Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cần đẩy nhanh tiến độ tích hợp vé metro và xe buýt

Phóng viên - 14/01/2021 | 15:19 (GTM + 7)

Sắp tới, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông chính thức vận hành thương mại. Thời gian đầu, hành khách sẽ phải mua vé tại các nhà ga. Tuy nhiên, trong tương lai, ngành GTVT có thể sẽ tiến hành tích hợp 1 thẻ trả tiền trước có thể đi được cả xe buýt

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Sắp tới, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông sẽ chính thức vận hành thương mại.

Về vấn đề này, phóng viên VOVGT có cuộc trao đổi với PGS-TS Lê Quân, Giảng viên môn Vận tải và kinh tế đường sắt, Đại học GTVT.

PV: Thưa PGS-TS Lê Quân, ông có thể cho biết tầm quan trọng của việc tích hợp vé metro và xe buýt đối với phát triển giao thông công cộng?

PGS-TS Lê Quân: Đường sắt đô thị nói chung và metro nói riêng đều là hình thức vận tải đường sắt, tức là vận tải khối lớn và chỉ vận chuyển từ ga tới ga.

Để kết nối với nơi phát sinh luồng khách, là các khu dân cư, các cơ quan, xí nghiệp, nhà máy thì cần có sự vận chuyển ngắn. Đấy là phương tiện cá nhân, xe buýt.

Rất nhiều nước đã làm cái này bằng hình thức vé. Ở Nga gọi là “êdilyduydet” dùng chung cho tất cả phương tiện. Rồi Nhật Bản, Hàn Quốc là điển hình của việc sử dụng mạnh mẽ lợi ích của công nghệ vào vé điện tử tích hợp.

Vé điện tử tích hợp này, một là chống gian lận. Thứ hai là kiểm soát chặt chẽ nguồn thu. Ba là tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng.

PV: Trong trường hợp triển khai việc tích hợp vé metro và xe buýt, ngành GTVT cần lưu ý những gì?

PGS-TS Lê Quân: Thứ nhất, phải thuận tiện cho người sử dụng. Chúng ta có thể phát hành các hình thức vé đa dạng, như vé giấy dùng cho những người không thạo công nghệ, hay vé điện tử, thậm chí là mã QR trên điện thoại cho những người sử dụng công nghệ cao.

Thứ hai, phải mở rộng kênh bán hàng. Hiện nay muốn mua vé xe buýt phải đến trạm A, B, C. Nhưng nếu chúng ta sử dụng vé điện tử thì kênh bán hàng sẽ rộng hơn.

Thứ ba, chúng ta phải có chính sách ưu đãi thích hợp, do lợi thế của thanh toán không dùng tiền mặt. Đấy là một lợi thế và lợi thế đó phải được biến thành lợi ích của người tiêu dùng.

Tiếp nữa là phải bảo mật thông tin để tránh bị lợi dụng, và có sự thống nhất giữa các bộ phận để tăng tiện ích sử dụng. Vé đó thì phải được công nhận trên các phương tiện vận tải, ở các siêu thị thanh toán.

PV: Xin cảm ơn PGS!

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //