Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cấm xe buýt du lịch vào trung tâm thành phố: Nhiều ý kiến trái chiều

Phóng viên - 14/09/2019 | 7:37 (GTM + 7)

Mới đây, chính quyền thành phố Paris (Pháp) cho biết sẽ cấm xe buýt du lịch vào trung tâm thành phố để khuyến khích khách du lịch đi bộ, đi xe đạp hay tàu điện nhằm giải quyết những bất cập do quá tải du khách.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Paris cấm xe buýt du lịch vào trung tâm thành phố:
Paris lên kế hoạch cấm xe buýt du lịch vào trung tâm thành phố để giảm ô nhiễm và quá tải

Ông Emmanuel Grégoire, Phó thị trưởng Paris cho nhằm giảm thiểu các tác động tiêu cực, chính quyền chuẩn bị cấm xe buýt du lịch vào trung tâm để khuyến khích du khách đi bộ, đi xe đạp hay tàu điện.

Luật mới sẽ áp dụng cho cả xe buýt hai tầng hop-on, hop-off và xe khách quốc tế thuộc sở hữu của các công ty du lịch lớn. Điểm đỗ xe sẽ được đặt bên ngoài thành phố để các xe buýt không còn có thể vào trung tâm.

Theo ông Gregoire, khi không có xe buýt vào trung tâm, “khách du lịch có thể sử dụng các phương tiện vận tải thân thiện với môi trường như bao người dân thường khác của Paris, hoặc giao thông công cộng.

Đồng tình với quan điểm trên, Phó Thị trưởng Paris phụ trách du lịch Jean-Francois Martins cho biết thành phố lo ngại rằng dòng xe buýt du lịch chạy bằng động cơ diesel sẽ gây ô nhiễm môi trường và tắc nghẽn giao thông trên các tuyến đường chính.

Vào đầu tháng 7 vừa qua, Paris cấm toàn bộ các phương tiện chạy dầu diesel có niên hạn sử dụng 13 năm trở lên vào khu vực trung tâm. Đây là động thái mới nhất của Paris trong chiến dịch giải quyết tình trạng ô nhiễm và ùn tắc  trên các con phố.

“Những chiếc xe buýt chạy bằng động cơ diesel không có lợi cho môi trường, vì vậy chúng cần phải bị cấm. Vấn đề thứ hai là ùn tắc. Nhiều xe buýt chiếm dụng không gian, cản trở các con đường, đôi khi chúng còn đỗ xe một cách thiếu ý thức, gây nên tắc nghẽn ở Paris”.

Tuy nhiên, quy định này cũng vấp phải ý kiến phản đối của các du khách. Một nhóm du khách Mỹ cho biết diện tích của thành phố Paris quá lớn, và họ phải tham gia một tour du lịch có tổ chức để đi lại dễ dàng hơn.

“Những chiếc xe buýt này rất hữu ích, vừa ngồi trên xe di chuyển vừa có thể ngắm cảnh. Bởi chúng tôi hoàn toàn không quen với đường phố tại đây”.

"Tôi nghĩ rằng cần có thêm một số loại xe buýt nhỏ hơn để chúng tôi có thể đi theo tour vì thành phố này quá lớn để đi bộ và đặc biệt là một số người lớn tuổi sẽ không thể đi bộ với quãng đường xa được". 

Paris cấm xe buýt du lịch vào trung tâm thành phố:
Quy định mới này hiện đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều bởi nó có thể mang đến sự bất tiện cho khách du lịch

Được biết, trước đó, trong buổi hội thảo “Liệu có đang có quá nhiều khách du lịch ở Paris?”, các nhà chức trách chỉ ra rằng mặc dù mang đến nhiều lợi ích về kinh tế thế nhưng lượng du khách quá lớn cũng mang đến những nguy cơ như ô nhiễm tiếng ồn, áp lực về chỗ ở và ùn tắc giao thông.

Trước những ý kiến trái chiều, giới chức nhấn mạnh rằng Paris vẫn mở cửa chào và luôn nỗ lực để cung cấp các dịch vụ công cộng cho khách du lịch, đồng thời thừa nhận xe buýt công cộng rất hữu ích cho các nhóm du khách đông, đặc biệt với những du khách lớn tuổi. Việc hạn chế xe buýt du lịch cũng gây khó khăn cho các hướng dẫn viên du lịch tại đây. Tuy nhiên, mọi người phải điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu của thành phố.

Các công ty du lịch và các hướng dẫn viên được khuyến khích mở các tour tham quan Paris bằng xe đạp hoặc đi bộ thay vì các tour bằng xe buýt.

Pháp là quốc gia có đông khách du lịch nhất thế giới, đạt mức kỷ lục 89,4 triệu lượt du khách vào năm 2018, tăng từ 86,9 triệu vào năm 2017 trong khi thủ đô Paris là thành phố có đông du khách nhất thế giới.

Năm ngoái, khách du lịch tới Paris và khu vực Ile-de-France đạt mức kỷ lục 50 triệu người, tăng so với 48 triệu người trong năm 2017 bất chấp một số vụ biểu tình “áo vest vàng” hồi cuối tháng 11 tại đất nước này.

Trong khi đó, tại Hà Nội, tình trạng xe chở khách hợp đồng du lịch hoạt động trên các tuyến phố - đặc biệt là khu vực phố cổ, trung tâm giải trí, khu tâm linh… đang trở thành một trong những nguyên nhân gây ùn ứ giao thông trong nội đô. Trước thực trạng nêu trên, nhiều ý kiến đề xuất chính quyền thành phố có biện pháp hạn chế hoạt động của các loại xe chở khách cỡ lớn ra vào khu vực nội đô.

Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn, Giảng viên Bộ môn Quy hoạch và quản lý giao thông vận tải, ĐH Giao thông vận tải đề xuất:

“Theo tôi, các phương tiện xe điện hiện nay kết hợp với một loại hình xe buýt thân thiện với môi trường trong tương lai. Xe buýt đấy có thể giống với hình thức xe buýt 2 tầng cắt mui hiện nay nhưng chúng ta thiết kế và lựa chọn kích thước cho phù hợp với khả năng đáp ứng của cơ sở hạ tầng thì sẽ phù hợp với nhu cầu sử dụng của phần lớn khách du lịch đến Hà Nội hay Tp.HCM, cung cấp cho họ dịch vụ vận chuyển liên tục, không bị gián đoạn”.

Tags:
Ý kiến của bạn
CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

"Quyền giám sát các lực lượng thực thi pháp luật là quyền của người dân. Việc giám sát theo kế hoạch chuyên ngành là câu chuyện giám sát trong các báo cáo. Còn trong hoạt động thường ngày, với mỗi sự kiện chúng ta đều có thể giám sát theo quy định".

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Trong khi lộ trình tuyến cố định được giao cho Sở GTVT hai đầu tuyến chấp thuận, trên cơ sở khảo sát, đề xuất của doanh nghiệp vận tải, thì việc thay đổi lộ trình tuyến lại phải chờ quyết định của Bộ GTVT, khiến hiệu quả khai thác bị ảnh hưởng.

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Tối 12/4, nhiều tài xế phản ánh đến đường dây nóng của VOV Giao thông về việc một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây tối om, khiến tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc tham gia lưu thông trên tuyến này.

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Với người Việt, việc ăn thịt chó mèo hay nuôi chó mèo để giết thịt là chuyện hết sức bình thường từ xưa tới nay, và có thể nói rằng với lịch sử ẩm thực của người Việt, thịt chó mèo như một phần nét văn hóa ẩm thực… Nhưng rồi thói quen nào cũng sẽ thay đổi cùng với thời gian và nhận thức.

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Những đôi quang gánh tô điểm cho cái hồn phố thị, thu hút sự chú ý của khách du lịch bao năm qua. Không thể đếm nỗi những vất vả, những câu chuyện đằng sau đôi quang gánh của các bà các chị trên khắp các con phố Hà Nội.

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Sau khi được lắp đặt lại, hàng trăm tấm loạt tấm đan bê tông mương thoát nước trên tuyến QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp, đoạn qua TP. Thủ Đức (TP.HCM) lại tiếp tục bị phá hoại, gây mất an toàn, ảnh hưởng đến trật tự và mỹ quan đô thị.

Nét đặc trưng trong trang phục nông dân Nam Bộ

Nét đặc trưng trong trang phục nông dân Nam Bộ

Nhắc đến người nông dân Nam Bộ xưa, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến những bà con chân chất, thật thà với bộ bà ba và chiếc khăn rằn. Bộ trang phục ấy đã trở thành hình ảnh “đóng đinh” với nét đẹp duyên dáng, mộc mạc như chính con người nơi đây.

// //