ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Cẩn trọng với nguồn tin ‘Người nổi tiếng’ 

Chu Đức
Việc thông tin bị “bóp méo” đơn thuần vì quảng cáo, thương mại cũng có thể hiểu được. Nhưng khi những thông tin bị “cài cắm” nhiều yếu tố mang tính dẫn dắt dư luận, hướng mũi dùi vào việc đả kích nhà nước, chống chế độ lại hết sức nguy hiểm và khó nhận biết.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Trong truyền thông, có thuật ngữ phổ biến là “KOL” (Key Opinion Leader), chỉ những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực nào đó.

Thông thường, những tài khoản này có hàng trăm nghìn, hàng triệu người theo dõi.

Do mỗi bài đăng có sức lan tỏa lớn, khả năng tiếp cận rộng đến cộng đồng, các KOL là đích nhắm quảng cáo, đưa “tin tài trợ” của nhiều nhãn hàng, các đơn vị, tổ chức.

Cũng vì thông điệp bị thương mại hóa, nên nhiều chuyện bi hài đã xảy ra. Đơn cử như một ca sĩ quảng cáo kem trắng da bị người hâm mộ phản ứng dữ dội, vì sản phẩm này từng dính “phốt” hàng giả, kém chất lượng.

Hay vợ một cầu thủ đẻ ở một bệnh viện nhưng lại đăng “tút” đánh giá dịch vụ của một bệnh viện khác.

Việc thông tin bị “bóp méo” đơn thuần vì quảng cáo, thương mại cũng có thể hiểu được. Nhưng khi những thông tin bị “cài cắm” nhiều yếu tố mang tính dẫn dắt dư luận, hướng mũi dùi vào việc đả kích nhà nước, chống chế độ lại hết sức nguy hiểm và khó nhận biết.

Nhiều Facebooker rất giỏi định hướng người đọc trong những bài post “nghìn like”. Một nhà báo A chia sẻ về bất cập quỹ bảo hiểm, một ca sĩ B kể hành trình vào tâm lũ làm từ thiện.

Nhưng họ có điểm chung: luôn lọc và chặn bình luận mang tính phản đối luận điểm trong bài viết, còn các bình luận ủng hộ tác giả và có phần nặng lời với hệ thống cơ quan nhà nước lại được… giữ nguyên.

Thậm chí, có một tác giả chuyên chuyện tâm linh, chữa bệnh lại có những nhận định đầy chủ quan, thiếu kiểm chứng, số liệu về một cuộc bầu cử bên kia bán cầu.

Bài viết của KOL này rất gợi trí tò mò do dựa đa phần vào thuyết âm mưu. Nhưng nếu để ý kỹ sẽ thấy sự “cài cắm” rất sâu về ý đồ chính trị, khiến độc giả lạc lối trong tư duy về cánh tả, cánh hữu, và sau đó có thể suy diễn không tốt về chế độ mình đang sống.

Có thể nói, mạng xã hội cũng giống một xã hội thu nhỏ, bất cứ ai cũng có thể tạo ra tin giả. Mức độ thấp là tin bị lắp ghép, tinh vi hơn thì là tin được biên soạn bởi những người có trình độ.

Nếu chỉ dạo newsfeed, lướt qua cái tít, kéo xuống đọc bình luận, rất có thể bạn sẽ “sập” vào bẫy tin giả và bị dắt mũi bởi những người bạn vốn nghĩ là uy tín, là chuyên gia.

Bởi lẽ, có những nội dung tin giả, đến chuyên gia cũng bị qua mặt.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 17/11 tại đây:

 

Bình luận

Đi lại

Thế giới

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn