Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cẩn trọng khi giông lốc vào mùa

Mộng Toàn - 21/07/2022 | 15:11 (GTM + 7)

Thời gian gần đây, tình trạng mưa lớn kèm theo giông lốc xuất hiện ở hầu hết các địa phương trong vùng ĐBSCL làm nhiều căn nhà bị sập và tốc mái, gây thương tích nhiều người. Dự báo từ đây đến cuối năm, mưa bão sẽ còn diễn biến phức tạp ở khu vực phía Nam

Những ngày qua, mưa lớn kéo dài kèm giông lốc mạnh, khiến hàng trăm căn nhà của người dân ở nhiều tỉnh thành tại ĐBSCL bị sập, tốc mái, nhiều tài sản khác bị hư hỏng.

Tại tỉnh Bạc Liêu, từ chiều ngày 10 đến ngày 11/7 trên địa bàn tỉnh xuất hiện đợt mưa kèm theo dông lốc làm sập, tốc mái 25 căn nhà của người dân.

Những trận mưa lớn kéo dài cũng đã làm cho mực nước ở các kênh, rạch vùng ngọt dâng cao có nguy cơ ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp.

Tại Cần Thơ, từ ngày 9/7 - 12/7, giông lốc đã làm sập 5 căn nhà; làm sập một phần, tốc mái, xiêu vẹo 14 căn nhà tại huyện Cờ Đỏ, Phong Điền, Thới Lai, Vĩnh Thạnh và quận Cái Răng. Ước tính tổng thiệt hại khoảng 242 triệu đồng.

Ảnh minh họa: Lao động

Ảnh minh họa: Lao động

Trong khi đó, tại tỉnh Cà Mau, trong ngày 15/7, dông lốc đã làm sập 32 căn nhà và tốc mái hơn 360 căn, ước thiệt hại hơn 1 tỷ đồng. Trong đó, huyện Trần Văn Thời chịu thiệt hại nặng nề nhất với hàng chục căn nhà bị sập, tốc mái.

Tính từ đầu tháng 7 đến nay, trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã có 177 căn nhà bị sập, 1.270 căn tốc mái do dông lốc. Ngoài ra, triều cường dâng cao gây ngập nhà, thiệt hại tài sản hàng ngàn hộ dân.

Ông Lê Văn Beo sống ở cửa biển Đá Bạc, huyện Trần Văn Thời tỉnh Cà Mau chia sẻ: “Triều cường lên nhanh và lâu, gây thiệt hại lớn. Triều cường đợt này chưa rút đã có đợt khác lại. Đồ đạc trong nhà tôi hư hết. Nước ngập ngang người".

Trong khi đó, tại tỉnh Hậu Giang, chỉ trong 8 ngày, từ ngày 10/7 đến 18/7 dông lốc đã làm sập 5 căn nhà, tốc mái 19 căn khác. Tính từ đầu năm đến nay, giông lốc đã làm sập 12 căn nhà; tốc mái 48 căn nhà trên địa bàn tỉnh này. Điều này cho thấy, thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp, trên diện rộng và không ngoại trừ đâu.

Ông Trần Thanh Toàn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hậu Giang, cho biết: “Sau khi xảy ra giông lốc chính quyền địa phương có báo cáo lên Ban chỉ huy PCTT cấp huyện, trên cơ sở đó Ban Chỉ Huy PCTT cấp huyện đã chỉ đạo lực lượng quân đội, công an đã xuống giúp người dân, đồng thời có kế hoạch hỗ trợ để người dân theo quy định. Hiện tại đời sống của người dân đã cơ bản ổn định, chính quyền địa phương sẽ tiến hành các bước tiếp theo để giúp người dân ổn định trong thời gian sớm nhất”.

Hiện nay đang vào cao điểm mùa mưa, tình trạng mưa lớn kèm dông lốc, gió mạnh sẽ tiếp tục xảy ra. Để chủ động ứng phó, ông Dương Văn Suông ở thành phố Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đã đốn tre, dùng dây chì chằng chống lại căn nhà cấp 4 đã cất trên 20 năm, để căn nhà được vững chắc trong mùa mưa bão.

Theo ông Phạm Đức Đoàn - Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Hậu Giang, thiên tai ngày càng khó lường, vì vậy, ngành chức năng các địa phương cần thường xuyên tuyên truyền để người dân chủ động đề phòng.

Ông Đoàn nói: Mình nên chằng chống lại cẩn thận. Bên cạnh đó, mưa giông kèm sấm sét nên người dân khi tham gia trên đường cần bình tĩnh, tìm nơi trú ẩn an toàn. Đối với người dân làm đồng nên chọn địa hình thấp trú ẩn.

Theo các chuyên gia cảnh báo, lốc xoáy thường xảy ra cùng với những cơn giông mạnh nên khi có các thông tin cảnh báo mưa giông, người dân cần trú ở những nơi an toàn tại các công trình xây dựng kiên cố. Chú trọng việc chằng chống nhà cửa, đặc biệt, đối với các hộ dân ven biển. Trong sản xuất, người nuôi trồng thủy sản cần gia cố bờ bao; người dân trồng lúa cần chủ động phương tiện để bơm tát nước chống ngập úng khi cần thiết.

Xe quá tải, xe chở đất ngang nhiên tung hoành (Kỳ 1): Ra vào như chốn không người

Xe quá tải, xe chở đất ngang nhiên tung hoành (Kỳ 1): Ra vào như chốn không người

Ngay sau khi Bộ Công an mở đợt cao điểm xử lý xe quá tải từ ngày 20/6-20/9, PV VOV Giao thông phát hiện một “binh đoàn” xe ben chở quá tải, cơi nới đổ đất, xà bần không đúng quy định chạy bon bon vào các cung đường cấm.

Không thể chỉ đổ tại xe máy

Không thể chỉ đổ tại xe máy

Việc áp dụng kiểm định khí thải xe máy nhằm mục tiêu giảm ô nhiễm môi trường là đúng đắn, cần thiết, nhưng không thể cho rằng xe máy là nguyên nhân chính. Cần phối hợp đồng bộ nhiều giải pháp hướng tới cả các loại phương tiện khác, cũng như phát triển đồng bộ hệ thống giao thông công cộng.

Trúng đấu giá biển số xe nhưng không được chuyển nhượng: Liệu có hấp dẫn?

Trúng đấu giá biển số xe nhưng không được chuyển nhượng: Liệu có hấp dẫn?

Thí điểm cấp quyền lựa chọn biển số ô tô qua đấu giá là một trong các nội dung đáng chú ý được cho ý kiến tại kỳ họp chuyên đề của Thường vụ Quốc hội lần này. Nhiều ý kiến băn khoăn việc biển số trúng đấu giá không được chuyển nhượng, dẫn đến việc đấu giá có thể trở nên kém hấp dẫn.

Xe tải tự hành: Có hiệu quả và an toàn?

Xe tải tự hành: Có hiệu quả và an toàn?

Hiện ngành vận tải toàn thế giới đang thiếu hụt nhân lực tài xế xe tải. Đồng thời, công nghệ tự hành đang dần phát triển là lí do khiến nhiều công ty, start-up công nghệ nhắm tới việc tạo ra xe tải tự động.

Vỉa hè, lòng đường không được quản lý chặt, các tuyến phố kiểu mẫu “phá sản'”

Vỉa hè, lòng đường không được quản lý chặt, các tuyến phố kiểu mẫu “phá sản"”

Sau hơn nửa thập kỷ, mô hình đồng phục bảng biển hiệu, thiết lập văn minh trật tự đô thị kiểu mẫu, các tuyến phố như Đình Thôn, Lê Trọng Tấn ngày càng luộm thuộm, mất trật tự. Mục tiêu “kiểu mẫu” gần như bị phá sản khi vỉa hè và lòng đường bị xâm chiếm bởi các hoạt động kinh doanh và đỗ xe.

Tái lập không gian văn hoá “vùng di sản”

Tái lập không gian văn hoá “vùng di sản”

Đường Lê Lợi có chiều dài gần 800m, bắt đầu từ Nhà hát Thành phố đến chợ Bến Thành. Hiện thành phố đã giao cho các đơn vị tư vấn nghiên cứu đề xuất tái lập cảnh quan làm sao để vẫn giữ được hồn cốt của tuyến phố xưa và phù hợp với tuyến Metro trong tương lai.

Xe đạp chia sẻ ở Hà Nội

Xe đạp chia sẻ ở Hà Nội

Mọi ý tưởng dân sinh đều khó tránh vấp phải những quan điểm trái chiều. Ý tưởng về xe đạp công cộng của Hà Nội cũng thế thôi. Nhưng, Hà Nội có lợi thế của một người đi sau. Quan trọng là chúng ta có tận dụng lợi thế đó hay không?