Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cần lưu ý gì trước xu hướng bán tháo cổ phiếu ngân hàng?

Phóng viên - 24/08/2021 | 9:22 (GTM + 7)

Trong phiên giao dịch ngày 23/8, hoàng loạt cổ phiếu trụ cột cùng nhóm cổ phiếu ngân hàng chìm sâu trong sắc đỏ khiến VN-Index lao dốc.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Afghanistan đối mặt với tương lai kinh tế u ám. Ảnh: Reuters.

Thông tin thị trường tài chính, kinh tế

# Kinh tế Afghanistan đang đối mặt với tương lai u ám do cạn kiệt đồng USD, đồng Afghani Afghanistan mất giá, gây lạm phát. Và hiện, Mỹ đã đóng băng 9,5 tỷ USD tài sản của ngân hàng trung ương Afghanistan và tạm dừng chuyển tiền đến nước này. 

# Mexico vừa yêu cầu Mỹ mở một giai đoạn tham vấn để giải quyết những khác biệt về quy tắc xuất xứ đối với lĩnh vực ô tô được quy định trong Hiệp định Mexico-Mỹ-Canada. 

# Indonesia đang đặt mục tiêu chiếm 40% thị phần nền kinh tế kỹ thuật số ở Đông Nam Á vào năm 2025. 

# Trong phiên giao dịch gần nhất, giá Bitcoin đã lần đầu tiên vượt mốc 50.000 USD, cao nhất trong 3 tháng qua. 

# Với thị trường dầu mỏ, các chính sách hạn chế mới được Trung Quốc áp đặt, dự kiến sẽ hưởng tiêu cực đến hoạt động vận chuyển và chuỗi cung ứng dầu mỏ trên toàn cầu. 

# Bộ KH&ĐT vừa đề ra cột mốc đến ngày 30/9 để đánh giá toàn diện, toàn bộ tốc độ giải ngân của các bộ, ngành, địa phương với mục tiêu đặt ra là phải đạt tối thiểu đạt 60% kế hoạch đề ra. 

#Về định hướng phát triển thời gian tới, Kiểm toán Nhà nước xác định, đánh giá hiệu quả việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân, DN gặp khó khăn do COVID-19 là vấn đề cần được quan tâm. 

Ảnh minh họa: Bộ Công thương

# Đã có hàng nghìn doanh nghiệp dừng hoạt động trong 4 đợt dịch COVID-19 dù bỏ ra không ít công sức và nguồn vốn đầu tư.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam VCCI, đợt dịch bệnh này cho thấy những doanh nghiệp sẵn sàng thay đổi, sẵn sàng từ bỏ các mô hình kinh doanh truyền thống để thiết lập mô hình kinh doanh mới, sáng tạo lại các chuỗi cung ứng và loại bỏ những công đoạn trung gian, rườm rà, hình thức là những doanh nghiệp tiên phong và thành công.

Ông Vũ Tiến Lộc cho biết: 'Ở thời điểm này, mà vẫn còn không ít doanh nghiệp rất thờ ơ với kỹ thuật số và coi chuyển đổi số chỉ là show diễn hay là chi phí phải gánh chịu chứ không phải khoản đầu tư quan trọng hàng đầu để nâng cao lợi thế cạnh tranh. Trách nhiệm của doanh nghiệp là phải đổi mới mô hình kinh doanh, dựa trên công nghệ số. Tư duy sợ mất mát, ngại thay đổi là rào cản lớn nhất, hướng tới các mục tiêu bền vững, bao trùm'.

# Với thị trường BĐS, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam dự báo, từ nay đến cuối năm sẽ khó xảy ra sốt đất như hồi đầu năm. 

# Riêng về mặt bằng giá thuê, tỷ lệ tăng giá hiện giảm còn 5%/năm, khiến tổng giá trị của một chu kỳ thuê của 1 bất động sản thương mại giảm đáng kể. 

# Kết thúc phiên 17/8, sắc xanh bao phủ toàn bộ 4 nhóm mặt hàng giúp chỉ số MXV-Index đóng cửa tăng mạnh 2,57% lên mức 2.143 điểm. Giá trị giao dịch toàn Sở đạt gần 3.300 tỷ đồng. Dòng tiền đổ mạnh vào thị trường năng lượng. Giá dầu WTI đã tăng 5,6% lên mức 65,64 USD/thùng. Giá dầu Brent cũng tăng 5,5% lên mức 68,75 USD/thùng.

Tuy nhiên, đây được xem là phiên điều chỉnh ngắn hạn trong xu hướng giảm của dầu thô, do giới đầu tư vẫn lo ngại về sự suy yếu của nền kinh tế thế giới. Sự lây lan của biến thể Delta làm mờ đi triển vọng trong sản xuất và tiêu dùng xuất hiện ở cả Mỹ và Trung Quốc.

(Ảnh minh họa: TTXVN)

Thông tin thị trường chứng khoán

# Trong phiên giao dịch ngày 23/8, hoàng loạt cổ phiếu trụ cột cùng nhóm cổ phiếu ngân hàng chìm sâu trong sắc đỏ khiến VN-Index lao dốc. Chốt phiên, VN-Index giảm hơn 30 điểm, xuống mức 1.298 điểm. Trong đó, các mã trụ cột: ACB giảm 4,8%, BID giảm 3%, MBB giảm 4,3%, STB giảm 4,6%, TCB giảm 3,5%, TPB giảm 3,4%, VCB giảm 2,8%, VPB 3,0%. 

Trước đó, việc ngân hàng đã báo lãi lớn trong quý 2 đã giúp củng cố niềm tin của nhà đầu tư vào nhóm “cổ phiếu vua”, mặc dù trong đó có lãi ảo đáng lẽ phải trích lập dự phòng. Tuy nhiên, khi nền kinh tế gặp khó khăn như hiện nay, thì việc ngân hàng gặp nợ xấu là việc hiển nhiên sẽ xảy ra.

Ông Hoàng Công Tuấn - Trưởng Bộ phận Nghiên cứu Vĩ mô - MBS cũng nhận định: 'Việc hạ mặt bằng lãi suất cho vay khiến cho biên lợi nhuận của ngân hàng có khả năng bị giảm, rõ ràng điều này sẽ gây tác động đến thị trường. Yếu tố thứ hai là ngân hàng chưa chuyển nhóm nợ và không trích lập dự phòng rủi ro đúng với thực tế, cho nên lợi nhuận ngân hàng phình lên, và cổ phiếu của các ngành nghề khác cũng được hưởng lợi theo. Thế nhưng nhà đầu tư phải hiểu một điều, chứng khoán phải là hàn thử biểu của nền kinh tế'.

Ông Phạm Việt Duy, chuyên viên phân tích, Trung tâm tư vấn đầu tư, Công ty chứng khoán VNdirect chỉ ra thêm một số nguyên nhân: 'Chúng ta có thể nhìn thấy đợt chốt lời ngắn hàng vừa rồi đến từ những kênh thông tin tiêu cực. Thứ nhất là từ triển vọng kết quả kinh doanh của nhóm ngân hàng là sẽ bị không còn tốt để như quý 1, quý 2. Ngoài ra, thông tin tiêu cực thứ hai là từ việc sáp nhập một số ngân hàng với nhau trên tin đồn trên thị trường làm ảnh hưởng đến một số cổ phiếu ngân hàng đang có trên thị trường'. 

Các chuyên gia khuyến khích NĐT, nhất là các NĐT mới không nên quá chịu sự tác động của thị trường, nên xem xét những cổ phiếu có kết quả kinh doanh tươi sáng về dài hạn sẽ có tiềm năng tăng giá. Còn những cổ phiếu có truyền thống lợi nhuận không cao và đầu tư theo phong trào thì nên cẩn trọng lại. Nếu NĐT sử dụng đòn bẩy để chơi chứng khoán thì nên giảm bớt để hạn chế rủi ro.

# Còn theo SSI Reseach, trong các phiên tới, quán tính giảm điểm có thể tiếp tục ảnh hưởng tới VN-Index. Vùng hỗ trợ gần là 1.294 điểm trong khi hỗ trợ xa hơn là 1.270-1.275 điểm. Lực cầu tham gia tại vùng giá thấp có thể kích hoạt quanh các nền hỗ trợ kể trên qua đó giúp chỉ số hồi phục trở lại./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //