Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Boeing 737 Max được cấp phép bay trở lại, nhưng còn niềm tin của khách hàng?

Phóng viên - 11/01/2021 | 16:08 (GTM + 7)

Gần 2 năm sau lệnh cấm, mới đây, dòng máy bay Boeing 737 Max đã chính thức được Cơ quan hàng không dân dụng Mỹ (FAA) cấp phép bay trở lại. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều lo ngại liệu dòng máy bay này đã đủ an toàn để có thể trở lại bầu trời hay chưa? Những

American Airlines là một trong những hãng đầu tiên đưa B737 Max trở lại sau khi dòng máy bay này đạt đủ điều kiện.
 Ảnh: American Airlines

Ngày 18/11, Cơ quan Hàng không Dân dụng Mỹ (FAA) cấp phép bay trở lại cho dòng máy bay 737 MAX của Boeing sau lệnh cấm bay kéo dài suốt 20 tháng qua do liên quan đến 2 thảm họa hàng không trong 2 năm 2018 và 2019 khiến hàng trăm người thiệt mạng. Đây là kết quả mà Boeing mong đợi từ lâu sau khi phải thay đổi về chương trình đào tạo lái máy bay và nâng cấp phần mềm để đảm bảo các điều kiện an toàn mà giới chức  đưa ra.

Sau khi thông tin này được công bố, một số hãng hàng không lớn của Mỹ là American Airlines và United Airlines lên kế hoạch khai thác Boeing 737 Max ngay trong dịp cuối năm 2020 và đầu năm 2021. Ngày 29/12 vừa qua, American Airlines thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên bằng Boeing 737 MAX chở khoảng 100 hành khách từ Miami tới New York. Chuyến bay khứ hồi cũng được thực hiện cùng ngày.

Cơ trưởng Peter Gamble, người thực hiện chuyến bay này chia sẻ: “Việc Boeing 737 Max quay trở lại bầu trời sớm muộn rồi cũng xảy ra. Điều quan trọng là những phi công chúng tôi tự tin để điều khiển chúng, và truyền lại sự tự tin đó cho các hành khách.”

Sắp tới, hãng United Airlines cũng dự kiến sẽ đưa 737 MAX trở lại bầu trời vào ngày 11/2/2021. Trước đó vào ngày 9/12, hãng hàng không giá rẻ Gol của Brazil đã sử dụng 737 MAX cho các chuyến bay nội địa của mình.

Tuy nhiên, xung quanh câu chuyện trở lại bầu trời của 737 Max vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều, nhất là từ thân nhân của các nạn nhân trong 2 chuyến bay của Lion Air và Ethiopian Airlines hồi năm 2018 và 2019. Họ cho rằng 737 Max vẫn chưa sẵn sàng để bay trở lại, và chuyến bay ngày 29/12 vừa qua chỉ là chiêu trò marketing:

“Vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết. Lúc này, hành khách khi đặt vé máy bay và phát hiện rằng họ sẽ phải ngồi trên 737 Max thì nên khiếu nại và đề nghị đổi máy bay”.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ đặt chân lên 737 Mã một lần nào nữa. Tôi cũng khuyên mọi người mà tôi biết rằng họ nên làm như vậy”.

Sự lo lắng của những con người này không phải không có cơ sở. Trước đó vào ngày 25/12, hãng Air Canada ra tuyên bố cho biết máy bay của họ đã gặp sự cố khi đang trên đường từ Arizona tới thành phố Montreal, Canada hôm 22/12. 

Ngay sau khi cất cánh, phi công phát hiện tín hiệu cảnh báo về động cơ và "quyết định tắt một động cơ" để đảm bảo an toàn. Máy bay sau đó đã phải chuyển hướng và hạ cánh. Khi được hỏi về sự cố, một phát ngôn viên của Boeing chuyển vấn đề cho Air Canada và không đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Còn theo một báo cáo công bố hôm 18/12 của Thượng viện Mỹ, Boeing và Cục Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã hợp tác với nhau để thao túng kết quả tái kiểm định dòng máy bay Boeing 737 Max sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng hồi năm 2018 và 2019.

Cụ thể, Boeing đã "có hướng dẫn không phù hợp" đối với một số phi công thử nghiệm của FAA để đạt kết quả mong muốn trong các nội dung kiểm định lại. Và một số phi công còn thực hiện bài bay mô phỏng lại các điều kiện dẫn đến hai sự cố trước đây mà không sử dụng đúng phần mềm được trang bị trên 737 Max.

Phản hồi trước những cáo buộc này, FAA cho biết cơ quan này đã xem xét cẩn thận văn bản, trong đó một số cáo buộc mà Ủy ban thừa nhận là không có căn cứ; đồng thời khẳng định các vấn đề trước đây đã được khắc phục hoàn toàn. Còn Boeing cho biết  sẽ xem xét, điều tra nghiêm túc các phát hiện của thượng viện. 

Nhiều người vẫn hoài nghi về tính an toàn của B737 Max. Ảnh: AP

Về phía các hãng hàng không, American Airlines cho biết sẽ thông báo cụ thể cho các hành khách biết nếu chuyến bay của họ sử dụng máy bay 737 Max. Nếu cảm thấy không an toàn, hành khách có thể yêu cầu đổi máy bay mà không phải trả thêm bất kỳ khoản phí nào.

David Seymour, giám đốc điều hành American Airlines chia sẻ: “Chúng tôi không vội vàng trong việc đưa 737 Max trở lại. Hãng làm việc trên tinh thần đưa yếu tố an toàn lên hàng đầu. Chúng tôi sẽ không mạo hiểm tính mạng của hành khách và phi hành đoàn. Mọi thứ phải được kiểm tra, thử nghiệm kỹ càng trước khi đi vào vận hành”.

Còn tại Việt Nam, hãng hàng không Vietjet đã có kế hoạch sử dụng 737 Mã. Tuy nhiên, trước những bê bối liên quan tới dòng máy bay này, đại diện Vietjet cho biết sẽ theo sát vụ việc của 737 MAX và sẽ quyết định liệu có khai thác dòng máy bay này hay không sau khi nhận được chỉ dẫn và quyết định từ các cơ quan quản lý hàng không toàn cầu cũng như Cục hàng không dân dụng Việt Nam.

Chưa rõ Vietjet có khai thác 737 MAX hay không và nếu có thì Vietjet có chính sách gì cho khách hàng. Tuy nhiên, chúng ta có thể hình dung về một chính sách đặt vé, đổi chuyến linh hoạt, tương tự như American Airlines, ít nhất là trong giai đoạn đầu của quá trình đưa 737 MAX trở lại phục vụ thương mại.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //