Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu để kiềm chế lạm phát, được không?

Quách Đồng - 01/06/2022 | 6:30 (GTM + 7)

Với đà tăng liên tục của giá xăng dầu như hiện nay, nhiều ý kiến lo ngại, nếu không có giải pháp đủ mạnh, thì mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô có thể bị đe dọa.

Trước diễn đàn Quốc hội, đã có ý kiến đề nghị bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu. Trước đó, vấn đề này cũng từng được nêu ra. Vậy, có thể bỏ loại thuế này được không, để hạ nhiệt giá xăng dầu, qua đó góp phần kiềm chế lạm phát?       

Phóng viên VOV Giao thông đối thoại với TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia xung quanh nội dung này.

PV: Thưa ông trong bối cảnh giá xăng dầu đang tăng rất mạnh thì chúng ta có nên bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu hay không?

TS. Cấn Văn Lực: Chúng ta chưa nên bỏ loại thuế này, vì xăng dầu được coi là một loại hàng hóa đặc biệt, dù không phải là hàng hóa xa xỉ, nhưng rõ ràng có tính chất đặc biệt, nó tiêu hao, mất đi trong tiêu dùng, có thể gây ô nhiễm môi trường và nó cũng là loại toàn tài nguyên không tái tạo được.

Cho nên việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ góp phần điều tiết hành vi tiêu dùng, cũng như tiết kiệm năng lượng. 

Thứ hai, việc áp dụng thuế này nó cũng khá là phù hợp với cam kết của Chính phủ Việt Nam về giảm phát thải ra môi trường và cũng khá là phù hợp với thông lệ quốc tế khi một số nước trong khu vực cũng đã và đang áp dụng các loại thuế này như: Úc Ấn Độ, Philippines, Thái Lan…

Tuy nhiên, tại thời điểm hiện nay trong bối cảnh giá xăng dầu đã và đang tăng mạnh ảnh hưởng đến lạm phát, giảm đà phục hồi thì chúng ta có thể xem xét giảm thuế này, có thể là từ 3 tháng đến 6 tháng trên cơ sở cân đối nguồn lực ngân sách của Nhà nước. 

Empty

PV: Vì sao ông đề xuất tạm giảm, chứ không phải tạm bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu? 

TS. Cấn Văn Lực: Chúng ta không nên tạm bỏ, bởi vì chúng ta chỉ nên tạm giảm như một số sắc thuế khác. Thuế này chúng ta cũng nên cân nhắc theo phương án giảm mức thuế suất tương tự chứ còn không nên bỏ hẳn, bởi nếu bỏ hẳn thì tạo ra một tiền lệ và sau này khôi phục nó là tương đối khó.

PV: Xin cảm ơn ông!

Trao đổi với VOV Giao thông, ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho rằng, trong thời điểm giá xăng dầu tăng mạnh như hiện nay, nếu lấy mục tiêu kiềm chế lạm phát và mục tiêu để ít tác động đời sống người dân, thì việc xem xét giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng là cần thiết:

"Nếu đặt nó vào đây là mặt hàng nhu cầu thiết yếu thì rõ ràng phải xem lại thuế tiêu thụ đặc biệt. Đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay thì để cân nhắc xem có thể giảm hoặc như thế nào không. Tốt nhất, các cơ quan quản lý nhà nước nên đưa ra những kịch bản tương đối chi tiết về điều hành xăng dầu.

Khi nó lên 150 USD hoặc cao hơn nữa hoặc giảm xuống bao nhiêu đấy thì tương ứng mình bỏ cái gì, giảm cái gì, sau đó tổng thể các phương án đó cái gì phải xin Quốc hội, cái gì Chính phủ hoặc ở những cơ quan nào đó điều chỉnh cái đấy.

Xin trước tất cả những cái đấy đi, sau đó giao lại cho Chính phủ hoặc giao lại cho liên Bộ điều hành những phương án cụ thể thì nó mới có tác dụng một cách hết sức tốt. Chứ thấy nó cao, nhưng muốn giảm thì lại phải trình Quốc hội chẳng hạn, mất vài tháng sau, khi Quốc hội thông qua rồi thì giá lại tụt xuống chẳng hạn thì cái đấy nó không còn mang tính thời sự nữa rồi."

Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

// //