ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Bồi thường đến 2 lần diện tích căn hộ cũ khi cải tạo chung cư 

Thu Thủy
Theo thống kê của Bộ Xây dựng, hiện ở nước ta đang có hơn 2.500 nhà chung cư cũ, trong đó có hơn 600 nhà chung cư, tương đương khoảng 25% thuộc diện hư hỏng, nguy hiểm (phân loại cấp C,D).

Thế nhưng, trong 10 năm qua, số nhà chung cư đã được cải tạo sửa chữa vẫn chưa đạt mốc 3%. Nguyên nhân chủ yếu được cho là đến từ những vướng mắc về hành lang pháp lý, hay do cơ chế đền bù cho người dân, tỷ lệ phiếu biểu quyết trong toà nhà, lợi ích của các doanh nghiệp tham gia cải tạo, xây dựng vẫn chưa được rõ ràng.

Do đó, với việc Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 69/2021 về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, với nội dung đáng chú ý là: Bồi thường đến 2 lần diện tích căn hộ cũ khi cải tạo chung cư, thì tình trạng này có phần nào được giải quyết không.

PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi  với ông Nguyễn Hữu Cường - Chủ tịch Câu lạc bộ bất động sản Hà Nội.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Ông Nguyễn Hữu Cường - Chủ tịch Câu lạc bộ bất động sản Hà Nội
Ông Nguyễn Hữu Cường
Chủ tịch Câu lạc bộ bất động sản Hà Nội

PV: Ông có đánh giá như thế nào về phương án: Bồi thường đến 2 lần diện tích căn hộ cũ khi cải tạo chung cư, được đề cập tại Nghị định số 69/2021 về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư mà Chính phủ vừa ban hành?

Ông Nguyễn Hữu Cường: Hệ số đấy rất tốt, nhưng cũng sẽ phụ thuộc vào sự thỏa thuận giữa người dân và chủ đầu tư, bài toán kinh doanh nhà đầu tư, và phụ thuộc vào các cơ chế của chính quyền, của nhà nước cho các chủ đầu tư như thế nào.

Phải cho chủ đầu tư những cơ chế đặc thù mà không bị giàng buộc bởi các luật về kiến trúc. Thứ hai nữa là cũng phải làm rõ thế nào là sở hữu chung, sở hữu riêng.

Sở hữu chung thì người dân phải đóng phí như thế nào, trách nhiệm quyền lợi như thế nào nó cũng phải rõ ràng.

Thứ ba là các quyền lợi, nghĩa vụ cho các hộ ở ghép đó thì cũng phải rõ ràng ngay từ ban đầu, có được đền bù tỷ lệ, 2.0 hay 1.5 lần không.

Còn không thì sẽ có hiện tượng lợi dụng vào kẽ hở đấy, để tách sổ, để nhân bản lên, để lạm dụng vào chính sách ấy, là không chủ đầu tư nào người ta có thể làm được, là vỡ trận ngay.

PV: Vậy để phương án này có thể phát huy tác dụng trong việc cải tạo, xây dựng lại chung cư ở nước ta, các bên liên quan cần ứng xử như thế nào?

Ông Nguyễn Hữu Cường: Thì cũng lại phải có các cơ chế linh hoạt, đồng bộ để cởi trói cho chủ đầu tư và cũng là cởi trói cho chính quyền. Và đặc biệt là cư dân có nhiều lựa chọn, và có quyền đảm bảo về sở hữu tài sản. Nhưng mà cuối cùng, nhà nước vẫn cứ phải làm chủ trong cái cuộc chơi này, vẫn phải là người định hướng.

Ví dụ như là giải phóng mặt bằng, không thể là cho doanh nghiệp giải phóng mặt bằng được. Và vì  quyền lợi chung của cả xã hội thì chính quyền phải hỗ trợ doanh nghiệp hết mình.

Người dân cũng phải hỗ trợ doanh nghiệp, và bản thân doanh nghiệp cũng lại phải chi trả những lợi nhuận đối với người dân.

Cái thế ba chân kiềng như thế mới có thể cải thiện lại những cơ chế chính sách ở trong luật nhà ở. 

PV: Xin cảm ơn ông!

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn