Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cần quyết tâm hơn, nếu muốn "giữ lời hứa"

Huy Hoàng - 12/05/2022 | 14:44 (GTM + 7)

Rõ ràng, mục tiêu đến năm 2025 có 1 triệu căn nhà giá rẻ chắc chắn sẽ là một thách thức không nhỏ đối với chính quyền TP.HCM nếu muốn hoàn thành lời hứa với hàng triệu công nhân, người lao động thu nhập thấp đô thị.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nhà ở nói chung và nhà ở đô thị nói riêng luôn là một nhu cầu bức thiết đối với một bộ phận lớn người dân nhập cư hay người lao động thu nhập thấp.

Có trực tiếp nhìn thấy các khu nhà trọ ẩm thấp, chật chội, dài hun hút xung quanh các khu công nghiệp, khu chế xuất mới có thể cảm thông được nhu cầu được sở hữu một chỗ ở tươm tất của một bộ phận lớn người dân tại TP.HCM nói riêng và nhiều đô thị khác nói chung.

Dù được xem là đầu tàu về phát triển kinh tế xã hội của cả nước song vì nhiều lý do khác nhau mà TP.HCM lại là địa phương có tỷ lệ phát triển nhà ở cho công nhân, người nhập cư so với nhu cầu…vào loại thấp nhất cả nước.

Điều này thể hiện rõ ở con số 41 dự án nhà ở xã hội với diện tích khoảng 110 hecta đã hoàn thành trong thời gian vừa qua.

Trong kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch COVID-19, Đảng bộ, chính quyền TP.HCM đã xác định việc giữ chân người lao động và đảm bảo nhu cầu nhà ở cho họ là một trong những giải pháp quan trọng, cần đặc biệt quan tâm.

Đây là một sự thay đổi rõ rệt trong nhận thức của những người đứng đầu thành phố, bởi nó hoàn toàn phù hợp với tinh thần “an cư, lạc nghiệp” trong quan niệm của người dân Việt Nam bao đời nay.

Không thể phủ nhận những kết quả tích cực ban đầu, song vài ngàn căn hộ ấy là quá ít ỏi so với mục tiêu 1 triệu căn hộ giá rẻ đề ra, trong khi quỹ thời gian không còn nhiều (Ảnh: diendandoanhnghiep.vn)

Không thể phủ nhận những kết quả tích cực ban đầu, song vài ngàn căn hộ ấy là quá ít ỏi so với mục tiêu 1 triệu căn hộ giá rẻ đề ra, trong khi quỹ thời gian không còn nhiều (Ảnh: diendandoanhnghiep.vn)

1 triệu căn nhà với mức giá thấp nhất có thể mà chủ tịch UBND TP.HCM đề cập chắc chắn là một chủ trương đầy nhân văn, và nó đã nhận được sự đồng tình lớn từ giới trí thức, các nhà đầu tư bất động sản và hàng triệu người dân thành phố.

Việc khởi động hàng loạt dự án nhà ở xã hội, nhà tái định cư, nhà thương mại giá thấp trong một thời gian ngắn vừa qua bước đầu cho thấy quyết tâm hiện thực hóa chủ trương này. Tuy nhiên, còn quá sớm để chỉ ra chính xác đích đến của hành trình này.

Những vướng mắc mang tên pháp lý, thủ tục, chính sách đầu tư, quỹ đất, tín dụng…đã, đang và sẽ là những chướng ngại vật đáng kể trên hành trình hiện thực hóa mục tiêu mang tên 1 triệu căn nhà giá rẻ.

Ở đó, chính quyền TP.HCM cần đóng vai trò chỉ huy; tham mưu cho Chính phủ, Quốc Hội điều chỉnh các vấn đề pháp lý trong phát triển nhà ở giá rẻ; rà soát và quy hoạch quỹ đất đủ lớn; huy động mọi nguồn lực xã hội; khơi thông nguồn tín dụng và quan trọng nhất là “cải tổ” toàn bộ quy trình tiếp nhận, xử lý thủ tục đầu tư, sát cánh với các nhà đầu tư để triển khai các dự án nhanh nhất có thể.

Không thể phủ nhận những kết quả tích cực ban đầu, song vài ngàn căn hộ ấy là quá ít ỏi so với mục tiêu 1 triệu căn hộ giá rẻ đề ra, trong khi quỹ thời gian không còn nhiều.

Chính quyền TP.HCM cần cho thấy một quyết tâm lớn hơn rất nhiều nếu muốn “giữ lời hứa” với dân, bởi bất kỳ sự chần chừ, chậm trễ nào cũng sẽ biến những phát biểu trở nên không thực chất; hãy làm thay vì chỉ là hứa hẹn.

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //