Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Đây là phương pháp xét nghiệm có độ nhạy và đặc hiệu cao, được sử dụng chính thức tại Việt Nam cũng như các nước trên thế giới. Đối thoại với phóng viên về vấn đề này, bác sĩ Hoàng Quốc Cường – Phó Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM chia sẻ.
PV: Bác sĩ có thể giới thiệu các bước để xét nghiệm mẫu bệnh phẩm bằng phương pháp PCR?
Bác sĩ Hoàng Quốc Cường: Sau khi mẫu được lấy sẽ được đưa vào khu vực nhận mẫu và xử lý mẫu. Mẫu sau khi được xử lý trong phòng an toàn sinh học cấp 2 sẽ được đưa vào box để vào khu vực tách chiết vật liệu di truyền của virus.
Tách chiết xong, vật liệu di truyền cũng được đưa vào box. Song song đó, có 1 nhóm thực hiện pha hóa chất để chạy phản ứng gọi là mastermix.
Công đoạn tiếp theo là nạp mẫu chạy phản ứng. Mẫu được nạp xong, chuyển vào box để chuyển vào máy chạy phản ứng Realtime-PCR.
PV: Phương pháp Realtime-PCR sau bao lâu sẽ có kết quả?
Bác sĩ Hoàng Quốc Cường: Thông thường một chu trình chạy phản ứng với máy khoảng 80 phút. Sau đó, chúng ta đọc kết quả trên phần mềm máy tính. Chúng ta sẽ dựa vào giá trị ngưỡng để xác định xem mẫu dương hay âm, dưới 40 thì là dương tính, trên 40 là âm tính.
PV: Trong quy trình thực hiện xét nghiệm cần lưu ý điều gì, thưa bác sĩ?
Bác sĩ Hoàng Quốc Cường: Trong quá tringh xét nghiệm, nhân viên y tế đều phải quan tâm tính an toàn trong tất cả các bước. Các thao tác đòi hỏi độ chính xác rất cao, đòi hỏi thể tích hút nhỏ, chạy phản ứng thì các vật liệu di truyền rất dễ lây nhiễm. Các thao tác phải tuân thủ quy trình đã được tập huấn trước để tránh gây tình trạng nhiễm chéo trong các mẫu xét nghiệm.
Sẽ là hậu quả nghiêm trọng khi phòng xét nghiệm bị lây nhiễm. Những bước khử nhiễm trong môi trường này vô cùng khó khăn.
PV: Xin cảm ơn bác sĩ!
---
Mời các bạn nghe lại nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 25/8 tại đây:
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,
Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.