Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cần Thơ kiến nghị Thủ tướng cho phép tiếp tục kiểm soát vận tải như hiện nay

Phóng viên - 27/08/2021 | 10:45 (GTM + 7)

Cần Thơ khẳng định thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng về công tác phòng, chống dịch. Và kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho tiếp tục thực hiện các giải pháp kiểm soát vận tải như hiện nay. Đồng thời, cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc l

Hàng hóa chỉ đảm bảo trong 2 ngày tới

Theo Báo Giao thông, tại cửa hàng Bách Hóa Xanh tại đường Trần Hoàng Na; Vinmart ở đường 3/2, cửa hàng Bách Hóa Xanh hẻm 132 đường 3/2 - cùng ở phường Hưng Lợi; và cửa hàng Bách Hóa Xanh trên đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Khánh, quận Ninh Kiều TP Cần Thơ, cho thấy nguồn hàng vẫn khá phong phú. Thịt, cá đầy đủ, chỉ một vài nơi thiếu mì gói, bánh ngọt…

Một nhân viên cửa hàng Bách Hóa Xanh cho biết, hàng rau củ quả có tình trạng bị dập, phải bỏ do ùn tắc ở cửa ngõ lâu. Hàng thực phẩm nhìn chung đang đầy đủ, nhưng chỉ đảm bảo trong khoảng 2 ngày tới.

Được biết nguyên nhân là do thiếu tài xế chuyển hàng vào. Dẫn đến tình trạng lúc thì hàng vào ùn ùn, bán không kịp, một số hư hỏng. Nhưng có lúc thì hàng bị kẹt, thiếu một số mặt hàng cung cấp cho khách.

Liên quan đến vấn đề ách tắc, ùn ứ xe vận chuyển hàng hóa tải Cần Thơ những ngày qua, UBND TP. Cần Thơ đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và đảm bảo hoạt động vận chuyển, phân phối hàng hóa trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, trước tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn TP. Cần Thơ vẫn diễn biến phức tạp, các lái xe và người đi cùng về từ vùng dịch giao nhận hàng hóa trong Thành phố là một trong những nguyên nhân làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, đây là nguồn lây khó kiểm soát.

Vì vậy, UBND TP. Cần Thơ đã ra 2 công văn về tăng cường phòng chống dịch COVID-19, đảm bảo lưu thông, phân phối hàng hóa trên địa bàn.

Cụ thể, các phương tiện vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh, thành khác vào Cần Thơ để giao nhận đều phải đăng ký trước với cơ quan chức năng.

Việc đăng ký nhằm mục đích để lực lượng chức năng nắm thông tin giao nhận hàng hóa, thực hiện phân luồng, hướng dẫn, hỗ trợ phương tiện thông suốt và tránh ùn tắc giao thông; đồng thời kiểm tra phòng chống dịch đối với lái xe, người đi cùng phương tiện. 

“Việc đăng ký này không phải là thủ tục xin “giấy phép con”. Mà là hình thức thông tin của doanh nghiệp đến các cơ quan chức năng của TP biết để hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp thực hiện giao nhận hàng hóa trên địa bàn TP được thuận lợi”, UBND TP. Cần Thơ nhấn mạnh.

Hiện, TP. Cần Thơ đã lập 15 điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa ở vùng ven Thành phố để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, để hạn chế thấp nhất lượng phương tiện vào trung tâm và cũng để tập trung cho công tác phòng chống dịch. Được biết, mỗi ngày, Cần Thơ có khoảng 2.500 – 3.000 xe vào trung tâm Thành phố.

“Trong trường hợp không thể thực hiện việc giao nhận tại 15 điểm tập kết, doanh nghiệp có thể lựa chọn hình thức đổi lái xe hoặc giao nhận tại bãi tập kết của doanh nghiệp và cơ quan chức năng sẽ kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại đấy”, UBND TP. Cần Thơ cho biết.

Riêng đối với tài xế và người đi cùng từ ngoài Thành phố, Cần Thơ cũng bố trí các điểm nghỉ ngơi, ăn uống gần các điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa.

Nhấn mạnh việc thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng về công tác phòng chống dịch, UBND TP. Cần Thơ kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho Thành phố tiếp tục thực hiện các giải pháp như hiện nay. Đồng thời, Cần Thơ cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc lưu thông, vận chuyển, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, không gây ùn tắc giao thông và tăng cường hơn nữa cho công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Trước đó, tối ngày 26/8, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè đã hồi đáp doanh nghiệp, chủ các phương tiện, các cơ quan hữu quan về những bất cập mà doanh nghiệp và chủ phương tiện phản ánh xung quanh quy định giao nhận hàng hóa trong địa bàn TP. Cần Thơ.

