ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Cân nhắc chọn tour du lịch trong mùa mưa lũ 

Hà Kiều
Vừa qua, 36 du khách TP.HCM được cứu hộ thành công khi đi trekking bị mắc kẹt trên núi Tà Giang vì nước lũ dâng cao. Điều này cho thấy, có rất nhiều rủi ro và mất an toàn khi du khách lựa chọn các tour du lịch trong mùa mưa lũ.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Trưa 1/12, 36 du khách TP HCM được đưa xuống núi Tà Giang sau hai ngày mặc kẹt. Ảnh: Vnexpress

Liên quan vấn đề này, phóng viên có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trung Quân, Giám đốc Công ty du lịch Avitour, Tổng thư ký Hội lữ hành Hà Nội.

PV: Thưa ông, đâu là nguyên nhân chính dẫn tới nguy cơ mất an toàn và tai nạn đáng tiếc liên tiếp xảy ra với du khách trong thời gian gần đây? Trong vụ hai du khách thiệt mạng, Sở VHTTDL tỉnh Lâm Đồng thông tin rằng Công ty cung cấp dịch vụ chưa được cấp giấy phép hoạt động lữ hành?

Ông Nguyễn Trung Quân: Nếu như là chính xác cần xem xét lại với cơ quan quản lý ở địa phương về quản lý các đơn vị lữ hành. Không giấy phép đồng nghĩa không có sự chuẩn bị về chuyên môn, kinh doanh trái phép. Với du khách bị mất liên lạc, lũ cuốn trôi là trường hợp đáng tiếc.

Trong thời điểm COVID có diễn biến như lúc này, các doanh nghiệp cũng phải xoay xở tìm ra sản phẩm mới. Theo tôi được biết, nhóm du khách này có tour trải nghiệm. Mà tour trải nghiệm cần các đơn vị tổ chức phải có hệ thống nhân sự bài bản, tham gia huấn luyện chuyên biệt cho những sản phẩm đặc thù, thường xuyên theo dõi kênh địa phương để tránh tai nạn đáng tiếc.

PV:  "An toàn, hấp dẫn" là tiêu chí quen thuộc của ngành du lịch nước ta. Ông có những khuyến cáo ra sao để du khách có được sự an toàn khi du lịch?

Ông Nguyễn Trung Quân: Với du khách khi mua tour du lịch mạo hiểm cần phải trang bị cho mình kỹ năng cơ bản: kỹ năng sinh tồn, vượt qua khó khăn. Cần tìm hiểu kỹ đơn vị có uy tín để mình sử dụng dịch vụ của họ. Du khách nên cân nhắc lựa chọn sản phẩm, tuyến điểm đi trong thời gian tới.

Ví dụ như thời điểm này, thời tiết mùa mưa bão, lũ lụt, sạt lở, phía nhà tổ chức đưa ra khuyến cáo với khách hàng. Khách hàng nên lắng nghe từ phía nhà tổ chức, cơ quan chức năng vì nó có nhiều rủi ro như trường hợp nhãn tiền.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi./.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

 

Bình luận

Đi lại

Thế giới

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn