Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cấm sa thải nhân viên hàng không nếu được chính phủ hỗ trợ

Phóng viên - 21/04/2020 | 9:32 (GTM + 7)

Nhằm giúp hàng không vượt qua khó khăn, chính phủ các nước đã đưa ra nhiều giải pháp cũng như những gói hỗ trợ kịp thời.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thời gian qua, những ‘chuyến bay một hành khách’ trở thành ‘điều bình thường’ đối với ngành hàng không Mỹ - Ảnh Reuters
Thời gian qua, những ‘chuyến bay một hành khách’ trở thành ‘điều bình thường’ đối với ngành hàng không Mỹ - Ảnh Reuters

Khi Carlos Barria, phóng viên ảnh của Reuters, lên chuyến bay 4511 thuộc American Airlines từ sân bay Washington Reagan đến thành phố New Orleans, anh là hành khách duy nhất trên chuyến bay.

Mua vé phổ thông, nhưng Barria bất ngờ được tiếp viên mời lên trải nghiệm khoang hạng nhất, sau đó hướng dẫn an toàn bay cho mình anh. Sự bối rối của người phóng viên ảnh lên đến đỉnh điểm, khi một phi công đến tận nơi giải thích chuyến bay sẽ bị trễ vài phút do trục trặc máy móc, thay vì thông báo trên loa phát thanh.

Tuy nhiên, Barria không phải trường hợp đặc biệt. Thời gian qua, những ‘chuyến bay một hành khách’ trở thành ‘điều bình thường’ đối với ngành hàng không Mỹ. Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, nhiều hãng phải cắt giảm số chuyến. Hiện hơn 2.200 máy bay phải “đắp chiếu”, trong bối cảnh nhu cầu đi lại giảm khoảng 95%.

American Airlines cho biết, hôm 3/4, họ có 119 chuyến khởi hành từ sân bay Washington Reagan. 8 trong số đó chỉ có một hành khách, những chuyến khác lượng khách cũng ‘đếm trên đầu ngón tay’. Cùng thời điểm này năm ngoái, hãng hàng không được xem là lớn nhất nước Mỹ khai thác tới 254 chuyến, trên những chiếc máy bay gần như kín khách.

Ông Vasu Raja, phó Chủ tịch American Airlines chia sẻ: “Chẳng mấy nữa chúng tôi sẽ không còn hành khách nào và phải đóng cửa hãng hàng không”

Nhằm tiếp sức cho ngành vận tải hàng không, chính phủ Mỹ đã đưa ra các kế hoạch cứu trợ. Thế nhưng, một số hãng lại đang e ngại về các điều khoản trong gói cứu trợ 25 tỷ USD; vì chính phủ yêu cầu phải trả lại 70% khoản trợ giúp, 30% còn lại là cho vay lãi suất thấp. Đồng thời, các hãng nhận tiền cứu trợ không được phép sa thải nhân viên trước ngày 30/9, hoặc thay đổi thỏa thuận thương lượng tập thể.

Trong khi đó, ngày 13/4, ông Brent McIntosh, Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ cho biết không có ý định thay đổi các điều khoản của gói cứu trợ.

Một hành khách quan sát những chiếc máy bay của American Airlines tại sân bay quốc tế Washington Reagan
Một hành khách quan sát những chiếc máy bay của American Airlines tại sân bay quốc tế Washington Reagan - Ảnh Reuters

Theo nhà phân tích Savanthi Syth của Raymond James, điều khoản cứu trợ đang khiến các hãng hàng không rơi vào thế khó trước nguy cơ vay nợ gia tăng trong khi sự gia tăng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không chưa rõ ràng. Cho nên, nếu các hãng không nhận cứu trợ, thị trường lao động hàng không sẽ đứng trước nguy cơ bị sa thải hàng loạt. Theo các chuyên gia, điều này có thể khiến Quốc hội Mỹ xem lại các điều khoản hỗ trợ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng gọi điện nói chuyện trực tiếp với Giám đốc điều hành các hãng bay lớn như Delta Air Lines, American Airlines, United Airlines hay UPS; và khẳng định, hàng không có vai trò thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày và nền kinh tế, nước Mỹ sẽ làm hết sức để hỗ trợ.

Phát biểu trước báo giới, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ ủng hộ các hãng hàng không 100%. Lâm vào tình cảnh khó khăn này không phải lỗi của họ. Chúng tôi sẽ có những cách để hỗ trợ họ rất nhiều”

Ngoài ra, giới chức Mỹ còn đang cân nhắc khoản miễn giảm thuế lên tới 10 tỷ đô la cho các hãng hàng không gặp khó khăn.
Không chỉ Mỹ, các quốc gia khác như: Anh, Đức, Đan Mạch, Thuỵ Điển, Italia, Đài Loan (Trung Quốc), các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất đều có những kế hoạch hỗ trợ ngành hàng không lên tới hàng chục tỉ USD.

Còn tại Việt Nam, trên cơ sở kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp hàng không thuộc thẩm quyền của Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng xem xét hỗ trợ miễn thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay từ ngày 23/1/2020 đến hết 31/12/2020 hoặc liền kề 90 ngày sau khi Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch, tùy thời điểm muộn hơn.
Trường hợp cân đối ngân sách gặp khó khăn, thực hiện chính sách giảm 50% thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay, đồng thời cho phép các doanh nghiệp được giãn thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách.

Dự kiến từ ngày 1/3/2020 đến 31/8/2020, sẽ áp áp dụng chính sách giảm 50% giá cất cánh, hạ cánh tàu bay và giá dịch vụ điều hành bay đi, bay đến đối với các chuyến bay nội địa.

Bộ GTVT cũng đề xuất, cho phép áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá trong thời gian từ 1/3/2020 đến hết ngày 31/12/2020 và có thể điều chỉnh tùy thuộc theo diễn biến của dịch bệnh tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thực hiện giảm giá cho các hãng hàng không và các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ khác.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //