Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Camera giám sát tiêu chuẩn quốc gia: Gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp vận tải

Phóng viên - 29/11/2021 | 15:48 (GTM + 7)

Người mua chỉ cần chọn sản phẩm đã được chứng nhận TCVN13396, thay vì như trước đây phải tin hoàn toàn nhà cung cấp quảng cáo hoặc phải “nhức não” đọc hiểu hết các văn bản pháp luật vốn chứa nhiều kỹ thuật phức tạp rồi tự đánh giá.

BA-Smart Camera là sản phẩm đầu tiên được cấp chứng nhận TCVN13396

Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định một số loại xe kinh doanh vận tải phải lắp camera. Nhiều nhà cung ứng đã tham gia thị trường tạo ra cuộc đua khốc liệt, nên buộc phải đổi mới công nghệ để đáp ứng các quy định, giá cả và chất lượng.

Quy luật cạnh tranh khiến người tiêu dùng được hưởng lợi, giá lắp đặt thiết bị phần cứng từ 10 - 12 triệu/xe, thì nay theo tìm hiểu chỉ còn khoảng 3 - 5 triệu/xe.

Vừa qua, Bộ KH&CN ban hành Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN13396 về camera giám sát hành trình trên xe kinh doanh vận tải được quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (viết tắt là Nghị định 10).

Để được chứng nhận, sản phẩm phải qua công đoạn được Tổng cục Đo lường chất lượng đánh giá về chất lượng và phù hợp với Nghị định 10 cùng các văn bản liên quan.

Theo đó, người mua chỉ cần chọn sản phẩm đã được chứng nhận TCVN13396, thay vì như trước đây phải tin hoàn toàn nhà cung cấp quảng cáo hoặc phải “nhức não” đọc hiểu hết các văn bản pháp luật vốn chứa nhiều kỹ thuật phức tạp rồi tự đánh giá.

Được biết, sản phẩm đạt TCVN13396 là một thiết bị  giám sát hành trình có công nghệ 4G trở lên nhưng được gắn thêm mắt thu camera, phù hợp với Nghị định 10 và các văn bản pháp luật có liên quan. TCVN13396 quy định cụ thể về đặc tính kỹ thuật thiết bị, dữ liệu hình ảnh và hành trình, các dữ liệu kết hợp, thời gian lưu trữ và quy định về thử nghiệm, đánh giá thiết bị.

Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, các đơn vị vận tải vẫn có thể chọn camera theo tiêu chí của Nghị định 10 và Thông tư 12: “Tuy nhiên lắp camera theo TCVN13396 sẽ tối ưu và tiết kiệm lâu dài, bởi được tích hợp thiết bị giám sát hành trình (GSHT) công nghệ 4G, nên không cần sử dụng thiết bị GSHT 2G cũ đã lắp. Vì thế, chỉ cần duy trì 1 simcard 4G, chỉ phải bảo hành 1 thiết bị, giảm tránh tổn hại ắc quy và hao phí nhiên liệu, sắp tới nhà mạng cắt 2G thì không bị ảnh hưởng”.

Ông Quyền cho rằng, bấy lâu nay nhiều doanh nghiệp vận tải đang chờ Tiêu chuẩn rồi mới lựa chọn. Sau khi có Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN13396, các doanh nghiệp sẽ yên tâm và lắp camera đúng hạn trước 31/12/2021 như Chính phủ quy định.

Đồng quan điểm, đại diện Chi hội Giám sát hành trình (GSHT) - nơi tập hợp các doanh nghiệp cung cấp camera và GSHT cho ngành vận tải cũng chia sẻ, lắp camera Nghị định 10 đang có 2 xu hướng: Rời rạc và tích hợp.

“Xu hướng rời rạc phải sử dụng 2 thiết bị trên xe, gồm 1 thiết bị camera rời và 1 thiết bị GSHT. Do dùng 2 thiết bị nên hại ắc quy, dùng 2 SIM nên tốn phí duy trì... Sắp tới, nhà mạng cắt sóng 2G, doanh nghiệp vận tải phải một lần nữa mất phí nâng cấp thiết bị GSHT lên 4G. TCVN13396 theo xu hướng tích hợp, chỉ lắp 1 thiết bị duy nhất trên xe, nên khắc phục được các nhược điểm trên. Vì thế, đây là xu hướng tất yếu.

Một vài hội viên có thể có sản phẩm tích hợp đáp ứng được TCVN13396, đã và đang đăng ký hồ sơ, đo thử nghiệm và cấp chứng nhận. Một số doanh nghiệp không đủ năng lực sản xuất, buộc phải nhập khẩu nên không chủ động được phần mềm và phần cứng” - đại diện Chi hội GSHT cho biết.

---

Thông tin từ Công ty TNHH Phát triển công nghệ Điện tử Bình Anh (BA GPS) – doanh nghiệp công nghệ trong nước có sản phẩm được cấp chứng nhận Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN13396 chia sẻ:

“BA-SmartCamera sử dụng bộ 3 chip Vi xử lý, GNSS và 4G hãng Qualcomm của Mỹ, sử dụng bộ nhớ SSD, có thời gian bảo hành 24 tháng. Thiết bị kết nối với đa dạng loại mắt thu camera với độ phân giải cơ bản: 720p,1080p và loại mở rộng: 2K,4K, tùy theo mức đầu tư, chi phí đường truyền và lưu trữ”.

Lắp camera là chủ trương của Chính phủ sau hơn 3 năm dự thảo Nghị định 10, mang lại nhiều lợi ích cho xã hội như: An toàn giao thông; an ninh trật tự trên xe; hậu kiểm khi xảy ra như ẩu đả, xâm hại, tai nạn, mất hành lý trên xe...

Trước thời điểm Nghị định 10 ban hành, nhiều doanh nghiệp vận tải đã chủ động lắp camera trên xe để nâng cao chất lượng quản lý và chất lượng dịch vụ. Trong phòng chống dịch, Camera rất hiệu quả trong việc truy vết nhanh và giúp doanh nghiệp vận tải thực hiện tốt 5K từ xa.

Do tình hình dịch bệnh, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đã có đề xuất các bộ, ngành liên quan và Chính phủ về việc lùi lắp Camera. Chính phủ đã đồng ý tạm ngưng xử phạt không lắp camera đến hết ngày 31/12/2021 để tháo gỡ khó khăn và để vận tải có thời gian thực hiện lắp camera theo Nghị định 10.

Hiệp hội cũng đề xuất cần có tiêu chuẩn camera giám sát hành trình với Bộ KHCN với hàng loạt nội dung: Ban hành tiêu chuẩn sớm nhất theo xu hướng tích hợp để tối ưu chi phí, thuận tiện sử dụng nhưng lại đảm bảo không đội giá thành thiết bị. Trước đề xuất của Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, Bộ KHCN đã ban hành kịp thời tiêu chuẩn Camera giám sát hành trình để tháo gỡ nút thắt cuối cùng cho vận tải trong việc lắp đặt camera.

Ngày 23/11 vừa qua, Hiệp hội vừa có văn bản nhắc nhở các đơn vị vận tải hoàn thành lắp đặt camera trước ngày 31/12/2021. Hiệp hội khuyến cáo các đơn vị vận tải cân nhắc lắp đặt thiết bị sử dụng công nghệ 4G trở lên. Đồng thời, cũng thông báo đã có một số đơn vị đã sản xuất thành công thiết bị tích hợp cả camera và thiết bị giám sát hành trình và đang làm thủ tục Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN13396.

Tags:
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

// //