ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Cần có chế tài xử lý phương tiện đang lưu thông không đạt tiêu chuẩn khí thải  

Quách Đồng - Lê Tùng
Đó là kiến nghị của TS Chu Mạnh Hùng, nguyên Vụ trưởng Vụ Môi trường, Bộ GTVT, bởi thực tế khi xe đi đăng kiểm, chủ xe sẽ bảo dưỡng để xe đạt tiêu chuẩn, nhưng trong quá trình khai thác, nhiều trường hợp vẫn xả khói đen ra môi trường, gây ô nhiễm không khí.
Khí thải phương tiện giao thông là một trong những nguồn gây ô nhiễm không khí
Khí thải phương tiện giao thông là một trong những nguồn gây ô nhiễm không khí

Cụ thể, theo TS Chu Mạnh Hùng, nguyên Vụ trưởng Vụ Môi trường, Bộ GTVT, việc xử lý tiêu chuẩn khí thải xe đang lưu thông sẽ ràng buộc chặt chẽ hơn trách nhiệm của chủ xe trong việc đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật của phương tiện giữa 2 kỳ đăng kiểm.

“Cần có sự phối hợp giữa cơ quan kiểm soát về kỹ thuật và cơ quan thực hiện cưỡng chế là CSGT hoặc là Cảnh sát Môi trường, họ sẽ kiểm tra xe ngay trên đường, test rất nhanh, nếu anh vi phạm thì anh phải quay về khắc phục và chịu xử phạt nhất định”.

Trước đó, trong kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, cử tri TP.HCM đã phản ánh về tình trạng ô nhiễm không khí đang rất nghiêm trọng nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM. Điều này gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và đời sống của người dân. 

Cử tri đề nghị triển khai đề án kiểm soát khí thải các phương tiện cơ giới đang lưu thông; tăng mức xử phạt đối với các xe lưu hành không đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật, quá hạn bảo hành, bảo dưỡng định kỳ làm tăng lượng khí thải ra môi trường với mức độ độc hại nghiêm trọng; có giải pháp khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng và trồng nhiều cây xanh ven các tuyến đường.

Ngay sau đó, Bộ GTVT đã gửi văn bản trả lời kiến nghị của cử tri TP.HCM, sẽ tiếp tục nghiên cứu, bổ sung quy định về biện pháp kiểm soát, hình thức xử phạt với thực tiễn; nâng mức xử phạt đối với người điều khiển ô tô tham gia giao thông có mức phát thải vượt quy chuẩn môi trường trong quá trình xây dựng Luật giao thông đường bộ sửa đổi và văn bản hướng dẫn thi hành.

Về vấn đề tăng mức xử phạt, theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 16 Nghị định 100, đối với người điều khiển ô tô tham gia giao thông không có bộ phận giảm thanh, giảm khói hoặc có nhưng không có tác dụng, không đảm bảo quy chuẩn môi trường về khí thải sẽ bị xử phạt từ 300.000 – 400.000 đồng. 

Xe máy là một trong những tác nhân gây ô nhiễm môi trường nhất là tại các đô thị lớn
Xe máy là một trong những tác nhân gây ô nhiễm môi trường nhất là tại các đô thị lớn

Riêng đối với xe máy, đây là phương tiện có tốc độ tăng trưởng nhanh và là một trong những tác nhân gây ô nhiễm môi trường nhất là tại các đô thị lớn. Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT dựa trên cơ sở quy định của Luật, xây dựng lộ trình kiểm định khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy để triển khai đồng bộ trên phạm vi cả nước.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo, Bộ GTVT đã có văn bản giao nhiệm vụ cho các cơ quan thuộc Bộ rà soát bổ sung quy định về kiểm soát khí thải cơ giới trong quá trình sửa đổi Luật GTĐB làm cơ sở để triển khai thực hiện. Đến nay, Bộ cũng đã hoàn thành việc đánh giá tác động chính sách và đưa vào dự thảo đề cương sửa đổi, bổ sung Luật GTĐB theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đã có những biện pháp tăng cường kiểm soát phát thải từ ô tô tham gia giao thông như yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam tăng cường kiểm soát, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm định xe cơ giới; Tổ chức thực hiện nghiệm lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông, xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu; Chủ động nghiên cứu, đề xuất áp dụng giải pháp kiểm soát khí thải có tải và nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải đối với ô tô tham gia giao thông… 
 

Bình luận

Thời tiết các vùng

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn