ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Boeing 737 Max được cấp phép bay trở lại, nhưng còn niềm tin của khách hàng? 

Huy Văn
Gần 2 năm sau lệnh cấm, mới đây, dòng máy bay Boeing 737 Max đã chính thức được Cơ quan hàng không dân dụng Mỹ (FAA) cấp phép bay trở lại. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều lo ngại liệu dòng máy bay này đã đủ an toàn để có thể trở lại bầu trời hay chưa? Những sự cố cũ liệu có còn lặp lại?
American Airlines là một trong những hãng đầu tiên đưa B737 Max trở lại sau khi dòng máy bay này đạt đủ điều kiện.
 Ảnh: American Airlines

Ngày 18/11, Cơ quan Hàng không Dân dụng Mỹ (FAA) cấp phép bay trở lại cho dòng máy bay 737 MAX của Boeing sau lệnh cấm bay kéo dài suốt 20 tháng qua do liên quan đến 2 thảm họa hàng không trong 2 năm 2018 và 2019 khiến hàng trăm người thiệt mạng. Đây là kết quả mà Boeing mong đợi từ lâu sau khi phải thay đổi về chương trình đào tạo lái máy bay và nâng cấp phần mềm để đảm bảo các điều kiện an toàn mà giới chức  đưa ra.

Sau khi thông tin này được công bố, một số hãng hàng không lớn của Mỹ là American Airlines và United Airlines lên kế hoạch khai thác Boeing 737 Max ngay trong dịp cuối năm 2020 và đầu năm 2021. Ngày 29/12 vừa qua, American Airlines thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên bằng Boeing 737 MAX chở khoảng 100 hành khách từ Miami tới New York. Chuyến bay khứ hồi cũng được thực hiện cùng ngày.

Cơ trưởng Peter Gamble, người thực hiện chuyến bay này chia sẻ: “Việc Boeing 737 Max quay trở lại bầu trời sớm muộn rồi cũng xảy ra. Điều quan trọng là những phi công chúng tôi tự tin để điều khiển chúng, và truyền lại sự tự tin đó cho các hành khách.”

Sắp tới, hãng United Airlines cũng dự kiến sẽ đưa 737 MAX trở lại bầu trời vào ngày 11/2/2021. Trước đó vào ngày 9/12, hãng hàng không giá rẻ Gol của Brazil đã sử dụng 737 MAX cho các chuyến bay nội địa của mình.

Tuy nhiên, xung quanh câu chuyện trở lại bầu trời của 737 Max vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều, nhất là từ thân nhân của các nạn nhân trong 2 chuyến bay của Lion Air và Ethiopian Airlines hồi năm 2018 và 2019. Họ cho rằng 737 Max vẫn chưa sẵn sàng để bay trở lại, và chuyến bay ngày 29/12 vừa qua chỉ là chiêu trò marketing:

“Vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết. Lúc này, hành khách khi đặt vé máy bay và phát hiện rằng họ sẽ phải ngồi trên 737 Max thì nên khiếu nại và đề nghị đổi máy bay”.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ đặt chân lên 737 Mã một lần nào nữa. Tôi cũng khuyên mọi người mà tôi biết rằng họ nên làm như vậy”.

Sự lo lắng của những con người này không phải không có cơ sở. Trước đó vào ngày 25/12, hãng Air Canada ra tuyên bố cho biết máy bay của họ đã gặp sự cố khi đang trên đường từ Arizona tới thành phố Montreal, Canada hôm 22/12. 

Ngay sau khi cất cánh, phi công phát hiện tín hiệu cảnh báo về động cơ và "quyết định tắt một động cơ" để đảm bảo an toàn. Máy bay sau đó đã phải chuyển hướng và hạ cánh. Khi được hỏi về sự cố, một phát ngôn viên của Boeing chuyển vấn đề cho Air Canada và không đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Còn theo một báo cáo công bố hôm 18/12 của Thượng viện Mỹ, Boeing và Cục Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã hợp tác với nhau để thao túng kết quả tái kiểm định dòng máy bay Boeing 737 Max sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng hồi năm 2018 và 2019.

Cụ thể, Boeing đã "có hướng dẫn không phù hợp" đối với một số phi công thử nghiệm của FAA để đạt kết quả mong muốn trong các nội dung kiểm định lại. Và một số phi công còn thực hiện bài bay mô phỏng lại các điều kiện dẫn đến hai sự cố trước đây mà không sử dụng đúng phần mềm được trang bị trên 737 Max.

Phản hồi trước những cáo buộc này, FAA cho biết cơ quan này đã xem xét cẩn thận văn bản, trong đó một số cáo buộc mà Ủy ban thừa nhận là không có căn cứ; đồng thời khẳng định các vấn đề trước đây đã được khắc phục hoàn toàn. Còn Boeing cho biết  sẽ xem xét, điều tra nghiêm túc các phát hiện của thượng viện. 

Nhiều người vẫn hoài nghi về tính an toàn của B737 Max. Ảnh: AP

Về phía các hãng hàng không, American Airlines cho biết sẽ thông báo cụ thể cho các hành khách biết nếu chuyến bay của họ sử dụng máy bay 737 Max. Nếu cảm thấy không an toàn, hành khách có thể yêu cầu đổi máy bay mà không phải trả thêm bất kỳ khoản phí nào.

David Seymour, giám đốc điều hành American Airlines chia sẻ: “Chúng tôi không vội vàng trong việc đưa 737 Max trở lại. Hãng làm việc trên tinh thần đưa yếu tố an toàn lên hàng đầu. Chúng tôi sẽ không mạo hiểm tính mạng của hành khách và phi hành đoàn. Mọi thứ phải được kiểm tra, thử nghiệm kỹ càng trước khi đi vào vận hành”.

Còn tại Việt Nam, hãng hàng không Vietjet đã có kế hoạch sử dụng 737 Mã. Tuy nhiên, trước những bê bối liên quan tới dòng máy bay này, đại diện Vietjet cho biết sẽ theo sát vụ việc của 737 MAX và sẽ quyết định liệu có khai thác dòng máy bay này hay không sau khi nhận được chỉ dẫn và quyết định từ các cơ quan quản lý hàng không toàn cầu cũng như Cục hàng không dân dụng Việt Nam.

Chưa rõ Vietjet có khai thác 737 MAX hay không và nếu có thì Vietjet có chính sách gì cho khách hàng. Tuy nhiên, chúng ta có thể hình dung về một chính sách đặt vé, đổi chuyến linh hoạt, tương tự như American Airlines, ít nhất là trong giai đoạn đầu của quá trình đưa 737 MAX trở lại phục vụ thương mại.
 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới