ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Bùng phát xe quá tải: Buông lỏng kiểm soát hay 'lọt' trách nhiệm? 

Lý Tấn Đạt
Người dân chỉ cần một câu trả lời xác đáng nhất thể hiện rõ ràng hiệu quả kéo giảm xe quá tải, quá khổ xuyên suốt chứ không phải ở bất kỳ số liệu thống kê ở một cao điểm ra quân, xử phạt nào; rồi đâu lại vào đấy!

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thời gian qua sau nhiều nỗ lực kiểm soát, tình trạng xe quá tải đã giảm khá mạnh, nhưng hiện nay, lại đang có dấu hiệu tái diễn. Trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và cả đường địa phương, xe quá tải ngang nhiên lưu thông rầm rộ khiến người dân bất bình.

TTGT cân kiểm soát tải trọng xe
Tình trạng xe quá tải đang có dấu hiệu tái diễn.

Ngày nắng thì khói bụi mờ mịt. Ngày mưa thì lầy lội, đọng nước. Nhiều tuyến đường hàng ngày vẫn “gồng mình” với hàng chục lượt xe quá tải. Mỗi chuyến xe lao đi để lại vật liệu xây dựng, đất đá rơi vãi ra đường và gieo rắc nỗi ám ảnh thường trực trong tâm trí của cư dân địa phương và người điều khiển phương tiện.

Già trẻ, lớn bé ai cũng nơm nớp lo sợ, cho dù là lưu thông trên đường hay chỉ ngồi ở nhà….

"Được một thời gian có công an thì thôi, còn khi nào không có công an là chạy rầm rộ luôn. Sợ thôi là sợ, vừa dễ gây tai nạn trên đường mà mất lái đâm vào nhà mình thì cũng chết!".

"Đất cát chất lên rất cao, che chắn không cẩn thận, xe vừa chạy vừa rơi rớt đầy đường rất nguy hiểm đến ATGT".

"Xe tải, xe ben chạy tấp nập ngày đêm Chạy bụi ngập trời, không mở cửa được, nắng thì được, mưa thì thôi".

Tại Hà Nội, năm 2019, thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã xử lý 1.700 trường hợp, phạt tiền gần 18 tỷ đồng. Và chỉ trong 3 tháng đầu năm 2020, Sở GTVT Hà Nội thông tin, đã xử lý trên 1.400 xe ô tô tải chở quá tải trọng, xử phạt hơn 5 tỷ 600 triệu đồng.

Riêng TP HCM, sau một thời gian “im ắng” khi lực lượng chuyên ngành đẩy mạnh ra quân, tuần tra, xử lý,  thời gian gần đây các “hung thần xa lộ” lại tiếp tục càn quét các tuyến đường. Có thể kể đến như: Đường Võ Chí Công với các phương tiện lưu thông từ khu vực cảng Phú Hữu (đường Nguyễn Duy Trinh); tuyến đường Nguyễn Văn Linh, quận 7; hay ngã tư Long Kim, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức (Long An)….

Đáng nói, về công tác tuần tra, xử lý vi phạm xe quá tải, quá khổ, lực lượng chuyên ngành vẫn gặp nhiều khó khăn. Trung tá Triệu Quốc Dũng, Phó Đội trưởng Đội Tham mưu, phòng CSGT Đường bộ, Đường sát Công AN TP HCM thông tin:

"Các lái xe, chủ xe thường cho đối tượng đi theo chúng tôi cảnh giới để báo để lái xe né tránh tổ công tác. Chúng tôi sẽ bố trí lực lượng thường xuyên khép kín trên đường để làm sao công tác xử phạt đạt hiệu quả".

Có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh các tài xế, chủ phương tiện tỏ ra thiếu thiện chí, có hành vi lách luật, liên tục điện thoại cầu cứu và “xin xỏ” lực lượng chuyên ngành thông cảm. Thậm chí, một số khác lại bất hợp tác, chống đối bằng cách chốt cửa xe, hay tăng ga bỏ chạy… và gần đây, lại tiếp tục lợi dụng thời điểm các Đội tuần tra, xử lý giao ca để vận chuyển hàng hóa quá tải trọng.

TTGT cân kiểm soát tải trọng xe
TTGT cân kiểm soát tải trọng xe. Ảnh: Pháp luật giao thông

Trước thực trạng này, mới đây, Bộ GTVT theo Chỉ thị 36 của Thủ tướng để chấn chỉnh tình trạng xe quá tải hoạt động tại một số tuyến quốc lộ trọng điểm. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các Cục Quản lý đường bộ tăng cường triển khai kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến Quốc lộ thuộc phạm vi quản lý; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của địa phương tổ chức kiểm tra tải trọng xe trên địa bàn địa phương bằng hệ thống Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đã được trang cấp.

Bộ yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam và Cục Đường thủy nội địa Việt Nam tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về xếp hàng hóa lên xe ô tô tại các cảng. Các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới kiểm tra kích thước thùng xe và công khai danh sách các xe vi phạm.

Được biết, hiện nay, việc xử lý vi phạm xe quá tải, quá khổ phần lớn dựa vào các trạm kiểm soát tải trọng lưu động. Thống kê đến đầu năm 2020, cả nước chỉ có 66 trạm hoạt động tại các tuyến trọng điểm ở địa phương hoặc tuyến quốc lộ nhằm góp phần ngăn chặn tình trạng xe quá tải.

Chính vì thế, công tác này vẫn còn nhiều bất cập. Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã đề xuất và kỳ vọng mô hình kiểm soát tải trọng tự động và áp dụng phạt nguội các trường vi phạm chở hàng quá tải sẽ phát huy tác dụng tích cực. Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị:

"Các trạm thu phí trên các tuyến QL đều đã có thiết bị cân tải trọng xe, nên phát huy, áp dụng công nghệ thông tin có quy định xử phạt quá tải trên diện rộng".

Từ nay đến 15/4, cảnh sát giao thông trên toàn quốc sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm ở tất cả các lĩnh vực nhằm tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Luật Phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định số 100. Trên đường bộ, lực lượng chuyên ngành sẽ tập trung kiểm soát đối với các vi phạm nồng độ cồn; ma túy, chở quá tải, đón trả khách không đúng quy định. Do đó, người dân rất mong mỏi việc xử lý xe quá tải, quá khổ sẽ được xử lý “đến nơi, đến chốn”

Buông lỏng kiểm soát, hay “lọt” trách nhiệm?

Tình trạng xe quá tải, quá khổ lộng hành và có dấu hiệu bùng phát kéo theo nhiều lo ngại. Công tác đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát cũng như xử lý vi phạm của lực lượng chuyên ngành dù đã có những kết quả đáng ghi nhận, song, vì sao thực tế trên cứ tiếp diễn? 

Mặt đường QL5 xuống cấp vì xe quá tải.
Mặt đường QL5 xuống cấp vì xe quá tải. Ảnh: Báo Tin tức

Ngay lúc này, việc ngăn chặn xe quá tải, quá khổ có dấu hiệu bùng phát rất cần được gấp rút triển khai. Bởi hậu quả từ thực tế này không chỉ là những thiệt hại kinh tế rất lớn khi nhiều tuyến đường tiền tỉ đã nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng trầm trọng; đó còn là sự an toàn, là tính mạng của người tham gia giao thông.

Sự bức xúc của người dân là điều dễ hiểu, khi vẫn rất nhiều xe quá tải rầm rộ và ngang nhiên kềnh càng trên đường phớt lờ các quy định, cảnh báo từ cơ quan chuyên ngành. Cá biệt, nhiều trường hợp vi phạm đã bị tạm giữ hết giấy tờ, thời hạn xử lý vi phạm trước đó cũng hết nhưng nhà xe, chủ phương tiện vẫn tái phạm.

Điều này, dẫn đến việc dư luận đặt dấu chấm hỏi cho trách nhiệm của các cơ quan chuyên trách cùng chính quyền địa phương. “Buông lỏng hay “lơi” trách nhiệm?”, câu hỏi này suốt những năm qua liên tục được đặt ra. Và đến nay, người dân chỉ cần một câu trả lời xác đáng nhất thể hiện rõ ràng hiệu quả kéo giảm xe quá tải, quá khổ xuyên suốt chứ không phải ở bất kỳ số liệu thống kê ở một cao điểm ra quân, xử phạt nào rồi đâu lại vào đấy!

Khách quan nhìn nhận, thời gian qua, đã có những tiêu cực nhất định trong việc xử lý xe quá tải, quá khổ. Do đó, người dân vẫn đang chờ đợi lực lượng chuyên ngành tiếp tục nêu cao tinh thần liêm chính, nỗ lực. Vì chắc chắn như khẳng định từ ông Đặng Văn Chung, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ VN): “nếu lực lượng chức năng nói không với tiêu cực trong xử lý, chắc chắn xe quá tải sẽ hết”.

Vậy, làm thế nào để kiểm soát xe quá tải bền vững, tránh tái diễn như thời gian qua? Trước tiên, đó là việc đẩy mạnh triển khai lắp hệ thống cân cố định điện tử tự động như đã thí điểm ở một số địa phương. Hệ thống trạm cân này hoạt động bằng quy trình tự động hóa hoàn toàn. Khi xe chạy qua sẽ báo tất cả về Trung tâm của Tổng cục và được chia sẻ đến sở GTVT các địa phương để phạt nguội.

Trên cơ sở đó, lực lượng thanh tra GTVT sẽ tiến hành xử lý các phương tiện vi phạm chở quá tải do địa phương mình quản lý. Hiện nay, không ít trạm cân xe trên các các tuyến quốc lộ và các đô thị lớn đang trong tình trạng “đắp chiếu”, "có cũng như không", lực lượng chuyên ngành cũng không thể có mặt thường xuyên.

Chính vì thế, các chuyên gia giao thông rất kỳ vọng việc áp dụng công nghệ thông tin vào xử lý vi phạm được đẩy nhanh theo xu thế phát triển chung của thời đại số.

Ngoài ra, việc thay thế Thông tư 10 về quản lý hoạt động của trạm kiểm tra tải trọng xe cũng nhận được sự quan tâm lớn. Cụ thể, Thông tư sẽ sửa đổi theo hướng các trạm cân lưu động của thanh tra Sở GTVT có thẩm quyền kiểm tra tải trọng xe trên các hệ thống đường bộ thuộc địa bàn quản lý từ đó tạo hành lang pháp lý để thanh tra, kiểm soát và xử lý có hiệu quả hơn tình trạng xe quá tải, quá khổ lộng hành.

Để hai giải pháp vừa nêu, cùng với các giải pháp khác đang được nghiên cứu, hoàn thiện và đẩy mạnh thực sự khả thi, mang lại hiệu quả thiết thực, thì rất cần sự quyết liệt của các cơ quan chuyên trách từ địa phương đến Trung ương, thể hiện ở việc nghiêm túc trong tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện kịp thời, triệt để một cách minh bạch.

Công tác quản lý cần chú trọng hơn nữa, với việc tránh tiêu cực, những tác động từ bên ngoài để tạo dựng lòng tin từ người dân, sự ủng hộ của cộng đồng, xã hội. Có như vậy, tình trạng xe quá tải, quá khổ mới được kiểm soát, thực hiện đúng Chỉ thị của Thủ tướng về tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
21°С
TP. Hồ Chí Minh
35°С
TP. Hạ Long
22°С
Nha Trang
32°С
Vũng Tàu
30,4°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn