Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

BOT hầm Hải Vân vẫn không giảm phí với xe không qua hầm Phước Tượng, Phú Gia

Phóng viên - 20/03/2022 | 19:58 (GTM + 7)

Việc điều tiết phân luồng từng chiều để các phương tiện lưu thông trên quốc lộ 1A di chuyển qua hầm Phước Tượng theo một làn, thay vì chỉ dẫn và giảm phí cho các phương tiện đi đường vòng đang gây ùn ứ trên tuyến huyết mạch Bắc Nam.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Xe cộ xếp hàng phía nam hầm Phước Tượng chờ qua hầm

Để phục vụ việc thi công, sửa chữa 2 hầm Phú Gia, Phước Tượng, Công ty hạ tầng giao thông Đèo Cả, thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả tổ chức phân luồng xe qua các điểm thi công. Cụ thể, từ ngày 16/3 đến 9/4, phương tiện lưu thông theo chiều từ Nam ra Bắc di chuyển theo đường đèo Phước Tượng.

Từ ngày 9/4 đến 29/4, phương tiện lưu thông theo chiều từ Nam ra Bắc di chuyển theo đường đèo Phú Gia. Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả vẫn thu phí gộp 3 hầm đường bộ Phước Tượng, Phú Gia và Hải Vân với mức phí từ 108.000 đến 278.000 đồng/xe tại Trạm thu phí Bắc Hải Vân.

Sau khi dư luận phản ứng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần Phước Tượng - Phú Gia BOT có phương án trừ tiền thu phí đối với các phương tiện không lưu thông qua hầm Phước Tượng - Phú Gia.

Cụ thể, trong quá trình thi công, trường hợp lưu lượng xe lớn, bắt buộc phải phân luồng các phương tiện đi đường đèo, đơn vị phải có phương án trừ tiền thu phí đối với các phương tiện không lưu thông qua hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia.

Mặc dù Tổng cục Đường bộ Việt Nam có chỉ đạo như vậy nhưng Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả vẫn không thực hiện trừ tiền thu phí đối với các phương tiện không lưu thông qua hầm. Thay vào đó, doanh nghiệp này điều tiết phân luồng từng chiều để các phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1A di chuyển qua hầm Phước Tượng theo một làn.

Tại hiện trường, không có biển chỉ dẫn phương tiện vòng lên đường đèo. Với phương án này, hàng trăm xe ô tô phải xếp hàng chờ đến lượt đi qua hầm. Cách tổ chức giao thông ép phương tiện đi hầm như vậy gây ách tắc giao thông cục bộ kéo dài trên quốc lộ 1A đoạn hai bên cửa hầm Phước Tượng.

Ông Võ Phi Cường, lái xe tuyến Huế- Đà Nẵng bức xúc:“Ngay bước ban đầu, Công ty Đèo Cả phân luồng bằng cách, luồn làn ra thì đi đèo và làn vào thì đi hầm. Mục đích để giữ nguyên giá vé nhưng qua quá trình đấu tranh, số anh em lái xe cũng như ngành vận tải thì kế hoạch của công ty Đèo Cả đã thay đổi, bằng cách lập 2 chốt ở hai đầu hầm Phước Tượng để phân luồng, cứ làn ra đi xong làn vào lại đi.

Làm như vậy cũng ảnh hưởng, khi dừng lại, nổ máy, điều hòa thì phải tốn nhiên liệu, trong bối cảnh như hiện nay, nhiên liệu rất cao, ảnh hưởng quyền lợi cho ngành vận tải nói chung.”

Xe cộ ùn ứ phía bắc hầm Phước Tượng.

Hiện nay, do tình hình dịch bệnh còn phức tạp, lượng khách đi lại ít, trong khi đó chí phí xăng dầu quá cao nên lái xe kiến nghị Công ty Đèo Cả giảm mức phí qua hầm. Các lái xe phàn nàn, cung đường của tuyến xe buýt Huế- Đà Nẵng với cự ly chưa đến 100 km mà phải qua hai trạm thu phí, trạm Phú Bài và Trạm Bắc Hải Vân.

Trên thực tế, xe 16 chỗ một lượt qua trạm Phú Bài là 50 nghìn đồng và mỗi lượt qua trạm Bắc Hải Vân là 160 nghìn đồng, như vậy là quá cao. Vấn đề này ông Nguyễn Văn Long, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Thừa Thiên Huế cho biết: Từ ngày 1/5/2021 phí qua Trạm thu phí Bắc Hải Vân tăng gấp 3 lần đã khiến các doanh nghiệp vận tải gặp rất nhiều khó khăn. Nay chi phí nhiên liệu tăng lên do xe phải lưu thông đường đèo nhưng Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả không thực hiện giảm phí qua trạm BOT khiến các doanh nghiệp càng thêm khó.

“Theo chúng tôi thấy rằng, điều này rất bất cập vì phương tiện đi đường đèo không đi đường hầm thì công ty Đèo Cả cũng nên giảm một phí nhất định cho nhân dân đi lại. Thứ hai nữa trong thời gian vừa qua, đối với lĩnh vực vận tải khách bằng ô tô đã thực sự là quá khó khăn do dịch bệnh kéo dài hơn 2 năm, rồi, gần đây giá xăng dầu lại tăng quá cao. Do vậy Hiệp hội kiến nghị Công ty cổ phần Đèo Cả nên giảm một tỉ lệ nhất định để hỗ trợ cho hoạt động vận tải trong thời gian khó khăn này”,  ông Nguyễn Văn Long nói.

Phương tiện giao thông ùn ứ khi sửa chữa hầm Phước Tượng- Phú Gia

Mặc cho lái xe, Hiệp hội vận tải bức xúc vì cách thu phí bất hợp lý nhưng chủ doanh nghiệp BOT là Công ty Cổ phần Đèo Cả vẫn tìm mọi cách để thu cho được phí đường bộ qua trạm Bắc Hải Vân với giá cao ngất ngưỡng.  

Với cách phân luồng giao thông như hiện nay, lái xe không xếp hàng chờ qua hầm từng lượt mà đi đường đèo thì không do doanh nghiệp mà là do lái xe tự đi đường đèo. Và do không phân luồng xe đi đường đèo thì doanh nghiệp không phải giảm giá vé BOT. Còn lái xe đi hầm thì nổ máy, xếp hàng chờ qua hầm vừa tốn thời gian, vừa tăng thêm chi phí nhiên liệu, phí qua hầm vẫn phải nộp đủ.

Ông Ngô Văn Đoán, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ II.5, Cục Quản lý đường bộ II thuộc Tổng Cục Đường bộ Việt Nam "vô tư" cho rằng, doanh nghiệp BOT không sai: “Được sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đơn vị họ sẽ tổ chức sửa chữa. Giải pháp là vừa sửa chữa vừa cho lưu lượng xe qua, phân khúc từng mét, ví dụ bên này 6 phút thì bên kia lại đi. Như vậy, nó sẽ gián đoạn, phương tiện nào quá vội mà không thì đi theo đường đèo.”

Đại diện đơn vị quản lý đường bộ cho rằng, phương tiện nào quá vội thì đi đường đèo. Tuy nhiên, thực tế, trên Quốc lộ 1A không có biển chỉ dẫn lên đường đèo nên xe Bắc- Nam cứ phải xếp hàng qua hầm để rồi phải mua vé BOT mà không thấy ai đứng ra bênh vực người yếu thế!

Tags:
Đại diện Cục CSGT: Nghiêm cấm việc giữ phương tiện để làm căn cứ giải quyết bồi thường thiệt hại TNGT

Đại diện Cục CSGT: Nghiêm cấm việc giữ phương tiện để làm căn cứ giải quyết bồi thường thiệt hại TNGT

Theo Cục CSGT, sau khi kết thúc khám nghiệm phương tiện giao thông, xác định người điều khiển phương tiện không có lỗi và không vi phạm các quy định khác của pháp luật thì phương tiện giao thông phải được trả ngay cho chủ sở hữu hoặc người điều khiển phương tiện.

Ngã ra đường sau va chạm, người đàn ông bị ô tô cán tử vong

Ngã ra đường sau va chạm, người đàn ông bị ô tô cán tử vong

Vào khoảng 14h10 ngày 23/5, trước số nhà 92C phố Lò Đúc (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã xảy ra vụ tai nạn thương tâm khiến một người tử vong.

Chuyện hôm nay: Vé mời và vé xin

Chuyện hôm nay: Vé mời và vé xin

Trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31 đã khép lại. Nhưng dư âm của nó, ngoài kết quả, còn là câu chuyện của những tấm vé vào sân.

Vận tải dầu, hàng hoá đi đến Nga vẫn nhộn nhịp, bất chấp xung đột với Ukraine

Vận tải dầu, hàng hoá đi đến Nga vẫn nhộn nhịp, bất chấp xung đột với Ukraine

Kể từ khi xung đột Nga – Ukraine xảy ra tới nay, Mỹ và các quốc gia phương Tây đã áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt lên Nga, làm nghiêm trọng hơn tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, mới đây theo Reuters, các lệnh trừng phạt hiện chưa ảnh hưởng quá nhiều tới hoạt động vận tải hàng hóa.

Cân đối vốn khó khăn, dừng nghiên cứu tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Cân đối vốn khó khăn, dừng nghiên cứu tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có Công văn gửi Ban Quản lý Dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh về dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).

U23 Việt Nam vô địch: Đêm không ngủ

U23 Việt Nam vô địch: Đêm không ngủ

Sau tiếng còi chung cuộc, U23 Việt Nam thắng U23 Thái Lan với tỷ số 1-0 ở trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31, hàng ngàn người đổ ra đường mừng chiến thắng giành Huy chương Vàng bóng đá nam SEA Games 31.

Giá xăng lập kỷ lục mới, vượt mốc 30.000 đồng/lít

Giá xăng lập kỷ lục mới, vượt mốc 30.000 đồng/lít

Từ 15h00 chiều nay (23/5), giá xăng tăng khoảng 670-680 đồng/lít, chính thức vượt mốc 30.000 đồng/lít. Đây là mức tăng cao nhất trong lịch sử.