất đơn vị cung ứng dịch vụ bao giờ cũng phải có phương án dự phòng, đặc biệt vào thời điểm lưu lượng xe lớn như ngày lễ, ngày tết hay vào những giờ cao điểm phải có phương án dự phòng.

Để giải quyết vấn đề này, đơn vị cung ứng phải kết hợp với những đơn vị kĩ thuật, đề phòng những sự cố như vậy.

PV: Không chỉ do sự cố, nhiều người dân còn phản ánh về chất lượng của các thiết bị ETC tại nhiều tuyến cao tốc. Theo ông, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát thế nào để siết chặt chất lượng dịch vụ?

PGS.TS Ngô Trí Long: Đối với đơn vị cung ứng dịch vụ thì mục tiêu là lợi nhuận nên đầu tư với chi phí thấp nhất. Thế nhưng, họ chưa thực sự chú ý tới chất lượng các thiết bị dịch vụ, việc xảy ra các sự cố là không tránh khỏi.

Ngoài phần mềm thì thiết bị cực kỳ quan trọng, phần mềm hiện nay rất đa dạng và tốt, nhưng quan trọng nhất là thiết bị có tốt hay không?

Vấn đề này cơ quan chức năng cần phải kiểm tra giám sát hết sức chặt chẽ. Và việc kiểm tra, giám sát đó có thực chất có hiệu quả hay không là một vấn đề khác, bởi hiện nay tiêu cực đang diễn ra rất phổ biến nên cần có những đơn vị khác vào giám sát.

PV: Xin cảm ơn ông!

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //