ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Cách nào xóa tận gốc ‘điểm đen’ giao thông? 

Kiều Tuyết - Hoàng Hà
Xóa “điểm đen” là một trong những giải pháp quan trọng nhằm giảm TNGT. Nhiều ‘điểm đen’ đã được xử lý, nhưng, mỗi năm lại phát sinh hàng trăm điểm đen, điểm tiềm ẩn mất ATGT. Giải pháp nào để khắc phục triệt để ?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Mở rộng đường cong, mở rộng tầm nhìn trên tuyến Quốc lộ 4A Km17+600 - Km18+300 đoạn qua huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn

Km17+600 - Km18+300 trên tuyến quốc lộ 4A đoạn qua huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn trước đây là một trong những “điểm đen” về TNGT. Đây là đoạn tuyến thuộc địa hình miền núi, độ dốc lớn, bán kính đường cong nhỏ nên thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, nơi đây từng xảy ra 9 vụ tai nạn.

Để xóa điểm đen này, Sở GTVT Lạng Sơn đã điều chỉnh cục bộ đoạn tuyến, cải thiện độ dốc, thu hẹp đường cong, mở rộng và tôn nền mặt đường, bổ sung hệ thống biển báo ATGT. Ông Đỗ Viết Tâm, Phó trưởng phòng ATGT, Sở GTVT Lạng Sơn cho biết: 

"Sau khi cải thiện điểm đen, khắc phục được một là hạn chế cong cua, hai là chiều rộng mặt đường, trước đây chiều rộng trung bình 5,5m, bây giờ mở rộng trung bình 10m, hạn chế rất nhiều sự va chạm giữa các xe đi ngược chiều nhau. Từ khi xử lý không xảy ra một vụ tai nạn giao thông nào, dù là vụ nhỏ, đảm bảo được ATGT cho các phương tiện lưu thông qua vị trí này".

Còn tại Km30+400 - Km34+600 trên Quốc lộ 34B đoạn qua đèo Khau Múc, (huyện Thạch An, Cao Bằng), nhiều năm nay người dân luôn bị ám ảnh bởi những vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.

Theo ông Nguyễn Bằng Giang, phó trưởng phòng kế hoạch kỹ thuật và quản lý giao thông (Sở GTVT Cao Bằng) đoạn đèo này dài hơn 4km, từ trên đỉnh xuống đường rất quanh co, độ dốc hơn 10%, nhiều khúc cua gấp có bán kính nhỏ, tầm nhìn bị che khuất. Vì vậy, nơi đây đã xảy ra nhiều vụ TNGT, riêng năm 2018 xảy ra 12 vụ.

Để khắc phục điểm đen này, Sở GTVT Cao Bằng đã triển khai đường lánh nạn, bố trí hốc cứu nạn, bổ sung thêm hệ thống cảnh báo và đặc biệt lắp đặt hệ thống tường lốp. Sau khi khắc phục, 2 năm qua TNGT đã giảm đáng kể và đặc biệt không có thiệt hại về người.  

"Công nghệ này do VN tự nghĩ ra, tận dụng những lốp cũ, lốp bỏ đi, trong đấy có đổ cát có làm trụ để đảm bảo khi xe bị tai nạn va vào thì nó có độ xoay và độ giảm chấn giảm thiểu thiệt hại".

Theo các tài xế thường xuyên di chuyển qua những cung đường đèo dốc thì giải pháp tường lốp đã nhiều lần giúp họ thoát khỏi tử thần.  

"Là một tài xế thường xuyên lưu thông trên cung đường miền núi phía Bắc tôi thấy đấy là một giải pháp hữu ích, nhờ hệ thống tường lốp và đường cứu nạn xe tải có mất lái hay tai nạn xảy ra thì giảm thiểu bị nặng".

"Khi có đường cứu nạn này và những tường lốp thì xe có tải trọng lớn và khổ lớn sẽ hạn chế bị văng xuống vực sâu hoặc đâm thẳng vào tường vách núi, gây ra tai nạn thiệt hại rất lớn, đăc biệt là về người".

Ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng vụ ATGT - Tổng cục Đường bộ VN cho biết giải pháp tường lốp có ưu điểm là chi phí thấp nhưng giúp giảm đáng kể tỷ lệ tử vong do tai nạn. Trong khi đó những công nghệ có nguyên lý tương tự trên thế giới có giá thành cao hơn cả vài chục lần. Đơn cử như điểm đen tại dốc Cun (Quốc lộ 6, Hòa Bình) được lắp thử nghiệm rào chắn công nghệ bánh xoay của Hàn Quốc, nhưng giá thành cao hơn giải pháp tường lốp cả chục lần. 

"Từ việc xe mất phanh lao xuống vực hoặc lao xuống vách đá mức độ thảm khốc rất nhiều. Từ đó mới nghĩ ra có cái gì đó chắn lại, giảm được chấn, từ đấy chúng tôi mày mò sáng tạo sử dụng lốp ô tô cũ, đóng cọc rồi đổ cát vào, khi xe lao lào đó nó giảm chấn, trục lốp xoay, cứu được rất nhiều xe, giảm mức độ thương vong, không có cái này khả năng chết người rất cao và gần như xe nát hết".

Cũng theo ông Lăng, chỉ trong vòng 2 năm qua Cao Bằng và Lạng Sơn đã xử lý được khoảng 50 điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn. Tuy nhiên, do địa hình đặc thù miền núi, trên các quốc lộ hiện vẫn còn hàng chục điểm đen, điểm tiềm ẩn cần được bố trí kinh phí để xử lý. 

Để đảm bảo an toàn giao thông, Cao Bằng cũng đề xuất Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét chấp thuận sửa chữa 8 vị trí, công trình trên các tuyến QL và đường Hồ Chí Minh với tổng chi phí 32,7 tỷ đồng, ông Lã Hoài Nam, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Cao Bằng cho biết: 

"Cao Bằng là tỉnh miền núi địa hình rất khó khăn, các dự án giao thông trên địa bàn chủ yếu là cấp thấp, nên những điểm đen, diểm tiềm ẩn về TNGT rất nhiều. Trên các QL những năm vừa qua chúng tôi đã xử lý được rất nhiều điểm đen, đã giảm rất nhiều về TNGT. Tuy nhiên hiện còn rất nhiều điểm đen, điểm tiềm ẩn, chúng tôi đang tiếp tục rà soát và đề xuất Bộ GTVT bố trí kinh phí để xử lý".

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN khẳng định, với sự chỉ đạo quyết liệt, chỉ trong 5 năm gần đây đã xóa được gần 1.500 điểm đen, điểm tiềm ẩn mất an toàn giao thông trên toàn quốc. Tuy nhiên, hàng năm lại phát sinh từ 70-80 điểm đen và hàng trăm điểm tiềm ẩn.

Mục tiêu trong giai đoạn 2021-2025 sẽ xóa triệt để các điểm đen phát sinh và đặc biệt sẽ xử lý ngay những điểm tiềm ẩn. Đặc biệt tại khu vực đèo Lò xo cứ từ 1-2km sẽ bố trí một hốc cứu nạn/tổng số 30km để đảm bảo an toàn tuyệt đối.  

"Để đảm bảo ATGT, tính mạng con người là trên hết, nên trong nguồn vốn bảo trì ưu tiên số 1 thực hiện xóa các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT, sau đó mới đến bảo trì thoát nước, xử lý mặt đường. Tôi tin rằng khi xử lý được nhiều điểm đen, điểm tiềm ẩn bằng các giải pháp hốc cứu nạn, tường cứu nạn hoặc là thay đổi dốc dọc, mở rộng làn đường sẽ giúp giảm số vụ tai nạn, giảm số người chết".

Giải pháp đường cứu nạn và hộ lan xoay chuyển hướng tại đèo Khau Múc (Quốc lộ 34)

Nhiều giải pháp xóa điểm đen đã được ngành giao thông triển khai, góp phần giảm thiểu TNGT. Tuy nhiên, dưới góc nhìn của VOV Giao thông, xóa tận gốc “điểm đen” phụ thuộc vào ý thức của chính những người tham gia giao thông cũng như cần có những chế tài đủ mạnh để xử lý vi phạm. 

Mời quý vị đến với góc nhìn này của VOVGT qua bình luận nhan đề: Xóa “điểm đen” cần gỡ nút thắt từ ý thức

Theo Ủy ban ATGT quốc gia, trong 2 tháng đầu năm 2021 xảy ra 2.355 vụ TNGT, 1.230 người chết, mặc dù số vụ và số người bị thương do tai nạn giao thông có giảm so với cùng kỳ năm trước, nhưng số người thiệt mạng tăng 105 người, trong đó có một số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên đèo Bảo Lộc.

Cụ thể, từ Tết Nguyên đán Tân Sửu đến hết tháng 2, trên đèo Bảo Lộc đã xảy ra 8 vụ tai nạn. Trong đó, có 1 vụ TNGT nghiêm trọng làm 4 người trong một gia đình thương vong và 1 vụ TNGT liên hoàn giữa 6 xe ô tô khiến ai cũng kinh hoàng, sợ hãi khi đi qua đèo này. 

Theo lực lượng chức năng các vụ TNGT xảy ra do nhiều nguyên nhân, trong đó hạ tầng và phương tiện là một phần, nhưng phần lớn đều do người điều khiển phương tiện giao thông phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn đường… không tuân thủ và vi phạm các quy định của luật Giao thông đường bộ khi qua đèo. 

Để cải thiện về hạ tầng, xóa “điểm đen”, đảm bảo ATGT trên các cung đường đèo dốc, Bộ GTVT và các chính quyền địa phương đã triển khai nhiều giải pháp. Tuy nhiên, do nút thắt về vốn đã khiến nhiều dự án xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT kéo dài. Hiện nay, vốn bảo trì đường bộ chỉ chiếm từ 1,5-2% tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản, thế nhưng cũng mới đáp ứng khoảng 40% nhu cầu.

Trong khi đó xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn lại vướng nhiều thủ tục, thậm chí lắp camera hay lắp đặt các biển báo, đinh phản quang sẽ bị “tuýt còi” vì không đúng tiêu chí nguồn vốn bảo trì hay muốn làm thì phải lập dự án đầu tư xây dựng cơ bản và trình trình kế hoạch trước cả năm. Để tránh có thêm các vụ TNGT đáng tiếc chỉ vì chờ duyệt, Bộ GTVT cần xem xét nới lỏng trình tự thủ tục đầu tư xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn. 

Bên cạnh đó, để đạt mục tiêu kéo giảm TNGT cần một loạt giải pháp đồng bộ về quy hoạch giao thông, đầu tư hạ tầng, đăng kiểm phương tiện, đào tạo sát hạch lái xe, đặc biệt là tuyên truyền nâng cao ý thức của người tham gia giao thông cũng như bảo đảm nghiêm minh việc thực thi pháp luật.

Tuy nhiên, tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân là việc làm lâu dài, không thể ngày một ngày hai mà phải là cả một quá trình. Trước mắt, công tác tuần tra xử lý vi phạm của lực lượng CSGT trên các tuyến đường cần thực hiện thường xuyên hơn nữa, ngay cả những khu vực không có tai nạn và cũng không đợi đến thời điểm xuất hiện khu vực nguy hiểm mới tăng cường kiểm soát. 

Một vấn đề nữa, đó là cần nắn chỉnh ý thức của người tham gia giao thông bằng việc lắp đặt hệ thống camera an ninh để giám sát và phạt nguội thật nặng, để người dân nhận thức rõ là mình luôn được giám sát. Ngoài ra, tăng cường hệ thống cảnh bảo từ xa tại những cung đường đèo dốc nguy hiểm; tăng cường đào tạo kỹ năng lái xe trong điều kiện thời tiết xấu và trên những cung đường đèo dốc.

Đặc biệt, trong chương trình sửa Luật Giao thông đường bộ, Bộ GTVT đã bổ sung thêm các quy định về đường đèo dốc trong chương trình đào tạo sát hạch lái xe. Hy vọng quy định này sớm được thực thi, góp phần nâng cao ý thức, kỹ năng lái xe, đẩy lùi tai nạn. 
 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn