Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cẩn trọng khi giông lốc vào mùa

Mộng Toàn - 21/07/2022 | 15:11 (GTM + 7)

Thời gian gần đây, tình trạng mưa lớn kèm theo giông lốc xuất hiện ở hầu hết các địa phương trong vùng ĐBSCL làm nhiều căn nhà bị sập và tốc mái, gây thương tích nhiều người. Dự báo từ đây đến cuối năm, mưa bão sẽ còn diễn biến phức tạp ở khu vực phía Nam

Những ngày qua, mưa lớn kéo dài kèm giông lốc mạnh, khiến hàng trăm căn nhà của người dân ở nhiều tỉnh thành tại ĐBSCL bị sập, tốc mái, nhiều tài sản khác bị hư hỏng.

Tại tỉnh Bạc Liêu, từ chiều ngày 10 đến ngày 11/7 trên địa bàn tỉnh xuất hiện đợt mưa kèm theo dông lốc làm sập, tốc mái 25 căn nhà của người dân.

Những trận mưa lớn kéo dài cũng đã làm cho mực nước ở các kênh, rạch vùng ngọt dâng cao có nguy cơ ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp.

Tại Cần Thơ, từ ngày 9/7 - 12/7, giông lốc đã làm sập 5 căn nhà; làm sập một phần, tốc mái, xiêu vẹo 14 căn nhà tại huyện Cờ Đỏ, Phong Điền, Thới Lai, Vĩnh Thạnh và quận Cái Răng. Ước tính tổng thiệt hại khoảng 242 triệu đồng.

Ảnh minh họa: Lao động

Ảnh minh họa: Lao động

Trong khi đó, tại tỉnh Cà Mau, trong ngày 15/7, dông lốc đã làm sập 32 căn nhà và tốc mái hơn 360 căn, ước thiệt hại hơn 1 tỷ đồng. Trong đó, huyện Trần Văn Thời chịu thiệt hại nặng nề nhất với hàng chục căn nhà bị sập, tốc mái.

Tính từ đầu tháng 7 đến nay, trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã có 177 căn nhà bị sập, 1.270 căn tốc mái do dông lốc. Ngoài ra, triều cường dâng cao gây ngập nhà, thiệt hại tài sản hàng ngàn hộ dân.

Ông Lê Văn Beo sống ở cửa biển Đá Bạc, huyện Trần Văn Thời tỉnh Cà Mau chia sẻ: “Triều cường lên nhanh và lâu, gây thiệt hại lớn. Triều cường đợt này chưa rút đã có đợt khác lại. Đồ đạc trong nhà tôi hư hết. Nước ngập ngang người".

Trong khi đó, tại tỉnh Hậu Giang, chỉ trong 8 ngày, từ ngày 10/7 đến 18/7 dông lốc đã làm sập 5 căn nhà, tốc mái 19 căn khác. Tính từ đầu năm đến nay, giông lốc đã làm sập 12 căn nhà; tốc mái 48 căn nhà trên địa bàn tỉnh này. Điều này cho thấy, thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp, trên diện rộng và không ngoại trừ đâu.

Ông Trần Thanh Toàn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hậu Giang, cho biết: “Sau khi xảy ra giông lốc chính quyền địa phương có báo cáo lên Ban chỉ huy PCTT cấp huyện, trên cơ sở đó Ban Chỉ Huy PCTT cấp huyện đã chỉ đạo lực lượng quân đội, công an đã xuống giúp người dân, đồng thời có kế hoạch hỗ trợ để người dân theo quy định. Hiện tại đời sống của người dân đã cơ bản ổn định, chính quyền địa phương sẽ tiến hành các bước tiếp theo để giúp người dân ổn định trong thời gian sớm nhất”.

Hiện nay đang vào cao điểm mùa mưa, tình trạng mưa lớn kèm dông lốc, gió mạnh sẽ tiếp tục xảy ra. Để chủ động ứng phó, ông Dương Văn Suông ở thành phố Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đã đốn tre, dùng dây chì chằng chống lại căn nhà cấp 4 đã cất trên 20 năm, để căn nhà được vững chắc trong mùa mưa bão.

Theo ông Phạm Đức Đoàn - Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Hậu Giang, thiên tai ngày càng khó lường, vì vậy, ngành chức năng các địa phương cần thường xuyên tuyên truyền để người dân chủ động đề phòng.

Ông Đoàn nói: Mình nên chằng chống lại cẩn thận. Bên cạnh đó, mưa giông kèm sấm sét nên người dân khi tham gia trên đường cần bình tĩnh, tìm nơi trú ẩn an toàn. Đối với người dân làm đồng nên chọn địa hình thấp trú ẩn.

Theo các chuyên gia cảnh báo, lốc xoáy thường xảy ra cùng với những cơn giông mạnh nên khi có các thông tin cảnh báo mưa giông, người dân cần trú ở những nơi an toàn tại các công trình xây dựng kiên cố. Chú trọng việc chằng chống nhà cửa, đặc biệt, đối với các hộ dân ven biển. Trong sản xuất, người nuôi trồng thủy sản cần gia cố bờ bao; người dân trồng lúa cần chủ động phương tiện để bơm tát nước chống ngập úng khi cần thiết.

Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

// //