Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bộ GTVT yêu cầu xử lý tình trạng 'xe dù, bến cóc'

Phóng viên - 02/10/2020 | 9:32 (GTM + 7)

Bộ GTVT vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng quy định tại Nghị định số 10/2000/NĐ-CP và Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT.

Chỉ thị nêu rõ: Chính phủ đã ban hành Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Sau đó Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT ngày 29/5/2020 quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ. 

Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường thanh tra, kiểm tra về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Ảnh minh họa: Danh Lam/TTXVN Để triển khai các văn bản trên, Bộ Giao thông Vận tải và các Sở Giao t
Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường thanh tra, kiểm tra về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Ảnh minh họa: Danh Lam/TTXVN

Để triển khai các văn bản trên, Bộ GTVT và các Sở GTVT đã tổ chức tuyên truyền đến đơn vị vận tải, Hiệp hội vận tải, đơn vị bến xe. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện, Bộ Giao thông Vận tải nhận được kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và một số đơn vị vận tải phản ánh việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách của một số đơn vị kinh doanh vận tải, nhất là các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng còn chưa thực sự nghiêm, vẫn mang tính đối phó, hình thức, gây ra tình trạng mất công bằng trong kinh doanh vận tải, ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng dịch vụ và đảm bảo an toàn giao thông.

Nhằm khắc phục những tồn tại trong hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô theo hợp đồng, xử lý quyết liệt tình trạng "xe dù, bến cóc", "xe hợp đồng chạy như tuyến cố định", qua đó góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải, giảm thiểu tai nạn giao thông, đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch giữa các loại hình kinh doanh vận tải đường bộ, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường thanh tra, kiểm tra về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; công tác quản lý hoạt động vận tải của địa phương (trong đó có công tác quản lý bến xe, các điểm đón trả khách trên địa bàn và việc chấp hành các quy định về vận tải của các đơn vị vận tải), đặc biệt tập trung vào loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng để phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các vi phạm.

Đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hoạt động vận tải đường bộ; khẩn trương xây dựng phần mềm tiếp nhận thông báo hợp đồng vận chuyển khách, tự động theo dõi, tổng hợp, thống kê, phân tích các dữ liệu đáp ứng yêu cầu quản lý để thống nhất sử dụng chung trong toàn quốc; xây dựng và hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, vận tải khách du lịch bằng xe ô tô; nâng cấp hệ thống dịch vụ công trực tuyến, hệ thống giám sát hành trình để áp dụng thống nhất trong toàn quốc đảm bảo theo lộ trình quy định tại Nghị định số 10/2000/NĐ-CP;

Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng  cục Đường bộ Việt Nam xây dựng phần mềm quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; thực hiện và phối hợp thực hiện việc kết nối liên thông dữ liệu các phần mềm: quản lý cấp biển hiệu, phù hiệu cho xe ô tô kinh doanh vận tải, giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, giám sát hành trình, đăng kiểm, xử lý vi phạm, thu hồi Giấy phép lái xe để tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước.

Chỉ thị của Bộ GTVT yêu cầu các Sở GTVT rà soát và bố trí các điểm dừng đón trả khách cho phương tiện vận tải khách phù hợp với các quy định hiện hành; hướng dẫn các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng thực hiện nghiêm các quy định hiện hành, đôn đốc việc cung cấp đầy đủ các nội dung tối thiểu của hợp đồng vận chuyển. Đặc biệt, thực hiện nghiêm túc quy định về truyền dẫn dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình; quản lý hoạt động của các phương tiện thuộc đơn vị qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để phát hiện, chấn chỉnh kịp thời các vi phạm, đảm bảo việc truyền dữ liệu đầy đủ, kịp thời;

Ngoài ra, các Sở GTVT này có trách nhiệm thông báo danh sách các phương tiện được cấp phù hiệu xe hợp đồng đến UBND xã, phường, thị trấn nơi đơn vị kinh doanh vận tải đặt trụ sở chính hoặc trụ sở chi nhánh để phối hợp quản lý. Đồng thời, tiến hành niêm yết danh sách các phương tiện được cấp phù hiệu xe hợp đồng trên trang Thông tin điện tử của Sở để các cơ quan liên quan thuận lợi trong việc tra cứu, giám sát; thực hiện trích xuất dữ liệu thiết bị giám sát hành trình trên hệ thống dữ liệu giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đối với các phương tiện được cấp phù hiệu xe hợp đồng để phát hiện và xử lý các vi phạm.

"Các Sở GTVT chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông chủ động phối hợp với lực lượng Công an, Cảnh sát giao thông và chính quyền địa phương tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra chuyên đề về hoạt động của xe vận tải khách theo hợp đồng và các điểm thường xuyên có hoạt động đón trả khách trái phép. Qua đó, xử lý các đơn vị, lái xe vận tải hành khách theo hợp đồng không đáp ứng đầy đủ điều kiện kinh doanh vận tải theo hợp đồng theo quy định", văn bản nêu rõ.

Đặc biệt, các Sở GTVT cần đề xuất, báo cáo UBND cấp tỉnh cho phép thực hiện lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các khu vực thường xuyên có xe hợp đồng tổ chức đón, trả khách (bến cóc) để kiểm tra, xử lý kịp thời; tiếp tục phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện pháp luật về hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô nói chung, hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô theo hợp đồng nói riêng; đồng thời, phổ biến nội dung của Chỉ thị này đến các đơn vị kinh doanh vận tải, các bến xe khách trên địa bàn địa phương…

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Sau khi hủy lịch đấu thầu ngày hôm qua, 10 giờ sáng nay (23/4), NHNN đã chính thức tiến hành đấu thầu vàng miếng đầu tiên trong năm 2024, sau 11 năm dừng hoạt động này. Kết thúc phiên đấu thầu, đã có 2 thành viên tham gia trúng thầu với tổng khối lượng 34 lô vàng miếng.

// //