Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bộ GTVT thông tin về kiến nghị nâng cấp Cảng hàng không Phù Cát

Theo TTXVN - 16/01/2023 | 10:11 (GTM + 7)

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa nhận được công văn của cử tri Bình Định đề nghị quan tâm chủ trương xây dựng Phù Cát thành cảng hàng không quốc tế và đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn-Pleiku.

Sân bay Phú Cát. Ảnh: TTXVN

Sân bay Phú Cát. Ảnh: TTXVN

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, Cảng hàng không Phù Cát có cấp sân bay 4C, kết cấu hạ tầng khu bay bảo đảm khai thác các loại tàu bay code C (như A320/321 và tương đương), nhà ga hành khách được mở rộng năm 2018 đáp ứng công suất khoảng 2 triệu hành khách/năm.Sản lượng hành khách thông qua Cảng hàng không Phù Cát tăng trưởng tương đối tốt trong một vài năm gần đây và đã thực hiện khai thác một số chuyến bay quốc tế không thường lệ.

Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức lập và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch hệ thống cảng hàng không); trong đó Cảng hàng không Phù Cát tiếp tục được hoạch định là Cảng hàng không quốc nội.

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, quá trình nghiên cứu xây dựng Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, trên cơ sở quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và kết quả nghiên cứu kinh nghiệm các nước trên thế giới, hồ sơ quy hoạch đã xây dựng định hướng chuyển Cảng hàng không quốc nội thành Cảng hàng không quốc tế.

Cụ thể, các cảng hàng không quốc nội được khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ. Để bảo đảm khai thác hiệu quả hệ thống cảng hàng không, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm tính linh hoạt và tính mở của quy hoạch, khi các hãng hàng không có nhu cầu mở các chuyến bay quốc tế thường lệ và có cơ sở hạ tầng đảm bảo, Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển thành cảng hàng không quốc tế.

Từ đây, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị địa phương nghiên cứu, kêu gọi, khuyến khích các hãng hàng không khai thác thêm các đường bay quốc tế không thường lệ đi/đến Cảng hàng không Phù Cát nhằm mục đích phát triển thị trường bay quốc tế.

“Sau thời gian khai thác, nếu tần suất các chuyến bay quốc tế ổn định, Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo ngay cấp có thẩm quyền cho phép chuyển Cảng hàng không Phù Cát thành Cảng hàng không quốc tế”, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải khẳng định.

Liên quan tới kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định về việc sớm đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn-Pleiku để phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có chiều dài 180 km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư sau năm 2030.

Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Gia Lai chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Bình Định nghiên cứu phương án đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku; trong đó ưu tiên phương án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) để huy động tối đa mọi nguồn lực.

Đồng thời, thống nhất với các cơ quan, đề xuất phương án đầu tư (tiến trình đầu tư, hình thức đầu tư, cơ quan có thẩm quyền đối với trường hợp đầu tư theo phương thức đối tác công tư) báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định về việc sớm đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku nhằm phát huy lợi thế vùng, tạo bước đột phá chiến lược về kết cấu hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương trong quá trình nghiên cứu phương án đầu tư tuyến cao tốc theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để sớm triển khai dự án theo quy định./.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //