Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cần có quy định kiểm soát khí thải xe máy để bảo vệ môi trường

Trọng Nghĩa - 26/06/2022 | 7:53 (GTM + 7)

Hơn 10 năm qua bụi mịn tại TP.HCM đã tăng một cách đáng kể, cao hơn gấp đôi so với khuyến nghị hàng năm của Tổ chức Y tế thế giới.

Nguyên nhân ô nhiễm được xác định từ 3 nguồn chính, trong đó hoạt động giao thông chiếm khoảng 50%, hoạt động xây dựng chiếm 30% và phần còn lại là hoạt động công nghiệp.

Đáng chú ý trong hoạt động giao thông thì xe máy là tác nhân chính gây tình trạng ô nhiễm môi trường. Việc kiểm soát khí thải xe máy đã được nhắc đến thế nhưng đến thời điểm này dường như vẫn đang bị bỏ ngõ.

Theo thống kê từ Sở GTVT, TP.HCM hiện có hơn 7,6 triệu xe máy, trong đó xe sử dụng trên 10 năm chiếm gần 68%.

Nhiều người dân khi sử dụng xe gắn máy thường với tâm lý hư thì sửa, chạy được thì cứ chạy, còn chuyện kiểm tra định kỳ phương tiện của mình dường như không mấy ai quan tâm:

'Chạy xe đó giờ đâu có bảo trì bảo dưỡng gì đâu, xe hư thì sửa, hết nhớt thì thay nhớt thôi chứ tôi đâu có cần làm gì nữa đâu'.

'Lúc mới mua xe thì tôi có đến trung tâm bảo dưỡng kiểm tra 3,4 lần, nhưng sau đó thì chạy bình thường đâu có để ý cái chuyện bảo dưỡng gì đâu, khi nào xe hư thì mới đi sửa'.

Ảnh minh họa: ANTĐ

Ảnh minh họa: ANTĐ

Khí CO (cacbon monoxit) và HC (hydrocarbon) có hại cho sức khỏe, phát ra từ xe máy chiếm 90% tổng các loại xe cơ giới tại thành phố. Cứ trung bình 4 xe gắn máy tiêu thụ xăng thì bằng một ô tô, trong khi tất cả ô tô sẽ phải đăng kiểm định kỳ trong đó có kiểm tra khí thải, còn riêng đối với xe gắn máy thì vẫn chưa có quy định cụ thể về vấn đề này.

Luật sư Trần Hải Đức – Đoàn luật sư TP.HCM cho biết: 'Thủ tướng đã trình Quốc hội dự thảo sửa đổi Luật Giao thông đường bộ. Trong đó cũng có đề cập về vấn đề kiểm soát định kỳ khí thải xe máy, đối tượng chịu ảnh hưởng từ luật sẽ rất đông.

Nếu luật chúng ta mà làm không kỹ hay không rõ thì sẽ không phát huy được hiệu quả, mà có thể gây lãng phí về ngân sách nhà nước mà thậm chí người dân còn phải chịu tốn kém thêm'.

Ông Đỗ Ngọc Hải – Trưởng phòng quản lý vận tải đường bộ - Sở GTVT TP.HCM cho biết, trong khi chờ đợi các điều luật về kiểm soát khí thải từ chính phủ, trong thời gian tới Thành phố sẽ triển khai nhiều biện pháp nhằm hạn chế sự phát thải của xe gắn máy, trong đó có việc phát triển các loại hình giao thông sử dụng nhiên liệu sạch.

'Trong thời gian tới Thành phố sẽ triển khai phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch, ngoài CNC thì còn có xe buýt điện, thành phố thí điểm 5 tuyến xe buýt điện với 77 phương tiện. Ngoài ra, còn có giải pháp về đa dạng hóa các loại phương tiện kết nối với giao thông công cộng như xe đạp, hiện đang thí điểm 43 điểm xe đạp công cộng kết nối với các loại phương tiện khác như xe buýt hay tuyến Metro trong tương lai', ông Đỗ Ngọc Hải cho biết

Xe máy là phương tiện di chuyển quen thuộc của người Việt Nam, so với ô tô thì xe máy gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng hơn.

Việc kiểm tra và bảo dưỡng xe máy không chỉ giúp nâng cao tuổi thọ của xe mà còn gián tiếp góp phần giảm thiểu ô nhiễm không khí.

Vì vậy mỗi người tham gia giao thông cần thay đổi dần thói quen và nhận thức trong việc thường xuyên bảo dưỡng định kỳ theo yêu cầu của nhà sản xuất, không nên lưu hành các phương tiện đã quá cũ nát để môi trường đô thị ngày một thêm xanh.

Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

Câu nói “họa vô đơn chí” có lẽ đúng với câu chuyện của cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm (38 tuổi, giáo viên của trường THPT Thiên Hộ Dương, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Sau khi cha mất, cô bị tai nạn mất đi một chân, tuổi thanh xuân là những ngày cùng cực.

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới, giúp ổn định thị trường vàng.

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi. Đáng chú ý, tại dự thảo luật này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất nhiều quy định nhằm ràng buộc trách nhiệm của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.

// //