Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bộ trưởng GTVT: Xem xét tịch thu xe nếu quá tải 20%

PV - 09/06/2022 | 20:32 (GTM + 7)

Không kiến nghị xử lý hình sự, song Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ nghiên cứu phạt thật nặng xe quá tải, nếu vượt tải đến 20% có thể tịch thu xe

Ảnh minh họa: Báo Giao thông

Ảnh minh họa: Báo Giao thông

Tại phiên chất vấn ở Quốc hội ngày 9/6, đại biểu Lê Tất Hiếu (đoàn Vĩnh Phúc) cho biết hiện một số công trình giao thông bị xuống cấp rất nghiêm trọng, thiệt hại nhiều tỷ đồng.

“Một trong những nguyên nhân cơ bản là do xe quá tải gây ra. Tuy nhiên, hành vi vi phạm quy định về an toàn giao thông với lỗi quá tải hiện nay các cơ quan chức năng chủ yếu chỉ có thể xử phạt hành chính theo Nghị định 100 ngày 30/12/2019 mà không thể xử lý bằng biện pháp hình sự do không có cơ sở để xác định giá trị thiệt hại”, ông Hiếu cho biết.

Dẫn Điều 20 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về tội vi phạm quy định về an toàn giao thông, trong đó quy định: "Nếu gây thiệt hại từ 100 triệu đồng trở lên thì có thể phải chịu trách nhiệm hình sự”, đại biểu Hiếu đặt câu hỏi với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Về mặt kinh tế kỹ thuật, khi xác định được phương tiện, mức độ quá tải hành trình xe chạy trên đường thì có thể xác định được mức độ thiệt hại cụ thể về vật chất để xử lý trách nhiệm theo pháp luật hay không?

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, với trách nhiệm là người đứng đầu ngành giao thông, thời gian qua ông đã chỉ đạo các đơn vị của Bộ nghiên cứu Nghị định 100/2019 để tạo đột phá về khung thể chế, chính sách cho an toàn giao thông, trong đó có vấn đề xe quá tải.

“Ví dụ trong Nghị định 100 và trong các quy định của chúng ta cho xe vận tải đến 50-60%, sắp tới chúng tôi đang kiến nghị là giảm xuống khoảng 10%. Nếu xe nào quá tải trên 20% là tịch thu xe luôn. Chúng ta không hình sự nhưng chúng ta hành chính, bằng cách nếu anh vượt 10% thì phạt nặng, phạt rất cao, 20% là chúng ta tịch thu luôn cả xe, để răn đe, để cho là người ta đi theo hướng không hình sự nhưng đảm bảo tính răn đe để bảo vệ những công trình giao thông của chúng ta”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng bức xúc trước vấn nạn xe vượt tải trọng gây xuống cấp nhiều con đường: "Một số chủ xe đi đăng kiểm xong về nhà lắp ghép, cơi nới thùng xe. Vì vậy, cần xử phạt nặng, nghiêm. Vượt tải đến mức độ nào đó phải tịch thu xe thì người ta mới không dám vi phạm".

Theo Bộ trưởng GTVT, vấn đề đánh giá thiệt hại 100 triệu thì vô cùng khó, bởi vì con đường của chúng ta tồn tại rất lâu, trong khi vi phạm là tức thời tác động, do đó không thể nào đánh giá để đưa sang hình sự.

"Chúng tôi đang đi theo hướng xử phạt hành chính nhưng thật nghiêm", ông Thể nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

// //