ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Các sân bay phân làn cho xe công nghệ để tránh tắc nghẽn ra sao? 

Hoàng Anh
Những ngày qua, dư luận hết sức quan tâm về việc điều chỉnh phân luồng lưu thông dành cho người, phương tiện đưa đón hành khách ở ga quốc nội tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Đặc biệt việc thay đổi này khiến hành khách và tài xế xe công nghệ mất rất nhiều thời gian cho 1 cuốc xe. Vậy hiện các sân bay lớn tại Mỹ giải quyết tình trạng tắc nghẽn ở sân bay bằng cách nào?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Sân bay Los Angeles chuyển khu vực đón khách của taxi và taxi công nghệ như Uber, Lyft đến một khu vực mới, có tên LAX-it, nằm ở phía đông nhà ga số 1. Ảnh: Los Angeles Times

Vào cuối tháng 10/2019, sân bay quốc tế Los Angeles (Mỹ) gia nhập danh sách các sân bay cấm taxi và các dịch vụ gọi xe như Uber và Lyft đón khách ở lề đường.

Keith Wilschetz, Phó giám đốc điều hành sân bay Los Angeles cho biết: "Các hành khách than vãn với chúng tôi rằng việc đưa đón trong hệ thống hiện tại có thể gây khó chịu".

Trên thực tế, "bực bội" là một cách nói lịch sự để mô tả sự mệt mỏi và tốn thời gian khi sử dụng dịch vụ gọi xe ở sân bay. Vào giờ cao điểm, hành khách thường mất từ 45 phút đến 1 tiếng để chờ tài xế đến đón và ra khỏi khu vực nhà ga trung tâm. Tình trạng càng trở nên tồi tệ hơn khi sân bay được sửa chữa lại.

Daniel Maestas – Tài xế Uber phàn nàn: “Công việc của chúng tôi là hàng ngày tới đây và đón khách. Chúng tôi và hành khách chịu ảnh hưởng nặng nhất từ việc ách tắc trong sân bay”

Ayden Mcguire – một hành khách nhận định: “Sân bay luôn là nơi tôi rất bối rối. Nó rất rộng lớn, và việc tìm đường trong đó không hề dễ dàng”

Để khắc phục, lãnh đạo sân bay này đã chuyển khu vực đón khách của taxi và taxi công nghệ như Uber, Lyft đến một khu vực mới, có tên LAX-it, nằm ở phía đông nhà ga số 1.

Các quan chức sân bay cho biết việc đi từ sân bay đến bãi đón không quá 15 phút (từ hầu hết các nhà ga). Thêm vào đó, việc rời khỏi sân bay cũng nhanh chóng hơn khi tài xế không còn phải chen chúc trong khu vực nhà ga trung tâm.

Ông Keith Wilschetz, Giám đốc điều hành sân bay Los Angeles cho biết: "Chúng tôi trưng dụng hạ tầng hệ thống xe buýt sân bay làm nhà chờ taxi và dịch vụ gọi xe. Ưu điểm của hệ thống này là dòng xe sẽ không bị cản trở và hoạt động thông suốt”.

Ông Keith Wilschetz cũng cho hay, để tăng tiện ích cho khu vực mới này, sân bay bố trí cửa hàng ăn, không gian âm nhạc và nhà tắm, công trình phụ ngay sát để phục vụ tài xế taxi, Uber và Lift: “Chúng tôi có quầy bán đồ ăn nhẹ mở 24/24. Nếu hành khách và tài xế muốn một bữa ăn nhỏ trước khi lên xe về nhà hay khách sạn thì cũng rất tiện”.

Hành khách chờ để bắt xe công nghệ. Ảnh: sfgate

Tuy nhiên, một số hành khách lo lắng rằng hệ thống mới sẽ gây khó hiểu, trong khi thời gian đưa đón cũng không giảm bớt so với hiện tại.

Theo một báo cáo gần đây, sự điều chỉnh này đã xảy ra sự hỗn loạn trong tháng đầu tiên, hành khách phải mất tới 50 phút để bắt xe;  và mặc dù hiện tại đã tốt hơn nhiều nhưng hiệu quả giảm tắc nghẽn vẫn chưa như kỳ vọng. 

Một số hành khách và tài xế chia sẻ:

“Lý do tôi lựa chọn Uber trước đây là sự tiện lợi, bạn chỉ cần lên xe là xong. Còn bây giờ phải lên và xuống xe bus rồi mới lên xe, trong khi cả đống hành lý kèm theo” 

“Có quá nhiều rắc rối, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Việc này mất quá nhiều thời gian, nhiều người đã nghĩ đến hủy và việc đặt một chuyến xe khác” 

Ngoài sân bay Los Angeles, sân bay quốc tế Seattle-Tacoma (Mỹ) làm việc với các nhà cung cấp ứng dụng gọi xe để chuyển điểm đưa đón đến bãi đỗ xe của sân bay. Sân bay Seattle còn có nhân viên hướng dẫn tại khu vực taxi công nghệ đón khách

Giữa tháng 11 năm ngoái, sân bay quốc tế Austin-Bergstrom (bang Texas) cũng chuyển khu vực đón  taxi và ứng dụng vụ gọi xe xuống tầng trệt.

Ở điểm đón mới, các làn đường dành riêng cho taxi nằm ở ngay bên trái, còn bên phải là 3 làn đường dành cho taxi công nghệ. Ba làn đường này được phân loại màu xanh lam, đỏ và vàng và được đánh số từ 1 đến 4 cho dễ tìm.

Do khoảng cách đi bộ là khoảng 230m nên trước khi thực hiện thay đổi, sân bay Austin-Bergstrom bổ sung dịch vụ thuê xe điện, mỗi xe có thể chở tối đa 12 hành khách đến điểm đón taxi.

Đánh giá về xu hướng điều chuyển làn đường tại các sân bay, Nhà báo chuyên về giao thông hàng không Brian Sumers đánh giá: “Khi tất cả đều đổ về sân bay thì đây thực sự là một chốn đông đúc. Quá nhiều hành khách, xe cộ và ách tắc. Và đó là lý do mà các sân bay cần hành động để thay đổi”.

Còn tại Việt Nam, sau hơn 1 tuần triển khai điều chỉnh phân làn ô tô đón trả khách tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất, nhiều hành khách vẫn chưa hết phiền toái, khổ sở khi muốn đi taxi công nghệ về nhà.

Để khắc phục những hạn chế hiện nay, phía các hãng xe công nghệ cũng đã có ý chi tiền để được vào đón khách chính thức với việc bố trí làn đường riêng.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới