Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cần một hành lang pháp lý rõ ràng cho tài xế công nghệ

Phóng viên - 19/03/2021 | 15:48 (GTM + 7)

Đời sống và thu nhập của tài xế công nghệ khá bấp bênh, phụ thuộc nhiều vào chính sách điều hành của các đơn vị cung ứng nền tảng công nghệ.

Ảnh minh họa: Thanh Niên

Theo khảo sát của Viện nghiên cứu khoa học và đời sống, tại TP.HCM hiện nay có khoảng 200.000 người tham gia cung ứng dịch vụ xe sử dụng nền tảng ứng dụng công nghệ (còn gọi là tài xế công nghệ). Đáng chú ý, có đến 68,3% người khi được hỏi đều cho biết đây là nghề nghiệp chính của mình.

Tuy vậy, theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đức Lộc - Viện trưởng viện nghiên cứu đời sống xã hội, đời sống và thu nhập của tài xế công nghệ khá bấp bênh, phụ thuộc nhiều vào chính sách điều hành của các đơn vị cung ứng nền tảng công nghệ.

Ông Lộc cho rằng: "Mặc dù bản chất tham gia như người lao động nhưng các doanh nghiệp lại diễn giải là đối tác dịch vụ và họ lại sử dụng cái quyền của người sử dụng lao động. Chính vì vậy đã gây bức xúc cho nhiều anh em tài xế xe công nghệ. Họ đã treo biểu ngữ biểu tình yêu cầu hãy xem họ là đối tác thực sự, nghĩa là ngay khái niệm đối tác cũng không được đối xử công bằng. Do đó chúng ta cần có một hành lang pháp lý rõ ràng".

Đồng tình với quan điểm trên, đại diện các Sở ban ngành của TP.HCM cũng cho rằng cần sớm có bộ tiêu chí trách nhiệm xã hội dành cho các doanh nghiệp cung cấp nền tảng cũng như có thêm cơ sở pháp lý để đảm bảo đời sống cho các lái xe công nghệ trong thời gian tới.

Cũng liên quan đến vấn đề này, kể từ 17/3, hơn 70.000 tài xế ở Anh đã được hãng taxi công nghệ Uber công nhận là nhân viên chính thức và sẽ được hưởng mức lương tối thiểu, ngày nghỉ phép có trả lương, cũng như được đóng góp lương hưu. Quyết định này được đưa ra sau khi Uber thua trong vụ kiện được đưa lên Tòa án Tối cao Anh và có phán quyết vào ngày 19/2 năm nay.

Phán quyết được cho là có thể có tác động đáng kể đến khoảng 4,7 triệu người lao động trong nền kinh tế hợp đồng của Anh, từ những gã khổng lồ công nghệ như Uber và công ty giao đồ ăn Deliveroo cho đến các tên tuổi nhỏ hơn.

Ông James Farrar, cựu tài xế Uber, cho biết: "Quá nhiều người lao động trong nền kinh tế hợp đồng vẫn có thể bị cho nghỉ việc chẳng vì lý do gì. Người lao động phải có quyền được nhận trợ cấp khi ốm đau hay được bảo vệ khỏi việc bị sa thải bất công".

Trong khi đó, ông Grant Shapps - Bộ trưởng Giao thông Anh khẳng định: "Chính phủ luôn ủng hộ việc đảm bảo quyền công bằng cho người lao động như tăng lương tối thiểu hay đảm bảo mức lương đủ sống. Chúng tôi rà soát để đảm bảo sẽ không có những hợp đồng thiếu công bằng cho người lao động"

Anh là thị trường nước ngoài lớn nhất của Uber, vụ thua kiện này được cho là có thể tạo hiệu ứng lan tỏa rộng hơn, ở phạm vi khu vực hay thế giới.

Đây cũng là một trong hàng loạt động thái gần đây của các nước châu Âu trong nỗ lực tìm kiếm quyền lợi công bằng cho những người lao động trong nền kinh tế hợp đồng.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

// //