Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bồi thường khi chậm, hoãn chuyến bay: Lạc hậu và chưa thỏa đáng

Nguyễn Yên - 05/07/2022 | 5:45 (GTM + 7)

Trong tháng 6, số chuyến bay bị chậm chuyến là hơn 5.600 chuyến, chiếm 18,2 % và tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân đã được chỉ ra, bên cạnh lý do thời tiết, việc hãng bay muốn rút ngắn thời gian quay đầu chuyến bay để tối ưu chi phí, dẫn đến tình trạng delay ngày càng phổ biến.

Trước thực tế này, dư luận đặt câu hỏi, khi hãng bay chậm, hủy làm ảnh hưởng đến quyền lợi của hành khách thì cơ chế bồi thường ra sao để thỏa đáng? Làm sao để thực thi tốt hơn việc bồi thường cho hành khách bị thiệt hại từ việc chậm hủy chuyến gây ra?

Phóng viên VOV Giao thông đối thoại với ông Vũ Văn Trung, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Trung ương Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam.

PV: Theo ông, cơ chế bồi thường cho hành khách khi bị chậm, hoãn chuyến bay hiện nay đã thỏa đáng chưa? Vì sao thực thi việc này trên thực tế còn gặp nhiều khó khăn?

Ông Vũ Văn Trung: Đây là việc cần thực hiện nghiêm túc và thỏa đáng để thể hiện coi trọng quyền lợi của hành khách và người tiêu dùng, và cần thỏa đáng để người tiêu dùng bớt đi bức xúc, khó khăn.

Mức bồi thường hiện nay đưa ra từ năm 2015, đến nay đã 7 năm rồi và không còn phù hợp, mức đó là không thỏa đáng. Không thỏa đáng vì sự lỡ việc là hữu hình còn vô hình là sự bức xúc mà không biết kêu ai. Bồi thường phải mang đầy đủ hai ý nghĩa đó.

Còn việc xử lý để nhận tiền bồi thường thì cần rõ ràng hơn, thuận tiện cho hành khách bị lỡ, hủy chuyến đừng bị khó khăn thêm một lần nữa.

Sân bay Nội Bài trong tình trạng đông đúc những ngày gần đây (ảnh minh họa)

Sân bay Nội Bài trong tình trạng đông đúc những ngày gần đây (ảnh minh họa)

PV: Ông có kiến nghị gì trong việc thực hiện bồi thường chậm, hủy chuyến bay, đảm bảo quyền lợi cho hành khách?

Ông Vũ Văn Trung: Bồi thường chậm, hủy chuyến cho hành khách nếu để hãng hàng không tự làm thì có khi khi không đúng và không mang tính ràng buộc. Cái này cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng không quy định tất cả các hãng đều phải nghiêm túc thực hiện.

Hành khách, người tiêu dùng rất quan tâm tới hệ thống pháp lý để các hãng chịu trách nhiệm và người tiêu dùng cũng biết thông tin. Khi quy định rõ ràng, thuận tiện thì hành khách sẽ thuận tiện, còn quy định không rõ ràng thì hành khách sẽ không thể nắm bắt được.

Về phía các hãng bay, khi mà phải chậm chuyến có đền bù cho hành khách hơn các hãng khác thì sẽ tăng thêm uy tín của hãng tăng lên, người tiêu dùng sẽ sử dụng dịch vụ của hãng đó nhiều hơn.

Đối với các đường bay quốc tế, cần nghiên cứu xem các hãng hàng không quốc tế, họ xử lý việc chậm, hủy chuyến như thế nào để bồi thường. Tôi nghĩ cần điều chỉnh lại theo mức tăng hơn.

PV: Xin được cảm ơn ông!

Theo Luật sư Nguyễn Danh Huế, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, nhằm giảm tình trạng chậm, hủy chuyến bay, mấu chốt nằm ở quy trình quản lý bay cũng như trách nhiệm quản lý Nhà nước trong lĩnh vực hàng không.

“Nâng cao vai trò quản lý Nhà nước để chấm dứt tình trạng delay các chuyến bay quá nhiều như hiện nay làm cho quyền lợi của khách hàng bị ảnh hưởng.

Hành khách sử dụng dịch vụ hàng không nên trở thành người tiêu dùng thông thái, lựa chọn những hãng bay có cam kết cao, không bị delay nhiều, tôn trọng khách hàng cho những kỳ nghỉ hay chuyến đi công tác của mình”, Luật sư Nguyễn Danh Huế cho biết.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

17h - 18h thường là khoảng thời gian chật kín phương tiện tại các trạm sạc xe điện sau một ngày cạn pin di chuyển. Ít điểm, các trạm sạc lại rải rác khiến nhiều tài xế sốt ruột chờ đợi hoặc phải chia nhau giờ sạc.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

// //