Trong những ngày giãn cách xã hội, lượng người ra đường giảm mạnh, kéo theo tỉ lệ TNGT giảm sâu cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, lực lượng chức năng cảnh báo, tỉ lệ này giảm chưa tương xứng với lưu lượng thực tế phương tiện ra
Rõ ràng, đường thông hè thoáng khiến tâm lý của người điều khiển phương tiện chủ quan, thả lỏng hơn.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Tại Hà Nội, lợi dụng sự vắng bóng của lực lượng chức năng ở các ngã tư, tỉ lệ phương tiện vượt đèn đỏ tăng lên thấy rõ. Một ví dụ điển hình tại Tp.HCM: một nam shipper đi sau xe cứu thương đã “ăn theo” vượt đèn đỏ, rồi bị xe tải cắt ngang tông trúng.
Những lỗi cơ bản như chạy quá tốc độ, không chú ý quan sát, vi phạm nồng độ cồn, chất kích thích cũng là nguyên nhân dẫn tới nhiều vụ tai nạn khác trên địa bàn cả nước.
Ở Việt Nam, 90% các vụ tai nạn nghiêm trọng có nguyên nhân do sự chủ quan của người lái. Chỉ một tích tắc khinh suất như lấn làn, vượt xe bất cẩn, vừa đánh lái vừa nhìn điện thoại hay đơn giản là đi nhanh hơn thường lệ vì thấy… đường đẹp cũng có thể khiến bạn trả giá đắt.
Không riêng gì nước ta, quy luật này cũng xuất hiện ở các quốc gia khác, khi đa số tài xế đi nhanh, liều lĩnh hơn trong thời gian giãn cách, số người chết vì TNGT cũng tăng lên dù việc đi lại sụt giảm.
Do đó, nếu đủ điều kiện lưu thông, các bác tài cần chuẩn bị đầy đủ sức khỏe và sự tập trung trước mỗi chuyến đi. Chúng ta thể hiện văn hóa giao thông bằng việc chấp hành nghiêm các quy tắc an toàn, đặc biệt trên những cung đường vắng.
Hãy dừng đèn đỏ ngay cả khi một mình một ngã tư, hãy đi đúng tốc độ cho phép dù đường có đẹp và thoáng đến mấy. Hãy an toàn, để người khác an toàn.
Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.
Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.
Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.
Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.
Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.
Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.