Quan điểm của TP là hướng đến công tác kiểm soát dịch bệnh COVID-19 hiệu quả trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động giao nhận hàng hóa và sẽ khắc phục một số việc tồn tại nhất thời do vận hành chậm.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hè - Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ về việc quy định đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh, thành phố khác khi giao nhận hàng hóa trên địa bàn TP. Cần Thơ thì phải đăng kí trước:

“Đăng kí trước để được các lực lượng chức năng của TP Cần Thơ hướng dẫn, giữ mối liên hệ với các phương tiện vận chuyển và triển khai kiểm tra công tác phòng chống dịch của người lái xe và người đi cùng. Đồng thời hỗ trợ cho các phương tiện trong quá trình giao nhận hàng hóa trên địa bàn TP Cần Thơ".

Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ cũng giải thích thêm về những trường hợp đang gây hiểu nhầm đó là có thông tin “đã gửi đơn xin phép lên Sở GTVT 2- 3 ngày mà chưa được giải quyết”. Thực tế vừa qua chỉ có các xe đã đăng kí để vào địa bàn TP. Cần Thơ. 

“Việc giao nhận hàng hóa tập trung tại những điểm do TP quy định, điều này cần được hiểu rõ hơn quan điểm của TP Cần Thơ theo chỉ đạo của Bộ Y Tế: Tất cả những người đi từ vùng dịch về địa TP Cần Thơ là xem như F1. Do vậy việc giao nhận hàng hóa tạo điều kiện cho người từ bên ngoài, từ vùng dịch về địa bàn Cần Thơ được kiểm tra chặt chẽ tại các chốt giao nhận, đảm bảo an toàn trong lúc giao nhận không để lây nhiễm dịch bệnh xảy ra”, ông Nguyễn Ngọc Hè thông tin.

Nhận định về nguyên nhân dẫn đến ùn tắc, ông Nguyễn Ngọc Hè cho cho biết có 3 trường hợp.

“Thứ nhất, các phương tiện đăng kí về Cần Thơ cùng một thời gian, ở cùng một địa điểm quá nhiều. Do vậy TP Cần Thơ sẽ thông tin liên lạc với các doanh nghiệp để biết được lịch trình của các phương tiện vào cùng thời điểm đó để các phương tiện lựa chọn lựa thời điểm thích hợp tránh ùn tắc.

Thứ hai, một số xe vận tải đi ngang địa bàn Cần Thơ lại di chuyển vào trung tâm TP để rút ngắn đoạn đường, điều này cũng góp phần cùng các xe giao nhận hàng hóa trên địa bàn, do vậy sinh ra lượng xe vào trung tâm TP quá đông, gây ùn tắc. Việc này TP Cần Thơ đã phân luồng những hướng đi để tránh đi trùng với các phương tiện đã giao nhận hàng hóa trong địa bàn TP để tránh ùn tắc.

Thứ ba, việc chuyển đổi tài xế với tài xế để vận chuyển hàng hóa thao tác còn chậm, chúng tôi sẽ bố trí, hướng dẫn để tạo điều kiện thuận lợi cho các tài xế chuyển đổi nhanh nhất”.

Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè khẳng định, sẽ tiếp thu ý kiến của các doanh nghiệp và chủ phương tiện, mở ra nhiều điểm tập kết hơn nữa để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp giao nhận hàng hóa trên địa bàn Cần Thơ.

Chiều nay, Cần Thơ sẽ lấy ý kiến các doanh nghiệp vận tải

Theo dự kiến, 14h chiều 27/8, Sở GTVT TP. Cần Thơ sẽ có cuộc “gặp gỡ” online với một số doanh nghiệp vận tải, để lắng nghe ý kiến từ các doanh nghiệp.

Đại diện Công ty TNHH Kim Thành chuyên vận tải hàng container xuất khẩu cho biết, yêu cầu đổi tài xế hoặc sang hàng tại điểm tập kết phát sinh rất nhiều khó khăn. Bởi công ty này vận chuyển hàng xuất khẩu nguyên cont, nguyên seal, không thể sang hàng.

Trong khi đó, tài xế của công ty được test COVID-19 là 3 ngày/lần. Khi đến cảng hoặc nhà máy, tài xế không xuống xe, không tiếp xúc ai mà đều làm việc online. Nếu cần TP. Cần Thơ có thể cho test nhanh.

Do đó, với việc đổi tài xế, công ty này cho biết không dám giao xe cho tài xế lạ điều khiển, bởi tài sản gồm xe và mooc, hàng hóa rất lớn, rủi ro xảy ra sẽ không ai chịu. Và không ai đảm bảo tài xế Đội vận chuyển xanh của thành phố tổ chức không nhiễm COVID-19.

Một container hàng lên xuống mất 2-3 ngày. Có container, tàu delay phải nằm lại kho cả tuần hoặc 10 ngày. Trong thời gian này tài xế của công ty sẽ đi đâu, ở đâu nếu phải đổi tài?

Phía Công ty TNHH Kim Thành đồng ý với việc đăng ký thông tin xe vào thành phố, nhưng chỉ nên áp dụng với hàng chở vào thành phố. Đối với hàng quá cảnh Cần Thơ để đi khu công nghiệp Nam Sông Hậu (Hậu Giang), đề nghị không đăng ký mà tạo luồng riêng để thông xe nhanh chóng.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

// //