ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Cần đẩy nhanh tiến độ tích hợp vé metro và xe buýt 

Sở Nguyên
Sắp tới, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông chính thức vận hành thương mại. Thời gian đầu, hành khách sẽ phải mua vé tại các nhà ga. Tuy nhiên, trong tương lai, ngành GTVT có thể sẽ tiến hành tích hợp 1 thẻ trả tiền trước có thể đi được cả xe buýt và tàu điện metro.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Sắp tới, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông sẽ chính thức vận hành thương mại.

Về vấn đề này, phóng viên VOVGT có cuộc trao đổi với PGS-TS Lê Quân, Giảng viên môn Vận tải và kinh tế đường sắt, Đại học GTVT.

PV: Thưa PGS-TS Lê Quân, ông có thể cho biết tầm quan trọng của việc tích hợp vé metro và xe buýt đối với phát triển giao thông công cộng?

PGS-TS Lê Quân: Đường sắt đô thị nói chung và metro nói riêng đều là hình thức vận tải đường sắt, tức là vận tải khối lớn và chỉ vận chuyển từ ga tới ga.

Để kết nối với nơi phát sinh luồng khách, là các khu dân cư, các cơ quan, xí nghiệp, nhà máy thì cần có sự vận chuyển ngắn. Đấy là phương tiện cá nhân, xe buýt.

Rất nhiều nước đã làm cái này bằng hình thức vé. Ở Nga gọi là “êdilyduydet” dùng chung cho tất cả phương tiện. Rồi Nhật Bản, Hàn Quốc là điển hình của việc sử dụng mạnh mẽ lợi ích của công nghệ vào vé điện tử tích hợp.

Vé điện tử tích hợp này, một là chống gian lận. Thứ hai là kiểm soát chặt chẽ nguồn thu. Ba là tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng.

PV: Trong trường hợp triển khai việc tích hợp vé metro và xe buýt, ngành GTVT cần lưu ý những gì?

PGS-TS Lê Quân: Thứ nhất, phải thuận tiện cho người sử dụng. Chúng ta có thể phát hành các hình thức vé đa dạng, như vé giấy dùng cho những người không thạo công nghệ, hay vé điện tử, thậm chí là mã QR trên điện thoại cho những người sử dụng công nghệ cao.

Thứ hai, phải mở rộng kênh bán hàng. Hiện nay muốn mua vé xe buýt phải đến trạm A, B, C. Nhưng nếu chúng ta sử dụng vé điện tử thì kênh bán hàng sẽ rộng hơn.

Thứ ba, chúng ta phải có chính sách ưu đãi thích hợp, do lợi thế của thanh toán không dùng tiền mặt. Đấy là một lợi thế và lợi thế đó phải được biến thành lợi ích của người tiêu dùng.

Tiếp nữa là phải bảo mật thông tin để tránh bị lợi dụng, và có sự thống nhất giữa các bộ phận để tăng tiện ích sử dụng. Vé đó thì phải được công nhận trên các phương tiện vận tải, ở các siêu thị thanh toán.

PV: Xin cảm ơn PGS!

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

 

Bình luận

Đi lại

Thế giới

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn