Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cần biện pháp để thị trường bất động sản hồi phục và phát triển

Như Ngọc - Anh Thư - 17/05/2022 | 21:47 (GTM + 7)

Bên cạnh những tác động tích cực, nhiều chuyên gia cũng lo ngại, nếu siết tín dụng bất động sản quá nhanh sẽ kéo theo nhiều hệ lụy.

Đồng tình với chủ trương siết tín dụng, song chuyên gia kinh tế TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng cần có các biện pháp để thị trường bất động sản có thể hồi phục và phát triển, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của các ngành kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội.

Theo đó, TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, cơ quan quản lý cần đẩy mạnh việc cho vay tín dụng với các dự án căn hộ chung cư bình dân, căn hộ chung cư trung cấp, chính sách tín dụng ưu đãi với các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân để đáp ứng nhu cầu đô thị hóa, nhu cầu thu hút lực lượng lao động cho các khu công nghiệp, các khu kinh tế trọng điểm.

'Nếu siết thì chúng ta cần xem từng phân khúc, đó là những phân khúc nào đã nóng quá rồi thì chúng ta siết. Còn những phân khúc mà đang khan hiếm như phân khúc nhà ở trung cấp, thì hiện nay ra hàng là sẽ hết luôn.

Rõ ràng, chúng ta cần tiếp tục cho vay để đáp ứng ở bình dân và trung cấp của xã hội. Còn những nhu cầu về cao cấp thì chúng ta cần phải xem xét những dự án có thể cho vay hay những dự án nào cần siết', TS Đinh Trọng Thịnh nói.

Empty

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có năng lực tài chính, nguồn lực tốt, nên được cho vay để sớm có sản phẩm đưa ra thị trường. Theo ông Thịnh, đây là điều cần thiết và quan trọng vì nếu nguồn cung không đáp ứng được sự tăng lên của nhu cầu sẽ đẩy giá bất động sản tăng lên và tạo ra rất nhiều hệ lụy.

Đồng tình với quan điểm này, GS Đặng Hùng Võ, Nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường,  vấn đề không nằm ở việc siết tín dụng mà cần phân tích cả ở việc thị trường bất động sản đang rơi vào tình trạng mất cân đối cung cầu. Do đó, các xem xét để tạo thuận lợi cho các dự án: 'Giải pháp tốt nhất là ra lại các dự án. Nếu dự án nào khả năng hoàn thành là chắc chắn để đảm bảo tăng cung cho thị trường thì chúng ta vẫn để tín dụng bình thường. Còn với những dự án khả năng hoàn thành rất hạn chế, thậm chí là trong trạng thái khởi động, nằm yên thì siết cung là đúng'.

Còn theo ông Nguyễn Thế Điệp - Ủy viên ban chấp hành Hiệp hội bất động sản Việt Nam, điều quan trọng nhất hiện nay là chúng ta không nên dùng từ “siết”. Trong thị trường bất động sản hiện đang có rất nhiều phân khúc, như chung cư, phân lô bán nền, du lịch, dịch vụ,… Có những phân khúc cung không thoải mãn với cầu, trong bối cảnh Việt Nam đang ở giai đoạn đô thị hóa lớn, cần nguồn lực cho ngành bất động sản.

Trong khi đó, bà Nguyễn Hồng Vân, thay vì siết tín dụng, các ngân hàng sẽ kiểm soát chặt chẽ đối tượng được tiếp cận với nguồn vốn vay, gồm cả phía chủ đầu tư và người tiêu dùng: 'Đối với chủ đầu tư thì ngân hàng sẽ phải đánh giá uy tín cũng như năng lực của chủ đầu tư.

Đồng thời là chất lượng cũng như hiệu quả của chính dự án đầu tư mà sử dụng nguồn vốn vay đảm bảo rằng dự án đấy sẽ được triển khai đúng hạn cũng như có dòng tiền để trả khoản vay và nợ gốc.

Còn với người tiêu dùng, cũng cần kiểm tra năng lực chi trả của người vay để ngân hàng không gặp những rủi ro'.

Bên cạnh đó, bà Nguyễn Hồng Vân cũng cho rằng, cần phải áp dụng thuế bất động sản dựa trên một số kinh nghiệm từ một số nước trên thế giới: 'Hiện nay, thuế bất động sản được áp dụng như ở Hoa Kỳ được áp dụng là 1% của giá trị căn nhà và được tính cho hàng năm, dẫn đến việc 1 người có khối bất động sản lớn hoặc nhiều BĐS sẽ phải chịu thuế hàng năm. Điều này sẽ khiến những người quyết định đầu cơ trên BĐS sẽ phải cân nhắc.

Cũng theo các chuyên gia, điều quan trọng hiện nay là cần sự minh bạch thông tin giao dịch bất động sản, tránh sự sai lệch, làm giá trên thị trường.

Lạm phát ở Việt Nam vẫn nằm trong tầm kiểm soát

Lạm phát ở Việt Nam vẫn nằm trong tầm kiểm soát

Thông tin tài chính, kinh tế, chứng khoán

# Nhiều tổ chức quốc tế cho rằng, lạm phát sau 4 tháng của Việt Nam vẫn nằm trong tầm kiểm soát nhưng cần được theo dõi chặt chẽ nếu giá cả vẫn tiếp tục nhích lên.

# Còn theo Ngân hàng HSBC, VN đang tiếp tục hưởng lợi nhờ chiến lược mở cửa diện rộng. Tuy nhiên, tình trạng tắc nghẽn cửa khẩu ở Trung Quốc sẽ cản trở tăng trưởng xuất khẩu của VN trong tương lai. 

# Tình hình thế giới có nhiều biến động, giá nguyên nhiên vật liệu tăng cao… là những yếu tố được bộ Công Thương nhận định sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu từ nay đến cuối năm. 

# Đáng chú ý, nhiều DN ngành da giày có đơn hàng đến hết quý 4 năm nay. Trước đó, kim ngạch XK mặt hàng này từ đầu năm ước đạt 7,3 tỷ USD. 

# Trong tháng 5 này, bộ Tài Chính sẽ triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra đối với các DN hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. Đồng thời, thực hiện những giải pháp đồng bộ để triển khai hóa đơn điện tử giai đoạn 2 cho 57 tỉnh, thành phố.

# Hiệp hội Blockchain Việt Nam vừa được ra mắt vào sáng nay 17/5. Đây là tổ chức pháp nhân chính thức đầu tiên liên quan đến lĩnh vực công nghệ blockchain. 

# Và tính từ đầu năm, Hà Nội và TP HCM đã giải quyết việc làm cho trên 182 nghìn người lao động, đạt hơn 46% kế hoạch năm.

# Ngân hàng Goldman Sachs vừa đưa ra cảnh báo về nguy cơ suy thoái lớn ở Mỹ khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát.

Trung Quốc vẫn kiên trì với 'Zero Covid'. Ảnh: Reuters

Trung Quốc vẫn kiên trì với "Zero Covid". Ảnh: Reuters

# Và chính sách “zero Covid” đang khiến sản lượng công nghiệp và chi tiêu dùng của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu. 

# Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) mới đây thông báo đã nâng tỷ trọng của đồng Nhân dân tệ và USD trong rổ tiền tệ dự trữ toàn cầu của IMF. Đồng thời giảm tỷ trọng của đồng Euro, đồng Yen Nhật Bản và đồng Bảng Anh.

# Sàn HOSE ghi nhận 346 mã tăng vượt trội so với 31 mã giảm. VNIndex hồi phục mạnh 4,8%, lên 1.228,37 điểm. Khối lượng giao dịch trên HOSE thấp hơn so với ngày liền trước, đạt 542,8 triệu đơn vị cho thấy lực cầu vẫn đang thận trọng sau nhịp giảm sâu.

# Theo SSI Reseach, nếu như phiên sáng chỉ có các đại diện thuộc rổ VNDiamond hoặc các lĩnh vực được giữ giá tốt trong các phiên gần đây như Chứng khoán, Dầu khí tăng giá thì phiên chiều sắc xanh đã lan rộng và số lượng mã tăng kịch trần lên cao./.

Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

// //