ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Cần Thơ: Đến hẹn nước lại vào thành phố, giải pháp chỉ là tạm thời 

Vân Tịnh
Hôm nay là ngày thứ 3, nước từ sông Hậu dâng cao, tràn vào vùng lõi nội ô TP Cần Thơ, khiến nhiều tuyến đường trung tâm ngập nặng. Ảnh hưởng đến sinh hoạt, đi lại, mua bán, học tập và làm việc của người dân, học sinh...
Triều cường dâng ngập sâu các tuyến đường từ trọng điểm đến khu dân cư
Triều cường dâng ngập sâu các tuyến đường từ trọng điểm đến khu dân cư

Mặc dù ngành chức năng đã triển khai lực lượng ứng phó nhưng theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Cần Thơ thì thời điểm này chưa phải là đỉnh triều cường nên ngành chức năng vẫn tiến hành duy tu sữa chữa dặm vá các tuyến hư hỏng gây mất an toàn giao thông.

Tới ngày nước dâng cao hết mức mới áp dụng phương châm 4 tại chỗ.  Trong khi đó người dân 3 ngày nay lo âu phập phồng vì ra đường là đồng nghĩa với lội nước. 

Triều cường dâng ngập sâu các tuyến đường từ trọng điểm đến khu dân cư
---

Mỗi ngày nước lên càng nhanh, càng nhiều

Đài khí tượng thủy văn TP Cần Thơ mới đây dự báo, mực nước đỉnh triều ở các sông rạch trên địa bàn TP sẽ lên nhanh trong vòng bốn ngày tới. Hiện tại mực nước đo được tại Cần Thơ là 1,90m (xấp xỉ mức báo động II), sau đó còn tiếp tục lên.

Đỉnh của triều cường này xuất hiện trong các ngày từ 19 đến 21/10 ( có thể đạt ở mức 2,05m – 2,10m) đây sẽ là đợt triều cường lớn trong năm. 

Theo ghi nhận của PV VOVGT, tối ngày 16 đến sáng sớm ngày 18/10, có ít nhất 11 tuyến đường bị ngập, nhất là các tuyến đường trọng điểm có lưu lượng giao thông nhiều như: Cách Mạng Tháng Tám, Mậu Thân nối dài, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Văn Linh, Trần Hưng Đạo, nút giao I3 cầu Hưng Lợi hướng vào trung tâm TP Cần Thơ từ TP HCM, Vĩnh Long, Đồng Tháp…. mà nguy hiểm rủi ro chết người hàng giờ là khu vực phía Nam hồ Bún Xáng.

Triều cường dâng ngập sâu các tuyến đường từ trọng điểm đến khu dân cư
---

Bởi nơi này đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có đèn tín hiệu, giăng dây, biển cảnh báo thay cho lan can rào chắn chưa xây dựng. Anh Trần Thanh Liêm, sống tại quận Ninh Kiều đã bắt đầu ngao ngán khi 3 ngày nay chạy đua với triều cường.

"Quá trời luôn, nhất là ngay chỗ cầu Quang Trung, thấy cứ có thủy triều lên có là ngập và ngập bây giờ ngập càng ngày càng nhiều thêm. Nếu có mưa to nữa thì càng ngập hơn, nước không rút kịp.

Nước sông thấy ít mà không hiểu sao, chắc cống rãnh thoát không được, do đó thủy triều dâng cũng ngập mà mưa cũng ngập, đủ thứ chuyện hết; có bữa đi là chiếc xe nó ngập qua khỏi pô xe, nhiều người phải xuống đẩy xe, vì không thấy đường chạy.

Đường xá có khi đào chỗ này, đắp chỗ kia, chạy lỡ lọt cống. Như năm vừa rồi có người chạy xe lọt xuống hồ tử vong, nhiều khi mình ở đây chạy quen đường, còn người lạ chạy không biết chắc chắn rất nguy hiểm".

Các tuyến đường có lưu lượng giao thông dày đặt, nước dâng càng mất an toàn
Các tuyến đường có lưu lượng giao thông dày đặt, nước dâng càng mất an toàn

Giải pháp tạm thời chưa đủ ngăn nước vào TP

Để chủ động ứng phó khi triều cường dâng cao, hồi tháng 6/2020, UBND TP đã ban hành Chỉ thị số 08 về tăng cường các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa và khi triều cường dâng cao trên địa bàn TP. UBND TP đã giao cho GTVT phối hợp các cơ quan chức năng và các địa phương tăng cường kiểm tra, giải tỏa các chướng ngại vật, công trình ảnh hưởng đến hành lang bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.

Cạnh đó, rà soát toàn bộ các đoạn, tuyến đường quốc lộ, đường tỉnh bị ngập nước, từ đó chủ động bố trí lực lượng, phương tiện để điều tiết giao thông và hỗ trợ khi cần thiết. Đến ngày 16/10  khi nước tràn vào TP quá nhanh thì Thường trực Ban ATGT TP.Cần Thơ có công văn hỏa tốc đề nghị các đơn vị, ngành chức năng chủ động ứng phó. 

Các tuyến đường có lưu lượng giao thông dày đặt, nước dâng càng mất an toàn
---

Tuy nhiên theo Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, khi có chỉ thị của UBND TP, các cấp các ngành đã lên kế hoạch sẵn sàng, nhưng thời điểm xuất hiện triều cường phải phụ thuộc vào trung tâm khí tượng thủy văn Cần Thơ. Ông Lê Tiến Dũng – Giám đốc Sở GTVT TP, Phó trưởng ban thường trực Ban ATGT TP Cần Thơ khẳng định:

"Chuẩn bị kế hoạch hết rồi mà đỉnh lũ rơi vào thời điểm nào thì phải dựa vào số liệu của trung tâm khí tượng thủy văn. Các cấp, các ngành đâu biết nó rơi vào thời điểm nào. Người ta đã chuẩn bị theo phương châm 4 tại chỗ rồi, nhưng mà triều cường chưa lên nên đâu có đem dụng cụ đồ đạt ra được. Còn bây giờ địa phương họ mới tập trung vào công tác duy tu sữa chữa đường xá thôi".

Lực lượng chức năng ra quân hỗ trợ người đi đường
Lực lượng chức năng ra quân hỗ trợ người đi đường

Từ Chỉ thị 08 của UBND TP đến công văn khẩn mới đây của Thường trực Ban ATGT cho thấy đến nay TP cũng chỉ loay hoay chống ngập bằng các biện pháp trước mắt, chưa có bất kỳ giải pháp nào lâu dài để hạn chế ngập. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, cái cần là phải tìm ra đâu là nguyên nhân của việc ngập đô thị để có biện pháp xử lý rốt ráo. 

Cụ thể như đoạn hồ Búng Xáng, phải xác định cốt nền để tìm ra đâu là nguyên nhân ngập tại đây mặc dù đây là công trình xây gần đây. Hay tại các đoạn đã ngập của mùa triều cường trước, cần xác định nguyên nhân gây ngập là do cống không thoát kịp, cốt nền thấp hay do các công trình lấn chiếm kênh mương để có chủ trương chống ngập phù hợp hơn.

Khu vực hồ Bún Xáng vẫn là cái bẫy “ tử thần”. Không dây văng, biển báo, đèn tín hiệu khu vực nguy hiểm
Khu vực hồ Bún Xáng vẫn là cái bẫy “tử thần”. Không dây văng, biển báo, đèn tín hiệu khu vực nguy hiểm

Công tác ứng phó với triều cường đã được các ngành chức năng thành phố Cần Thơ triển khai từ nhiều năm nay, nhưng hiệu quả mang lại chưa cao. Nhiều tuyến đường từ nội ô đến nông thôn thường xuyên bị ngập nước do triều cường dâng lên, gây thiệt hại tài sản và cản trở giao thông qua lại của người dân.

Đã đến lúc Cần Thơ cần có giải pháp đồng bộ và hiệu quả hơn để hạn chế tình trạng ngập nước khi triều cường dâng lên, đảm bảo việc đi lại của người dân trong thời gian tới.
 

Bước đầu chỉ mới ra quân sửa chữa đường, khi nào cấp bách mới áp dụng phương châm 4 tại chỗ.
---
Bước đầu chỉ mới ra quân sửa chữa đường, khi nào cấp bách mới áp dụng phương châm 4 tại chỗ.
Bước đầu chỉ mới ra quân sửa chữa đường, khi nào cấp bách mới áp dụng phương châm 4 tại chỗ./.

 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh