Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cần có quy định kiểm soát khí thải xe máy để bảo vệ môi trường

Trọng Nghĩa - 26/06/2022 | 7:53 (GTM + 7)

Hơn 10 năm qua bụi mịn tại TP.HCM đã tăng một cách đáng kể, cao hơn gấp đôi so với khuyến nghị hàng năm của Tổ chức Y tế thế giới.

Nguyên nhân ô nhiễm được xác định từ 3 nguồn chính, trong đó hoạt động giao thông chiếm khoảng 50%, hoạt động xây dựng chiếm 30% và phần còn lại là hoạt động công nghiệp.

Đáng chú ý trong hoạt động giao thông thì xe máy là tác nhân chính gây tình trạng ô nhiễm môi trường. Việc kiểm soát khí thải xe máy đã được nhắc đến thế nhưng đến thời điểm này dường như vẫn đang bị bỏ ngõ.

Theo thống kê từ Sở GTVT, TP.HCM hiện có hơn 7,6 triệu xe máy, trong đó xe sử dụng trên 10 năm chiếm gần 68%.

Nhiều người dân khi sử dụng xe gắn máy thường với tâm lý hư thì sửa, chạy được thì cứ chạy, còn chuyện kiểm tra định kỳ phương tiện của mình dường như không mấy ai quan tâm:

'Chạy xe đó giờ đâu có bảo trì bảo dưỡng gì đâu, xe hư thì sửa, hết nhớt thì thay nhớt thôi chứ tôi đâu có cần làm gì nữa đâu'.

'Lúc mới mua xe thì tôi có đến trung tâm bảo dưỡng kiểm tra 3,4 lần, nhưng sau đó thì chạy bình thường đâu có để ý cái chuyện bảo dưỡng gì đâu, khi nào xe hư thì mới đi sửa'.

Ảnh minh họa: ANTĐ

Ảnh minh họa: ANTĐ

Khí CO (cacbon monoxit) và HC (hydrocarbon) có hại cho sức khỏe, phát ra từ xe máy chiếm 90% tổng các loại xe cơ giới tại thành phố. Cứ trung bình 4 xe gắn máy tiêu thụ xăng thì bằng một ô tô, trong khi tất cả ô tô sẽ phải đăng kiểm định kỳ trong đó có kiểm tra khí thải, còn riêng đối với xe gắn máy thì vẫn chưa có quy định cụ thể về vấn đề này.

Luật sư Trần Hải Đức – Đoàn luật sư TP.HCM cho biết: 'Thủ tướng đã trình Quốc hội dự thảo sửa đổi Luật Giao thông đường bộ. Trong đó cũng có đề cập về vấn đề kiểm soát định kỳ khí thải xe máy, đối tượng chịu ảnh hưởng từ luật sẽ rất đông.

Nếu luật chúng ta mà làm không kỹ hay không rõ thì sẽ không phát huy được hiệu quả, mà có thể gây lãng phí về ngân sách nhà nước mà thậm chí người dân còn phải chịu tốn kém thêm'.

Ông Đỗ Ngọc Hải – Trưởng phòng quản lý vận tải đường bộ - Sở GTVT TP.HCM cho biết, trong khi chờ đợi các điều luật về kiểm soát khí thải từ chính phủ, trong thời gian tới Thành phố sẽ triển khai nhiều biện pháp nhằm hạn chế sự phát thải của xe gắn máy, trong đó có việc phát triển các loại hình giao thông sử dụng nhiên liệu sạch.

'Trong thời gian tới Thành phố sẽ triển khai phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch, ngoài CNC thì còn có xe buýt điện, thành phố thí điểm 5 tuyến xe buýt điện với 77 phương tiện. Ngoài ra, còn có giải pháp về đa dạng hóa các loại phương tiện kết nối với giao thông công cộng như xe đạp, hiện đang thí điểm 43 điểm xe đạp công cộng kết nối với các loại phương tiện khác như xe buýt hay tuyến Metro trong tương lai', ông Đỗ Ngọc Hải cho biết

Xe máy là phương tiện di chuyển quen thuộc của người Việt Nam, so với ô tô thì xe máy gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng hơn.

Việc kiểm tra và bảo dưỡng xe máy không chỉ giúp nâng cao tuổi thọ của xe mà còn gián tiếp góp phần giảm thiểu ô nhiễm không khí.

Vì vậy mỗi người tham gia giao thông cần thay đổi dần thói quen và nhận thức trong việc thường xuyên bảo dưỡng định kỳ theo yêu cầu của nhà sản xuất, không nên lưu hành các phương tiện đã quá cũ nát để môi trường đô thị ngày một thêm xanh.

Bỏ quy định 'số dư tối thiểu' trong tài khoản thu phí tự động không dừng

Bỏ quy định 'số dư tối thiểu' trong tài khoản thu phí tự động không dừng

Thay vì bắt buộc tài xế duy trì số dư lên tới 150.000 đồng trong tài khoản giao thông, VEC chuyển sang hình thức 'khuyến cáo' đối với chủ phương tiện.

Phân làn cứng đường Nguyễn Trãi: Người dân lo ngại 'bẫy' giữa đường

Phân làn cứng đường Nguyễn Trãi: Người dân lo ngại "bẫy" giữa đường

748m dải phân cách phục vụ công tác tổ chức lại giao thông đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) đã được triển khai lắp đặt trong đêm ngày 5/8.

Trích xuất dữ liệu để 'phạt nguội' vi phạm quy định thu phí không dừng

Trích xuất dữ liệu để "phạt nguội" vi phạm quy định thu phí không dừng

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu lực lượng công an trích xuất dữ liệu từ hệ thống thu phí ETC để xử phạt nghiêm theo đúng quy định xe không đủ điều kiện đi vào làn thu phí ETC, gây ùn tắc giao thông.

Một người ngủ quên, bao người sực tỉnh

Một người ngủ quên, bao người sực tỉnh

Câu chuyện thí sinh ngủ quên cho đến phút chót trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, dù đã được tường trình và rút kinh nghiệm, song vẫn chưa hết ý kiến thảo luận trên các diễn đàn.

Thu phí không dừng: Mờ nhạt quản lý chất lượng và chăm sóc khách hàng

Thu phí không dừng: Mờ nhạt quản lý chất lượng và chăm sóc khách hàng

Toàn bộ các tuyến cao tốc đã áp dụng hình thức thu phí không dừng. Đây là công nghệ tiên tiến giúp thúc đẩy minh bạch trong doanh thu, thời gian thu tại các trạm BOT, tránh thất thoát ngân sách nhà nước, đồng thời rút ngắn thời gian, tạo tiện lợi cho chủ phương tiện.

Thời tiết ngày càng cực đoan, thách thức và cơ hội nào cho các đô thị?

Thời tiết ngày càng cực đoan, thách thức và cơ hội nào cho các đô thị?

Thất thường, bất thường và ngày càng khó đoán định. Điều gì đang diễn ra với thời tiết các đô thị nước ta, khi các quy luật dần bị phá vỡ? Cơ hội và thách thức nào cho đô thị với xu hướng này?

Kênh VOV Giao thông đạt 1 giải Vàng, 1 giải Bạc, 2 giải Đồng tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV

Kênh VOV Giao thông đạt 1 giải Vàng, 1 giải Bạc, 2 giải Đồng tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV

Tối ngày 6/8, tại Nhà hát TP.HCM đã diễn ra lễ bế mạc Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XV. Kênh VOV Giao thông đã đạt 1 giải Vàng, 1 giải Bạc và 2 giải Đồng trong kỳ Liên hoan lần này.