Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Các sân bay phân làn cho xe công nghệ để tránh tắc nghẽn ra sao?

Phóng viên - 09/12/2020 | 8:50 (GTM + 7)

Những ngày qua, dư luận hết sức quan tâm về việc điều chỉnh phân luồng lưu thông dành cho người, phương tiện đưa đón hành khách ở ga quốc nội tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Đặc biệt việc thay đổi này khiến hành khách và tài xế xe công nghệ mất rất nhiều thời gian cho 1 cuốc xe. Vậy hiện các sân bay lớn tại Mỹ giải quyết tình trạng tắc nghẽn ở sân bay bằng cách nào?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Sân bay Los Angeles chuyển khu vực đón khách của taxi và taxi công nghệ như Uber, Lyft đến một khu vực mới, có tên LAX-it, nằm ở phía đông nhà ga số 1. Ảnh: Los Angeles Times

Vào cuối tháng 10/2019, sân bay quốc tế Los Angeles (Mỹ) gia nhập danh sách các sân bay cấm taxi và các dịch vụ gọi xe như Uber và Lyft đón khách ở lề đường.

Keith Wilschetz, Phó giám đốc điều hành sân bay Los Angeles cho biết: "Các hành khách than vãn với chúng tôi rằng việc đưa đón trong hệ thống hiện tại có thể gây khó chịu".

Trên thực tế, "bực bội" là một cách nói lịch sự để mô tả sự mệt mỏi và tốn thời gian khi sử dụng dịch vụ gọi xe ở sân bay. Vào giờ cao điểm, hành khách thường mất từ 45 phút đến 1 tiếng để chờ tài xế đến đón và ra khỏi khu vực nhà ga trung tâm. Tình trạng càng trở nên tồi tệ hơn khi sân bay được sửa chữa lại.

Daniel Maestas – Tài xế Uber phàn nàn: “Công việc của chúng tôi là hàng ngày tới đây và đón khách. Chúng tôi và hành khách chịu ảnh hưởng nặng nhất từ việc ách tắc trong sân bay”

Ayden Mcguire – một hành khách nhận định: “Sân bay luôn là nơi tôi rất bối rối. Nó rất rộng lớn, và việc tìm đường trong đó không hề dễ dàng”

Để khắc phục, lãnh đạo sân bay này đã chuyển khu vực đón khách của taxi và taxi công nghệ như Uber, Lyft đến một khu vực mới, có tên LAX-it, nằm ở phía đông nhà ga số 1.

Các quan chức sân bay cho biết việc đi từ sân bay đến bãi đón không quá 15 phút (từ hầu hết các nhà ga). Thêm vào đó, việc rời khỏi sân bay cũng nhanh chóng hơn khi tài xế không còn phải chen chúc trong khu vực nhà ga trung tâm.

Ông Keith Wilschetz, Giám đốc điều hành sân bay Los Angeles cho biết: "Chúng tôi trưng dụng hạ tầng hệ thống xe buýt sân bay làm nhà chờ taxi và dịch vụ gọi xe. Ưu điểm của hệ thống này là dòng xe sẽ không bị cản trở và hoạt động thông suốt”.

Ông Keith Wilschetz cũng cho hay, để tăng tiện ích cho khu vực mới này, sân bay bố trí cửa hàng ăn, không gian âm nhạc và nhà tắm, công trình phụ ngay sát để phục vụ tài xế taxi, Uber và Lift: “Chúng tôi có quầy bán đồ ăn nhẹ mở 24/24. Nếu hành khách và tài xế muốn một bữa ăn nhỏ trước khi lên xe về nhà hay khách sạn thì cũng rất tiện”.

Hành khách chờ để bắt xe công nghệ. Ảnh: sfgate

Tuy nhiên, một số hành khách lo lắng rằng hệ thống mới sẽ gây khó hiểu, trong khi thời gian đưa đón cũng không giảm bớt so với hiện tại.

Theo một báo cáo gần đây, sự điều chỉnh này đã xảy ra sự hỗn loạn trong tháng đầu tiên, hành khách phải mất tới 50 phút để bắt xe;  và mặc dù hiện tại đã tốt hơn nhiều nhưng hiệu quả giảm tắc nghẽn vẫn chưa như kỳ vọng. 

Một số hành khách và tài xế chia sẻ:

“Lý do tôi lựa chọn Uber trước đây là sự tiện lợi, bạn chỉ cần lên xe là xong. Còn bây giờ phải lên và xuống xe bus rồi mới lên xe, trong khi cả đống hành lý kèm theo” 

“Có quá nhiều rắc rối, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Việc này mất quá nhiều thời gian, nhiều người đã nghĩ đến hủy và việc đặt một chuyến xe khác” 

Ngoài sân bay Los Angeles, sân bay quốc tế Seattle-Tacoma (Mỹ) làm việc với các nhà cung cấp ứng dụng gọi xe để chuyển điểm đưa đón đến bãi đỗ xe của sân bay. Sân bay Seattle còn có nhân viên hướng dẫn tại khu vực taxi công nghệ đón khách

Giữa tháng 11 năm ngoái, sân bay quốc tế Austin-Bergstrom (bang Texas) cũng chuyển khu vực đón  taxi và ứng dụng vụ gọi xe xuống tầng trệt.

Ở điểm đón mới, các làn đường dành riêng cho taxi nằm ở ngay bên trái, còn bên phải là 3 làn đường dành cho taxi công nghệ. Ba làn đường này được phân loại màu xanh lam, đỏ và vàng và được đánh số từ 1 đến 4 cho dễ tìm.

Do khoảng cách đi bộ là khoảng 230m nên trước khi thực hiện thay đổi, sân bay Austin-Bergstrom bổ sung dịch vụ thuê xe điện, mỗi xe có thể chở tối đa 12 hành khách đến điểm đón taxi.

Đánh giá về xu hướng điều chuyển làn đường tại các sân bay, Nhà báo chuyên về giao thông hàng không Brian Sumers đánh giá: “Khi tất cả đều đổ về sân bay thì đây thực sự là một chốn đông đúc. Quá nhiều hành khách, xe cộ và ách tắc. Và đó là lý do mà các sân bay cần hành động để thay đổi”.

Còn tại Việt Nam, sau hơn 1 tuần triển khai điều chỉnh phân làn ô tô đón trả khách tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất, nhiều hành khách vẫn chưa hết phiền toái, khổ sở khi muốn đi taxi công nghệ về nhà.

Để khắc phục những hạn chế hiện nay, phía các hãng xe công nghệ cũng đã có ý chi tiền để được vào đón khách chính thức với việc bố trí làn đường riêng.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //