ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Bước phát triển mới của thu phí đường bộ khi dựa trên công nghệ định vị toàn cầu 

Thái Sơn
Với chiến lược hiện đại hóa hạ tầng giao thông, Singapore đang lên kế hoạch triển khai hệ thống thu phí đường bộ thế hệ mới, dựa trên công nghệ định vị toàn cầu.
Singapore sẽ thay thế hệ thống thu phí đường bộ cũ có tuổi đời hơn 20 năm
Singapore sẽ thay thế hệ thống thu phí đường bộ cũ có tuổi đời hơn 20 năm - Ảnh Straits Times

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cơ quan Giao thông đường bộ Singapore vừa cho biết, sẽ triển khai hệ thống thu phí đường bộ điện tử “thế hệ tiếp theo”, dựa trên công nghệ định vị vệ tinh (GNSS), từ nửa cuối năm 2021. Chương trình này là một phần của Dự án “Di chuyển thông minh” có tầm nhìn đến năm 2030.

Theo nhà chức trách, việc lắp đặt thiết bị cảm biến OBU (On Board Units) trên tất cả các phương tiện dự kiến mất khoảng 18 tháng. Trong giai đoạn chuyển tiếp, hai hình thức thu phí sẽ vận hành song song.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Cơ quan Giao thông đường bộ chia sẻ: “Hầu hết các tài xế đều tỏ ra hoan nghênh hệ thống thu phí đường bộ mới. Theo họ cách tính này công bằng hơn và khuyến khích văn hóa lái xe thận trọng tại Singapore”.

Trước đó, kế hoạch thay thế hệ thống thu phí đường bộ cũ, có tuổi đời hơn 20 năm tại Singapore, định triển khai từ cuối năm nay, nhưng bị trì hoãn bởi dịch Covid-19. Hiện các đơn vị đang tăng tốc để đạt đúng tiến độ cung ứng thiết bị. Theo thiết kế, bộ định vị OBU trên xe máy sẽ là thiết bị đơn lẻ được gắn cố định phía đầu xe. Còn với phương tiện khác, OBU gồm 3 phần là bộ xử lý dữ liệu, ăng-ten và màn hình cảm ứng gắn ở góc kính chắn gió.

Thay vì sử dụng các cổng, trạm thu phí kích như trước đây, hệ thống mới có cấu trúc nhỏ gọn hơn. Tập đoàn máy tính quốc gia Singapore và tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries, hai đơn vị nhận thầu cho biết, chi phí thực hiện dự án khoảng 556 triệu đô la Singapore. Sau khi hoàn tất việc lắp đặt, cách thu phí đường bộ mới sẽ chính thức áp dụng từ giữa năm 2023.

Theo ông Ong Ye Kung, Bộ trưởng Giao thông vận tải, nhờ công nghệ vệ tinh, mỗi chiếc xe sẽ được định vị chính xác đang hoạt động trên những con đường nào, từ đó có thể cập nhật tình hình giao thông theo thời gian thực và đưa ra giải pháp can thiệp nếu cần thiết. Thậm chí, có thể cấp ngược trở lại dữ liệu này cho tài xế, giúp họ lên kế hoạch di chuyển, tránh các con đường ùn tắc.

Singapore sẽ triển khai hệ thống thu phí đường bộ dựa trên công nghệ định vị vệ tinh (GNSS), từ nửa cuối năm 2021
Singapore sẽ triển khai hệ thống thu phí đường bộ dựa trên công nghệ định vị vệ tinh (GNSS), từ nửa cuối năm 2021

Ngoài ra, cách thu phí linh hoạt theo quãng đường sử dụng còn tiết kiệm cho các đơn vị vận tải và công bằng hơn đối với tài xế. So với hệ thống thu phí cũ từ 1998, hệ thống mới có những ưu điểm vượt trội như kiểm soát một cách toàn diện sự gia tăng đầu xe, giảm ùn tắc trong giờ cao điểm, tăng cường cải thiện và thúc đẩy giao thông công cộng.

Ông Christopher Tan, chuyên gia giao thông tới từ Đại học Khoa học Xã hội Singapore nhận định: “Cách tính phí theo số km di chuyển có thể góp phần giảm ùn tắc giao thông. Hệ thống định vị vệ tinh sẽ giúp mọi người lựa chọn hành trình đi lại phù hợp hơn”

Tuy nhiên, bên cạnh ý kiến ủng hộ, cách thu phí đường bộ mới cũng nhận những quan điểm trái chiều và là đề tài tranh luận sôi nổi trên các trang mạng xã hội thời gian gần đây tại Singapore.

Một trong những vấn đề thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận là việc bảo mật dữ liệu tài xế. Không ít người lo ngại, thông tin về quá trình di chuyển của ai đó khi bị thu thập có thể dẫn tới sự lạm dụng, xâm phạm quyền riêng tư và gây mất an toàn.

Trước những lo ngại này, Cơ quan Giao thông đường bộ (LTA) khẳng định, dữ liệu về phương tiện sẽ chỉ được sử dụng cho mục đích thu phí đường bộ. Để ngăn chặn hành vi truy cập trái phép và sử dụng thông tin một cách ‘không phù hợp’, nhà chức trách sẽ thực hiện các biện pháp bảo mật mạnh mẽ, bao gồm cả hình phạt nghiêm khắc đối với bất kỳ ai vi phạm.

Trở lại kế hoạch thu phí không dừng tại Việt Nam. Mới đây, Bộ Giao thông vận tải cho biết đã có văn bản đề nghị các địa phương thúc đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí đường bộ không dừng (ETC) trên toàn quốc theo Quyết định 19 của Thủ tướng, yêu cầu kết nối liên thông và hoàn thành trước ngày 31/12/2020.

Đến thời điểm này, các trạm BOT lắp đặt thu phí không dừng chủ yếu 2 làn xe. Bởi theo các nhà đầu tư, hiện số phương tiện đăng ký trả phí tự động còn quá thấp. Qua 2 năm thực hiện, tỷ lệ này chỉ dao động từ 10-12%, tức khoảng 800.000/3,5 triệu phương tiện, trong đó chỉ 30% nạp tiền sử dụng dịch vụ.

Trong khi ngành giao thông vẫn đang loay hoay với việc triển khai thu phí tự động, thì công nghệ thu phí phương tiện trên thế giới lại đã có bước tiến mới.
 

 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới