Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cấm taxi, xe hợp đồng trong giờ cao điểm: Giao thông khó khăn, đi lại bí bách

Phóng viên - 21/01/2021 | 15:46 (GTM + 7)

Sở GTVT Hà Nội khôi phục biển cấm taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi tại 10 tuyến đường để hạn chế ùn tắc. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, việc cấm trong toàn bộ thời gian của giờ cao điểm là chưa hợp lý, và cần coi taxi là phương tiện GTCC thay vì hạn c

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hà Nội đã khôi phục biển cấm taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi tại 10 tuyến đường trên địa bàn Thủ đô để hạn chế ùn tắc giao thông.

Đứng đợi xe buýt trong trạng thái sốt ruột, anh Nguyễn Văn Phú, nhân viên văn phòng tại đường Lê Văn Lương, Hà Nội chia sẻ, mỗi khi có việc bận đột xuất trong giờ cao điểm, anh cảm thấy khá phiền khi taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi bị cấm trên tuyến đường này: "Em cũng định bắt taxi về Mễ Trì nhưng không được bắt. Nhiều người dân đi làm có việc bận phải bắt taxi. Xe ôm thời tiết này thì rất lạnh. Cũng hơi có một chút bực. Đều là một con đường, tại sao lại cấm taxi mà các xe khác vẫn đi được?"

Băn khoăn này của anh Phú cũng là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra. Chuyên gia giao thông, TS. Phan Lê Bình cho rằng, dù chỉ phục vụ một bộ phận người dân nhưng taxi vẫn là phương tiện có tính chất công cộng cao: "Tôi lấy ví dụ, những người sống trên tuyến phố Láng Hạ, gia đình có người đau ốm, thai phụ chuyển dạ muốn sinh, thế thì không có taxi, xe hợp đồng thì ai sẽ chở? Vì vậy, nếu chúng ta muốn giảm lưu lượng giao thông thì cách giảm phải là cấm ô tô cá nhân".

Dưới góc nhìn khác, anh Nguyễn Dương An, một tài xế tại khu vực nội thành cho rằng, thời điểm "nóng" nhất của giờ cao điểm thường là từ 7h đến hơn 8h và từ 17h đến 18h30. Trong khi đó, nhiều tuyến phố lại cấm taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi trong cả khung giờ cao điểm, từ 6h đến 9h và từ 16h đến 19h: "Nhất là trục đường Giảng Võ - Lê Văn Lương, cấm thì sẽ dồn áp lực lên những trục đường xung quanh Nguyễn Chí Thanh, Hoàng Minh Giám, Hoàng Đạo Thúy,... Thêm nữa là ngày T7, CN, cấm cả những ngày đó luôn. Khung giờ cấm không hợp lý vì kéo quá dài".

Trả lời phóng viên VOV Giao thông, đại diện Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở GT-VT Hà Nội) cho biết, trong quá trình thực hiện cấm taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi, cơ quan này đã phối hợp với một số ban, ngành để nghiên cứu, điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.

Dù taxi là phương tiện giao thông công cộng nhưng cơ quan này cho rằng, taxi bị hạn chế trên một số tuyến phố và một số khung giờ do mỗi xe chỉ vận chuyển trung bình từ 1 đến 2 khách, chưa kể tình trạng dừng đỗ, đi chậm, đón trả khách sai quy định, gây ùn tắc và mất ATGT.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, lý giải như vậy là chưa thuyết phục: "Các cơ quan quản lý Nhà nước, chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm giải tỏa và xử lý các phương tiện dững đỗ sai quy định, gây cản trở, ùn tắc giao thông, không thể viện lý do đó để cấm xe taxi. Xét về ý kiến của thính giả, điều chỉnh thời gian cấm taxi cũng là một giải pháp, nhưng không mang tính tổng thể, lâu dài. Như các nước khuyến khích xe taxi, có những làn đường dành riêng cho xe taxi, tất cả xe cá nhân không được tham gia".

Cũng theo ông Nguyễn Công Hùng, để hạn chế tình trạng ùn tắc do xe taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi gây ra, các cơ quan quản lý Nhà nước cần có đánh giá dựa trên số lượng phương tiện thực tế; từ đó phân loại, luồng tuyến và giờ hoạt động của các phương tiện cho phù hợp với từng tuyến đường./.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hiện đại hóa hệ thống phương tiện cấp cứu tai nạn giao thông

Hiện đại hóa hệ thống phương tiện cấp cứu tai nạn giao thông

Theo kết quả nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, có tới 51% nạn nhân tai nạn giao thông không được sơ cứu trước khi đến bệnh viện, chỉ có 10,5% nạn nhân được nhân viên y tế sơ cứu và chỉ có 1/3 nạn nhân được vận chuyển bằng xe cứu thương.

Thu nhập 2 vợ chồng dưới 15 triệu/tháng mới được mua nhà ở xã hội?

Thu nhập 2 vợ chồng dưới 15 triệu/tháng mới được mua nhà ở xã hội?

Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Ngoài các tiêu chí về việc chưa có nhà ở hoặc nhà ở có diện tích dưới 15m2 sàn/người, để được mua thì mức thu nhập bình quân hàng tháng của người đứng đơn và vợ hoặc chồng của người đó không quá 15 triệu/tháng.

TP.HCM: Thêm gần 300 điểm xe đạp công cộng, đặc biệt là tại các tuyến Metro

TP.HCM: Thêm gần 300 điểm xe đạp công cộng, đặc biệt là tại các tuyến Metro

Sau hơn 2 năm đưa vào hoạt động, dịch vụ xe đạp công cộng ở TP.HCM đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dân. Dự kiến trong thời gian tới, dịch vụ này sẽ tiếp tục được nhân rộng ra nhiều địa bàn ở thành phố. Trong đó có nhiều điểm tại tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Khi xe ba gác, xe giả thương binh thành hung thần giao thông

Khi xe ba gác, xe giả thương binh thành hung thần giao thông

Hiện nay, trên địa bàn TP.Hà Nội có hàng ngàn xe ba bánh gắn mác “thương binh” hay xe tự chế vẫn ngày đêm hoạt động gây mất an toàn giao thông. Dù đã có quy định, thế nhưng các hung thần đường phố này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, mặc cho nhiều vụ TNGT thương tâm do các xe này gây ra.

“Nóng” vấn đề ép mua bảo hiểm

“Nóng” vấn đề ép mua bảo hiểm

Sáng nay (18/3), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn với lĩnh vực tài chính. Nội dung được nhiều đại biểu đặt câu hỏi nhất là về công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm và các hoạt động dịch vụ thuộc lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ.

Quốc hội chất vấn nhiều vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, bảo hiểm nhân thọ

Quốc hội chất vấn nhiều vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính, bảo hiểm nhân thọ

Sáng nay (18/3), Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc về nhiều lĩnh vực đang được quan tâm. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, đến nay chưa triển khai được các loại hình đặt cược về bóng đá, đua ngựa, đua chó.

Hoang mang vì đèn tín hiệu giao thông

Hoang mang vì đèn tín hiệu giao thông

Gần 3 tháng nay, trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn gần cầu Rạch Chiếc, hướng từ thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đến thành phố Cần Thơ xuất hiện một trụ đèn tín hiệu giao thông ở vị trí chỉ một con đường thẳng. Chính điều này đã khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu.

// //