Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Cải cách hành chính: Cần tăng chất, giảm lượng

Phạm Trung Tuyến - 13/07/2022 | 6:30 (GTM + 7)

Một câu chuyện được nhắc đến rất nhiều trong những ngày qua là việc cán bộ cơ sở ở TP. HCM, được cho là làm không hết việc, quá tải nghiêm trọng, thậm chí nhiều lãnh đạo cơ sở bỏ việc vì quá vất vả. Nhưng, liệu đây có phải là lý do để biên chế công chức viên chức tiếp tục phải phình to?

Mỗi cán bộ cơ sơ phải phục vụ hàng nghìn người dân, nhiều phường phải tăng giờ làm việc đến sau 18h hàng ngày, có những cán bộ 9h tối mới rời được nhiệm sở, có người phải đem con đến công sở để giải quyết công việc... là những hình ảnh mà báo chí đang kể về cuộc khủng hoảng cán bộ cơ sở ở TP.HCM.

Dường như có rất nhiều nguyên nhân để lý giải cho việc TpHCM vẫn còn hơn 5000 biên chế dôi dư, trong khi vẫn thiếu người làm việc.

Đó là dân số đông, là nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính quá lớn, là những loại công việc đặc thù mà chỉ ở thành phố này mới có...

Tất cả đều rất thuyết phục. Nhưng, cũng nên nhìn đến những chỉ số khác nữa.

Là thành phố lớn nhất nước, nơi có nguồn lực dồi dào nhất về tri thức, công nghệ, và tài chính... nhưng TP.HCM đứng thứ 43/63, tức là ở nửa cuối của bảng xếp hạng chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính và cải cách hành chính năm 2021.

Tất nhiên, TP.HCM là địa phương chịu tác động mạnh của dịch Covid nên có thể vị trí xếp hạng trên không hoàn toàn phản ánh đúng năng lực cải cách hành chính. Mặc dù vậy, chỉ số này cũng là một yếu tố cần tính đến khi bàn đến nguyên nhân quá tải của đội ngũ cán bộ cơ sở.

Nếu như các biểu mẫu kê khai thủ tục đơn giản, rõ ràng hơn, nếu như việc đăng ký giải quyết thủ tục online vận hành tốt hơn, nếu như các thủ tục hành chính, các cuộc họp hành, các hoạt động phong trào ít hơn... thì cán bộ hẳn sẽ không quá tải đến thế.

Có một con số cũng rất đáng chú ý là gần 1.000 cán bộ quản lý trật tự đô thị, là một lực lượng viên chức chỉ có ở TP.HCM.

TP.HCM không phải đô thị duy nhất trong toàn quốc, nhưng chỉ thành phố này mới cần đến đội quản lý trật tự đô thị là sao?

Phải chăng các lực lượng chức năng tương đồng với các đô thị khác của TP.HCM không đủ năng lực để hoàn thành nhiệm vụ, nên cần có một lực lượng đặc biệt?

Người dân làm thủ tục hành chính tại điểm tiếp nhận và trả hồ sơ khu vực 2, TP Thủ Đức. Ảnh: Thanh Tuyền/PLO

Người dân làm thủ tục hành chính tại điểm tiếp nhận và trả hồ sơ khu vực 2, TP Thủ Đức. Ảnh: Thanh Tuyền/PLO

Những câu hỏi trên hẳn nhiên sẽ có câu trả lời tương đối thuyết phục với việc bắt đầu bằng hai chũ "đặc thù".

Đồng ý là mỗi một thành phố đều có những yếu tố đặc thù. Nhưng cứ vì "đặc thù" mà có thêm những lực lượng đặc thù thì thành phố nào cũng sẽ có nhu cầu đó, cho "đặc thù" của mình. Và biên chế chỉ có thể mỗi ngày một phình to mà thôi.

Báo chí TP.HCM những ngày qua không ngớt báo động về tình trạng cán bộ cơ sở nghỉ việc vì quá tải, cho rằng điều này sẽ dẫn đến khủng hoảng hành chính.

Điều này không khó để hình dung. Song, nếu vì thế mà giao thêm chỉ tiêu biên chế, tăng cán bộ thì câu chuyện cải cách hành chính, giảm biên chế hành chính sẽ tiếp tục đi vào ngõ cụt. Đã đến lúc TP.HCM, và không chỉ thành phố này, tất cả các địa phương, các bộ ngành, đều phải tiếp cận vấn đề theo cách khác.

Thay vì nại ra những lý do đặc thù để phình to bộ máy, mà cần làm cho bộ máy hoạt động hiệu quả hơn, cải cách hành chính mạnh mẽ hơn, bớt các thủ tục có khả năng tiêu hao năng lượng của bộ máy một cách triệt để hơn.

Công chức UBND xã Vĩnh Lộc B (Bình Chánh, TP.HCM) bị quá tải với những chồng hồ sơ đô thị - xây dựng. Ảnh: Quang Định/Tuổi trẻ

Công chức UBND xã Vĩnh Lộc B (Bình Chánh, TP.HCM) bị quá tải với những chồng hồ sơ đô thị - xây dựng. Ảnh: Quang Định/Tuổi trẻ

Đã đến lúc cần có một cuộc tổng rà soát, mạnh tay cắt bỏ những thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết, và đặc biệt là nặng về hình thức. Đây là cách hiệu quả nhất để giảm tải cho bộ máy.

Việc thứ hai là cần định nghĩa lại về khái niệm công chức, viên chức cho một số loại hình công việc đang tốn nhiều biên chế.

Ví dụ, đội ngũ giáo viên, bác sĩ, công lập, và các nhân viên trong hệ thống báo chí, xuất bản, văn hoá... có nhất thiết phải là công chức, viên chức hay không?

Những người quản lý bệnh viện, trường học, các toà soạn báo... là công chức đã đủ chưa?

Những công chức đó có thể quản lý, vận hành đội ngũ nhân sự không phải là công chức, viên chức hay không?

Tôi nghĩ rằng đó là cách khiến cho bộ máy hoạt động một cách hiệu quả nhất, và đồng thời cũng tạo ra áp lực cần thiết để đội ngũ cán bộ quản lý trong hệ thống công tự chủ hơn, phát huy tốt hơn năng lực của mình.

Tăng chất lượng, giảm số lượng, và cắt giảm quyền lực hành chính là vấn đề sống còn của quá trình cải cách hành chính.

Tiền Giang tự quyết phí BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Tiền Giang tự quyết phí BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Theo Bộ GTVT, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do UBND tỉnh Tiền Giang là cơ quan có thẩm quyền nên việc xác định giá dịch vụ sử dụng đường bộ thuộc thẩm quyền của địa phương này.

Đi một chặng vẫn phải có số dư ETC đủ cho nửa tuyến, nhiều tài xế kêu vô lý

Đi một chặng vẫn phải có số dư ETC đủ cho nửa tuyến, nhiều tài xế kêu vô lý

Từ khi chính thức thu phí không dừng trên toàn bộ cao tốc, rất nhiều tài xế bất ngờ khi lưu thông qua trạm thu phí phải có tối thiểu 50% phí toàn tuyến.

Đèn đỏ trên quốc lộ

Đèn đỏ trên quốc lộ

Có lẽ các nhà quản lý giao thông có lý do để đặt đèn xanh đèn đỏ trên quốc lộ. Song, việc phải dừng chờ đèn đỏ trên đường với rất nhiều phương tiện tải trọng lớn quả là một cảm giác rất hãi hùng.

Phát hiện 14 xe ben quá tải, đang dừng bên đường để né chốt CSGT

Phát hiện 14 xe ben quá tải, đang dừng bên đường để né chốt CSGT

Phát hiện chốt CSGT, 14 xe ben chở đất đã dừng đậu bên đường để né tránh sự kiểm tra…

Hà Nội trình phương án xây dựng ga C9 cạnh Hồ Gươm

Hà Nội trình phương án xây dựng ga C9 cạnh Hồ Gươm

UBND TP Hà Nội vừa báo cáo Thủ tướng phương án đặt ga ngầm C9 của tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo có vị trí cạnh Hồ Gươm.

Phí không dừng: Nhất định không để dừng thêm

Phí không dừng: Nhất định không để dừng thêm

Việc thu phí không dừng trên toàn bộ các tuyến cao tốc đã chính thức được thực hiện từ 1/8. Theo lộ trình, các tuyến quốc lộ sẽ phải thực hiện thu phí không dừng vào năm 2023 và đến năm 2025, sẽ thực hiện toàn bộ thu phí không dừng ở các trạm thu phí.

Mất hơn 1,8 tỷ đồng sau khi bị doạ khởi tố và gửi thông tin cá nhân cho đối tượng lừa đảo

Mất hơn 1,8 tỷ đồng sau khi bị doạ khởi tố và gửi thông tin cá nhân cho đối tượng lừa đảo

Tin lời đối tượng tự xưng là “cán bộ công an” ông Đ. đã cung cấp thông tin cá nhân và mất hơn 1,8 tỷ đồng sau nhiều lần chuyển tiền và tài khoản của chính mình.