Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cần gần 22.000 tỷ đầu tư xây dựng cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Phóng viên - 14/02/2022 | 15:14 (GTM + 7)

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột, để tổ chức thẩm định, trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Bộ GTVT, cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài 117,5km; trong đó, dự án có điểm đầu tại nút giao Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong, Tx. Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa có chiều dài gần 32,7km; và điểm cuối tại Km 12+450 đường Hồ Chí Minh tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột, thuộc địa phận xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk có chiều dài khoảng hơn 84km.

Tuyến đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột có quy mô 4 làn xe, với tổng mức đầu tư khoảng 21.935 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị ước tính khoảng 15.600 tỷ đồng.

Đáng nói, Bộ GTVT còn kiến nghị sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước để đầu tư, hoàn thành dự án vào năm 2026. Trong đó, nhu cầu sử dụng vốn trong giai đoạn 2021 – 2025 ước tính hơn 16.100 tỷ đồng (gồm cả tiền từ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế), chuyến tiếp thực hiện trong giai đoạn 2026 – 2030 khoảng hơn 5.800 tỷ đồng.

Theo dự kiến của Bộ GTVT, dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột được chia thành 3 dự án thành phố, trong đó:

Dự án thành phần 1 (Km 0+000 – Km 32+000) có chiều dài khoảng 32km cơ bản trên địa phận tỉnh Khánh Hòa, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.632 tỷ đồng, do UBND tỉnh làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 2 (Km 32+000 – Km 69+500) có chiều dài khoảng 37,5km trên địa bàn 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6.485 tỷ đồng, do UBND tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 3 (Km 69+500 – Km 117+866) có chiều dài khoảng 48,5km trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6.485 tỷ đồng, do UBND tỉnh làm chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, ngoài vốn đầu tư công trung hạn, Bộ GTVT dự kiến được Quốc hội, Chính phủ tiếp tục bàn thêm 87.000 tỷ đồng từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội với yêu cầu giải ngân trong 2 năm: 2022 và 2023.

Để giải ngân được số vốn trên, Bộ GTVT rất cần sự chia sẻ, tham gia hỗ trợ của các địa phương có dự án đi qua. Nên việc nghiên cứu và phân chia các dự án thành phần phù hợp để xem xét sẽ phân cấp cho UBND cấp tỉnh làm cơ quan chủ quan thực hiện 1 đoạn tuyến cao tốc có quy mô phù hợp và không có các công trình kỹ thuật phức tạp là điều cần thiết.

Theo kế hoạch, Chính phủ sẽ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án này trong kỳ họp tháng 5 tới đây.

Sau khi được đầu tư, dự án sẽ giúp kết nối Tây Nguyên với miền Trung và các cảng biển nước sau. Đặc biệt, dự án còn đáp ứng nhu cầu vận tải, nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn thời gian, chi phí vận tải và đảm bảo an toàn giao thông; tạo động lực liên kết, lan tỏa thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk nói riêng và vùng Tây Nguyên với Nam Trung Bộ nói chung.

Tags:
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

// //