Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cần Thơ đình chỉ hoạt động bến tàu khách và du lịch duy nhất ở trung tâm thành phố

Phóng viên - 02/10/2020 | 21:22 (GTM + 7)

Sở GTVT TP Cần Thơ quyết định đình chỉ hoạt động đối với Bến tàu khách và Du lịch Cần Thơ (Bến Ninh Kiều, địa chỉ Phường Tân An, quận Ninh Kiều) của Công ty CP Du lịch Cần Thơ kể từ ngày 30/9/2020 đến ngày 30/9/2021 sau khi đơn vị này có đơn tạm ngừng hoạ

Bến tàu khách và Du lịch Cần Thơ (Bến Ninh Kiều, địa chỉ Phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ)
Bến tàu khách và Du lịch Cần Thơ (Bến Ninh Kiều, địa chỉ Phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ)

Quyết định nêu rõ, “Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực IV có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra việc chấp hành tạm ngưng hoạt động bến thủy nội địa Bến tàu khách và du lịch Cần Thơ, xử phạt theo thẩm quyền những hành vi vi phạm Quyết định này”.

Liên quan đến các tàu khách chạy tuyến cố định tại Bến tàu khách và Du lịch Cần Thơ, Sở GTVT Cần Thơ cho hay, đã thống nhất với Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực IV (Cục Đường thủy nội địa Việt Nam) điều phối các phương tiện nói trên về Cảng du lịch Ninh Kiều 2 (Bến Ninh Kiều), tạo điều kiện cho các đơn vị được tiếp tục duy trì hoạt động và có bến đỗ trong thời gian chờ Bến tàu khách hoạt động trở lại.

Trước đó, ngày 30/9, Đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa Cần Thơ (thuộc Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực IV) vừa lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa đối với bến tàu khách và du lịch Cần Thơ vì lý do vi phạm khai thác bến tàu quá thời hạn cho phép.

Cụ thể, theo giấy phép hoạt động của bến này do Sở GTVT TP Cần Thơ cấp, bến đã hết thời gian hoạt động kể từ 17/7/2020. Đơn vị khai thác bến thừa nhận giấy phép hoạt động bến đã hết hạn và chưa được cấp mới. Nguyên nhân chưa được cấp mới là do Ponton sử dụng tại bến không có giấy đăng ký phương tiện thủy nội địa.

Điều đáng nói, kể từ năm 2016 đến nay, bến này đã nhiều lần hết hạn phải tạm dừng hoạt động, sau đó hoạt động lại. Điệp khúc này diễn ra rất nhiều lần gây khó khăn cho chủ các phương tiện thủy khi lên xuống hàng hóa tại bến tàu.

Ông Nguyễn Văn Thành, chủ tàu vận chuyển hàng từ Cần Thơ về Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh cho biết:

"Nước lớn ròng bến xa mũi nên lên xuống đồ khó khăn, từ đó giờ đậu đằng bến, tự nhiên bữa nay kêu đâu đây mới lu bu nè. Nãy Cảng vụ đường thủy đuổi nên chạy lại đóng chỗ này, mới bữa đầu tiên đậu chỗ dễ thấy cho người ta thấy cái ghe của tui mà giao hàng. Ngày mai không biết đậu đâu nữa".

Do không có bến lên xuống, nhiều tàu cập bến để trả khách và vận chuyển hàng hóa xung quanh khu vực công viên bến Ninh Kiều, làm ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan và an ninh trật tự tại khu vực nơi đây. Một số người giao hàng xuống bến tàu phải lội bộ ròng trong công viên rộng lớn để đến được tàu thay vì đậu xe cập bến như trước để lên xuống hàng thuận tiện.

Anh Lê Anh Dũng ngụ tại Phường Tân An, Quận Ninh Kiều cho biết:

"Ngay chỗ bến tàu mình de xe tải cái mình vác xuống à, giờ qua đây mình phải vác bộ từ đầu đường hàng Dừa xuống. Mệt muốn chết. Mình đi gửi hàng cho các tỉnh nè, mong tàu nó cập đúng bến để xuống hàng cho thuận tiện thôi".

Bên cạnh việc hành khách phải di chuyển xa hơn, các phương tiện khó khăn khi tiếp bờ thì bến tàu đóng cửa cũng khiến quy trình hoạt động của các phương tiện thủy bị ảnh hưởng. Theo quy định các phương tiện thủy vận chuyển hành khách, hàng hóa khi lưu thông phải có giấy rời bến của đơn vị quản lý cấp phép rời.

Hiện tại bến tàu tạm ngừng kéo theo việc không được cấp phép vận chuyển, như vậy đồng nghĩa các phương tiện thủy vô tình trở thành hoạt động “chui”, nếu gặp CSGT thủy kiểm tra sẽ bị xử phạt.

Giải thích vì sao bến đã hết hạn từ tháng 7/2020 nhưng đến nay chưa cấp lại, cũng như trả lời về việc nếu bến tàu này không hoạt động sẽ gây khó cho các phương tiện, đặc biệt là việc “bạ đâu đậu đó” gây bát nháo cho tuyến sông, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết:

"Bến hiện tại đang trong thời gian sửa chữa, khi chữa chữa xong thì phải đăng kiểm lại ponton. Vì vậy trong quá trình làm thủ tục thì các phương tiện có thể đến bến gần đó, cả hai bến đều một chủ là công ty du lịch Cần Thơ . Sẽ làm thông báo dáng lên bến để các tàu tập trung qua bến kế bên. Đăng kiểm lại nó rất phức tạp, không phải đơn giản mà có thể làm ngay được. Ponton của bến hiện nay đã cũ, cạnh đó, mỗi lần đăng kiểm rất khó, phải thuê thợ lặn kiểm tra toàn bộ".

Lượng khách và hàng hóa lên xuống bến tàu khách và Du lịch Cần Thơ mỗi ngày hàng trăm lượt, gồm các tuyến cố định Cần Thơ - Vĩnh Thuận (Kiên Giang), Cần Thơ – Sông Đốc và tham quan chợ nổi Cái Răng. Việc các phương tiện neo đậu mất trật tự cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến mĩ quan của bến Ninh Kiều trong mắt du khách.

Quyết định đình chỉ hoạt động bến tàu, Sở GTVT đã yêu cầu Công ty CP Du lịch Cần Thơ bên cạnh tổ chức di dời tạm thời phương tiện thì phải phối hợp với Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực IV thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các hành khách và phương tiện. Chỉ được phép tiếp nhận những phương tiện đủ điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật.

Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ Lê Tiến Dũng cho biết, TP sẽ kêu gọi đầu tư Cảng nội địa tổng hợp với quy mô khoảng 500 tỉ đồng. Theo mô hình thiết kế, Cảng có xây kè, hướng ra bờ sông Hậu khoảng 100 m, đồng thời xây dựng hệ thống cầu tàu, nhà chờ hiện đại... Đưa vào sử dụng, Cảng phục vụ cho tàu khách, cao tốc, du lịch và kể cả du thuyền. Toàn bộ tàu khách ở Công viên Ninh Kiều sẽ di dời về hoạt động tại đây, trả lại khuôn viên kiến trúc cảnh quan của bến Ninh Kiều.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //