ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Cá tra Việt vượt khó mùa dịch COVID-19 

Thái Sơn
Chiều 9/6, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Chương trình "Kết nối sản xuất - Tiêu thụ nội địa các sản phẩm cá tra".
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại sự kiện “Kết nối sản xuất, tiêu thụ nội địa các sản phẩm cá tra”
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại sự kiện “Kết nối sản xuất, tiêu thụ nội địa các sản phẩm cá tra”

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đánh giá, sau hơn 20 năm phát triển, ngành hàng cá tra của Việt Nam đạt kết quả rất tốt, với chỉ 6.000 ha nuôi trồng nhưng cho giá trị xuất khẩu tới 2,5 tỷ USD mỗi năm.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong 5 tháng đầu năm 2020, sản lượng cá tra ước đạt 462 nghìn tấn, giảm 6,3% so với cùng kỳ năm 2019; xuất khẩu chỉ đạt 456 triệu USD, giảm 39,1% so với cùng kỳ năm 2019. 

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, do quá chú trọng xuất khẩu nên gây gánh nặng trong việc mở cửa thị trường. Đây là thời điểm các doanh nghiệp cần nhìn nhận lại và coi trọng thị trường nội địa hơn nữa để ngành hàng này phát triển bền vững: “Nếu như chúng ta phát triển được thị trường trong nước thì có hai tác dụng. Thứ nhất là giảm áp lực xuất khẩu và sẽ giúp tăng giá xuất khẩu. Thứ hai là khai thác được thị trường 100 triệu dân, qua đó tăng sản lượng, thúc đẩy sản xuất”.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, việc phát triển thị trường trong nước sẽ giúp đạt “mục tiêu kép” vừa tăng sản lượng, vừa tăng giá trị của con cá tra, bên cạnh đó tạo ra thị trường tiêu thụ sản phẩm đa dạng, người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn.

Thời gian qua, sự sụt giảm quá nhanh về thị trường xuất khẩu khiến cho các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Một lượng lớn mặt hàng ca tra bị tồn kho, chưa thể xuất khẩu được. Nhiều doanh nghiệp mất đơn hàng, đứt đoạn sản xuất, nguy cơ nợ quá hạn và thiệt hại lớn về kinh tế.

Các đại biểu đi thăm gian hàng thủy sản tại sự kiện
Các đại biểu đi thăm gian hàng thủy sản tại sự kiện

Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ quý III/2020 ngành hàng cá tra mới có khả năng phục hồi hoàn toàn. Chính vì vậy, để có thể khắc phục những khó khăn trước mắt, giải pháp cần tập trung hiện nay là vừa phát triển thị trường tiêu thụ trong nước và vừa đẩy mạnh xuất khẩu; trong đó, chú trọng việc củng cố hình ảnh và phát triển kênh bán hàng mới; nhất là việc hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm cá tra chất lượng cao.

Theo lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện bộ đang tích cực phối hợp với Bộ Công thương và các hiệp hội ngành hàng, các siêu thị, hệ thống phân phối trong nước đẩy mạnh tiêu thụ cá tra để không bị lệ thuộc, áp lực vào các thị trường xuất khẩu; đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến thương mại để xuất khẩu cá tra vào các thị trường truyền thống bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 thời gian qua như: Trung Quốc, châu Âu, Nhật Bản, ASEAN… và tiếp tục xử lý các rào cản kỹ thuật và tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại, phát triển thị trường tiềm năng như Nga, Braxin…

Cùng với việc khơi thông thị trường đầu ra cho cá tra, các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp và người nuôi cá tra cần nỗ lực đẩy mạnh một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, như: tăng cường kiểm soát điều kiện nuôi trồng thủy sản và chất lượng vật tư đầu vào; khuyến khích phát triển chuỗi liên kết, sản xuất theo tín hiệu thị trường.

Các chuyên gia cho rằng, cùng với hoạt động xúc tiến, các doanh nghiệp sản xuất, chế biến cá tra cũng cần nghiên cứu thị hiếu, ẩm thực người miền Bắc. Bên cạnh việc tuân thủ theo quy chuẩn tiêu chuẩn, thì cần nghiên cứu để có thể nuôi được con cá tra có độ dai, độ săn chắc phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Việc “bắt tay” giữa doanh nghiệp sản xuất và kênh phân phối mới chỉ là bước đầu. Bước tiếp theo là phải thuyết phục được người tiêu dùng với sản phẩm chất lượng, sạch, giá cả phải chăng và trở thành “gu” tiêu dùng của họ.

Trong khuôn khổ sự kiện cũng diễn ra lễ ký kết kết hợp tác tiêu thụ sản phẩm của các đơn vị, gồm: công ty IDI và Big C (Central Group); Tập đoàn Massan và Tập đoàn Nam Việt; Công ty Xuyên Việt và Big C (Central Group); Công ty Hùng Cá và Hiệp hội nông nghiệp Bắc Ninh.
 

Bình luận

Thời tiết các vùng

Đi lại

Thế giới giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn