Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Brown Bear Computers và dự án “Máy tính cho trường học”

Thục Anh - 24/06/2022 | 11:17 (GTM + 7)

Trong suốt hơn 1 năm vừa qua, những bạn học sinh từ lớp 8 đến lớp 11 trong nhóm Máy tính Gấu nâu (Brown Bear Computers) đã thu thập, sửa chữa và đem máy tính đến cho các bạn nhỏ vùng cao…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

“Xin chào tất cả mọi người! Chúng mình là Brown Bear Computers. Mục tiêu của chúng mình là các em học sinh ở vùng sâu vùng xa có thể có máy tính để học trực tuyến và cũng có thể tiếp cận với mạng lưới của chúng ta!

Brown Bear Computers là một nhóm từ thiện do các thiếu niên tạo nên và điều hành, tất cả các máy tính được chúng mình sửa chữa và sẽ trao tặng lại…”

Đó là những dòng chia sẻ ngắn ngủi của nhóm Máy tính Gấu nâu – Brown Bear Computers trong suốt những ngày này. Với nhiều trẻ em vùng cao, cuộc sống còn nhiều thiếu thốn, vì vậy, việc tiếp cận với máy tính là điều vô cùng khó khăn.

Hiểu được những khó khăn đó, trong suốt hơn 1 năm vừa qua, những bạn học sinh từ lớp 8 đến lớp 11 trong nhóm Máy tính Gấu nâu (Brown Bear Computers) đã thu thập, sửa chữa và đem máy tính đến cho các bạn nhỏ vùng cao…

Mô hình hoạt động của Brown Bear Computers - dự án “Máy tính cho trường học”

Mô hình hoạt động của Brown Bear Computers - dự án “Máy tính cho trường học”

Chia sẻ về lý do mà Máy tính Gấu nâu (Brown Bear Computers) ra đời, Hoàng Minh Khôi học sinh lớp 8, trường Quốc tế Hà Nội tâm sự: Trong một lần cùng mẹ đi du lịch Điện Biên, và tình cờ ghé thăm một ngôi trường nhỏ ở đây, em vô cùng ngạc nhiên trước những gì mà các bạn nhỏ cùng trang lứa phải trải qua, cơ sở vật chất còn nghèo nàn, thiếu thốn nhiều sách vở và dụng cụ học tập:

“Trong ngôi trường đấy chỉ có 1 chiếc máy tính không kết nối được internet, và chỉ dành cho giáo viên sử dụng. Vì thế, em muốn xin những chiếc máy tính cũ và sửa chữa, cài đặt để các bạn học sinh có thể dùng để học tập, giáo viên có thể truy cập vào internet để tìm kiếm tài liệu cho các bạn học sinh.”

Biến những trăn trở đó thành hành động, chỉ sau 2 tháng, vào tháng 3/2021, dự án máy tính cho trường học mang tên là Brown Bear Computers- Máy tính gấu nâu ra đời, tập hợp các bạn học sinh lớp 8 đến lớp 11 tham gia. Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, nhóm Gấu nâu hiện có khoảng 12 thành viên và tất cả đều là học sinh trung học.

Mỗi bạn sẽ phụ trách một mảng công việc khác nhau. Người sửa chữa phần mềm, người sửa phần cứng, người đi mua phụ kiện, kêu gọi quyên góp, người làm truyền thông. Tất cả đều là những em học sinh còn rất nhỏ tuổi.

Ngoài trao tặng máy tính, nhóm các bạn trẻ này còn kêu gọi tài trợ đồ dùng học tập và đồ chơi cho các em nhỏ vùng cao. Cũng bởi vậy mà dự án ngày càng thu hút sự quan tâm, ủng hộ của nhiều người.

Huỳnh Chi Mai (Học sinh lớp 11, Trường THPT Việt- Đức)- thành viên nhóm Brwon Bear Computer tâm sự: “Thật sự mà nói thì em cảm thấy Brown Bear rất may mắn khi có rất nhiều phụ huynh đồng hành, không chỉ là phụ huynh của các bạn trong dự án, mà còn là các anh chị, các cô chú ở trong quỹ FYE, các anh chị rất là năng động, rất nhiệt tình giúp đỡ bọn em khi đi các điểm trường để trao máy tính”

Chị Nguyễn Cẩm Chi, phụ huynh của bạn Huỳnh Chi Mai và Huỳnh Chi Lan (thành viên nhóm Brown Bear Computers) chia sẻ, dù thời gian đầu gia đình cũng có đôi chút lo ngại khi cho 2 bạn tham gia dự án, tuy vậy, các bạn nhỏ cũng rất tự giác trong việc sắp xếp thời gian, đảm bảo việc học lên hàng đầu, nên gia đình cũng cảm thấy yên tâm phần nào:

“Thực ra đấy cũng là băn khoăn của mình lúc ban đầu, tuy nhiên, 2 bạn nhà mình có 1 đặc điểm là các bạn ấy cũng tham gia rất nhiều dự án xã hội trước đấy rồi nên mình cũng quen với việc các bạn ấy làm công tác xã hội hay làm các dự án với các bạn học sinh rồi. Mình cũng không có buổi nào ngồi nói chuyện với con là con tham gia thì có làm sao không, có ảnh hưởng đến việc học không, mình chưa bao giờ hỏi câu đấy với con cả. Bản thân mình quay ra là tự hỗ trợ các con, bằng cách sắp xếp thời gian học của các con và thời gian làm dự án, dạy cho các bạn cách lập kế hoạch để có thể vừa học, vừa tham gia được”

Đặc biệt, cũng giống như các phụ huynh khác, chị Cẩm Chi cũng nỗ lực để hỗ trợ các con mọi lúc có thể, sau khi tham gia dự án, các bạn đều trở nên độc lập và “người lớn” hơn: “Các bạn ấy thay đổi nhiều, gần gũi với mình hơn, vì các bạn ấy coi mình như người hướng dẫn, không phải như 1 người mẹ đơn thuần. Thứ 2, các bạn ấy cũng rất là chủ động trong công việc, trong việc sắp xếp thời gian, các bạn không chỉ đi học, làm dự án mà còn làm nhiều việc nhà. Thì đó là cái thay đổi rất là tích cực bởi vì khi các bạn ấy nhìn thấy là giúp được những người khác, những em bé nghèo trên các vùng cao thì các bạn ấy cũng thấy ngay được là có thể giúp chính bố mẹ, ông bà mình nữa. Thì mình nghĩ đấy là cái lớn nhất mà các bạn học được trong khi tham gia dự án.

Ngoài ra, các bạn cũng rất chan hòa với các bạn ở lớp, cũng có những kỹ năng như làm thế nào để quen với các bạn ở lớp, bắt kịp với công việc thì việc ấy cũng làm cho các bạn cải thiện mối quan hệ. Mình thấy đấy là những điều thú vị, vì làm dự án nên các bạn mới có”

Các thành viên Brown Bear Computers cũng thành lập điểm thu nhận rác thải điện tử

Các thành viên Brown Bear Computers cũng thành lập điểm thu nhận rác thải điện tử

Hơn 1 năm qua, nhiều chuyến đi thiện nguyện đã được thực hiện, Brown Bear Computers đã trao tặng được 14 chiếc máy tính, hơn 400 đầu sách, 20 thùng sữa, đồ chơi, dụng cụ học tập và nhiều phần quà tặng khác cho 7 điểm trường ở tỉnh Điện Biên, Sơn La và Thái Nguyên. Ngoài ra, nhóm cũng trao tặng tiền xây 2 giếng khoan và một đoạn đường để vào trường tại Sơn La.

Tuy vậy, để đạt được những thành công đó, những thành viên của nhóm đã phải trải qua nhiều khó khăn, Huỳnh Chi Mai (Học sinh lớp 11, Trường THPT Việt- Đức)- thành viên nhóm Brwon Bear Computer chia sẻ:

“Khó khăn đầu tiên đến từ chính nội bộ của nhóm, có 1 điều đặc biệt ở Brown Bear Computers là các em thành viên trong dự án đều khá là nhỏ tuổi, sinh năm 2008, 2006, có em và 1 bạn nữa là sinh năm 2005 thôi, nên hầu hết bọn em đều rất ít kinh nghiệm khi tham gia hoạt động xã hội. Các bé vẫn còn khá rụt rè. Đấy cũng là lý do bọn em cần sự bảo trợ của Quỹ phát triển Thanh niên, khi các anh chị có thể giúp bọn em thu nhận máy tính, điều hành nội bộ bên trong dự án.

Khó khăn thứ 2 đến từ việc sửa máy tính, khi tham gia dự án rồi thì mình mới biết là việc thu gom máy tính không khó bằng việc sửa máy, có rất nhiều máy tính không bật lên được, bị hỏng linh kiện bên trong. Bọn em cũng rất may mắn vì có rất nhiều mạnh thường quân biết đến dự án và gom góp máy tính cho bọn em, đấy cũng là động lực để bọn em tiếp tục dự án cho tới ngày hôm nay”

Vượt qua mọi khó khăn, thứ các em nhận lại được, đó là bài học biết quan tâm, chia sẻ, là sự ghi nhận của bố mẹ và mọi người xung quanh, các em nhận được nhiều hơn sự quan tâm từ cộng đồng, những chiếc máy tính cũ, linh kiện được gửi đến ngày một nhiều hơn, hơn hết, đó là những niềm vui, nụ cười trên khuôn mặt của các bạn nhỏ vùng cao.

“Bọn em luôn đề cao ý nghĩa khi trao máy tính cho các em nhỏ, hơn ai hết, bọn em là những học sinh và đã trải qua 2 năm đại dịch, chúng em hiểu rõ nhất hiện nay việc học online hay sử dụng internet để phục vụ cho việc học đều rất quan trọng, và các bé trên vùng cao thì chưa có cơ hội đó. Nên là khi tham gia dự án thì bọn em luôn thống nhất với nhau là sẽ sửa máy tính 1 cách tốt nhất để tặng cho các bé. Tại vì mỗi một chiếc máy tính như thế là đem đến 1 cơ hội tiếp cận internet, tiếp cận việc học online, phục vụ cho tương lai của các bé”

Và nếu như bạn mong muốn đóng góp thêm một phần công sức nhỏ bé của mình để đem đến cơ hội học tập tốt hơn cho những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, hay đơn giản là đóng góp những chiếc máy tính cũ, giảm rác thải điện tử ra môi trường, bạn có thể liên lạc với Brown Bear Computer để có thể trở thành 1 thành viên của nhóm, tiếp tục lan toả những hành động đẹp đến với mọi người:

“Bật mí một chút, tháng 7 này chúng em có một chuyến đi đến Quảng Ninh để trao cho một điểm trường ở đó, và hiện tại, chúng em đang mở đơn tuyển thành viên lần thứ 2, chúng em hy vọng là có thể kết nối thêm nhiều bạn trẻ hơn để tham gia vào dự án, tham gia vào những hoạt động ý nghĩa.

Chúng em có 1 fanpage là Brown Bear Computer với ảnh đại diện là một chú gấu nâu nên các bạn có thể lên facebook và search, nếu như không may mắn, đợt tuyển thành viên đã đóng lại rồi thì ai có nhu cầu thực sự muốn tham gia những hoạt động của dự án thì có thể nhắn tin riêng cho fanpage để chúng em có thể sắp xếp lịch phỏng vấn, cũng như chúng mình sẽ có những buổi trainning bên nhau”.

---

Các bạn thân mến,

Nếu trong những phút giây của cuộc sống thường ngày hay trên những con đường mà các bạn đi qua, có những câu chuyện khiến các bạn nhớ mãi về tình người, tình yêu cuộc sống, rất mong các bạn hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected].

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông.

Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. 

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //