Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bộ GTVT thông tin về kiến nghị nâng cấp Cảng hàng không Phù Cát

Theo TTXVN - 16/01/2023 | 10:11 (GTM + 7)

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa nhận được công văn của cử tri Bình Định đề nghị quan tâm chủ trương xây dựng Phù Cát thành cảng hàng không quốc tế và đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn-Pleiku.

Sân bay Phú Cát. Ảnh: TTXVN

Sân bay Phú Cát. Ảnh: TTXVN

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, Cảng hàng không Phù Cát có cấp sân bay 4C, kết cấu hạ tầng khu bay bảo đảm khai thác các loại tàu bay code C (như A320/321 và tương đương), nhà ga hành khách được mở rộng năm 2018 đáp ứng công suất khoảng 2 triệu hành khách/năm.Sản lượng hành khách thông qua Cảng hàng không Phù Cát tăng trưởng tương đối tốt trong một vài năm gần đây và đã thực hiện khai thác một số chuyến bay quốc tế không thường lệ.

Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức lập và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch hệ thống cảng hàng không); trong đó Cảng hàng không Phù Cát tiếp tục được hoạch định là Cảng hàng không quốc nội.

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, quá trình nghiên cứu xây dựng Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, trên cơ sở quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và kết quả nghiên cứu kinh nghiệm các nước trên thế giới, hồ sơ quy hoạch đã xây dựng định hướng chuyển Cảng hàng không quốc nội thành Cảng hàng không quốc tế.

Cụ thể, các cảng hàng không quốc nội được khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ. Để bảo đảm khai thác hiệu quả hệ thống cảng hàng không, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm tính linh hoạt và tính mở của quy hoạch, khi các hãng hàng không có nhu cầu mở các chuyến bay quốc tế thường lệ và có cơ sở hạ tầng đảm bảo, Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển thành cảng hàng không quốc tế.

Từ đây, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị địa phương nghiên cứu, kêu gọi, khuyến khích các hãng hàng không khai thác thêm các đường bay quốc tế không thường lệ đi/đến Cảng hàng không Phù Cát nhằm mục đích phát triển thị trường bay quốc tế.

“Sau thời gian khai thác, nếu tần suất các chuyến bay quốc tế ổn định, Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo ngay cấp có thẩm quyền cho phép chuyển Cảng hàng không Phù Cát thành Cảng hàng không quốc tế”, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải khẳng định.

Liên quan tới kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định về việc sớm đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Quy Nhơn-Pleiku để phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có chiều dài 180 km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư sau năm 2030.

Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Gia Lai chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Bình Định nghiên cứu phương án đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku; trong đó ưu tiên phương án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) để huy động tối đa mọi nguồn lực.

Đồng thời, thống nhất với các cơ quan, đề xuất phương án đầu tư (tiến trình đầu tư, hình thức đầu tư, cơ quan có thẩm quyền đối với trường hợp đầu tư theo phương thức đối tác công tư) báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Định về việc sớm đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku nhằm phát huy lợi thế vùng, tạo bước đột phá chiến lược về kết cấu hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương trong quá trình nghiên cứu phương án đầu tư tuyến cao tốc theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để sớm triển khai dự án theo quy định./.

Ý kiến của bạn
Giải nhiệt cơn sốt ChatGPT từ thế giới ảo

Giải nhiệt cơn sốt ChatGPT từ thế giới ảo

Nhân vật trung tâm trong các cuộc trò chuyện tại Việt Nam và thế giới trong gần một tháng qua, hiếm hoi, lại không phải một “người”. Đó là một AI với tên gọi GPT, đang được cho là sẽ làm những người có “tiếng nói” nhất trên không gian mạng mất việc.

Danh sách các tỉnh bị thanh tra việc sát hạch, cấp GPLX

Danh sách các tỉnh bị thanh tra việc sát hạch, cấp GPLX

Hoạt động thanh tra này cũng sẽ phòng ngừa, phát hiện, chấn chỉnh và xử lý tồn tại, vi phạm (nếu có); đánh giá việc chấp hành quy định pháp luật của các chủ thể trong công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Hà Nội: Cháy bãi phế liệu dưới gầm cầu Thăng Long

Hà Nội: Cháy bãi phế liệu dưới gầm cầu Thăng Long

Vụ cháy bãi phế liệu ngoài trời dưới gầm cầu Thăng Long đúng vào giờ cao điểm, khói của đám cháy làm ảnh hưởng đến người tham gia giao thông trên tầng 1 cầu Thăng Long.

Xử lý hình sự các đối tượng đâm xe vào lực lượng CSGT

Xử lý hình sự các đối tượng đâm xe vào lực lượng CSGT

Những ngày qua, liên tiếp 2 vụ việc chống đối, đâm xe vào lực lượng CSGT tại Vĩnh Phúc và Lào Cai đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra phối hợp cùng lực lượng CSGT củng cố hồ sơ để xử lý theo pháp luật hình sự.

Đặt nhà ga đường sắt đầu tuyến tại Ngọc Hồi sẽ có nguy cơ rối loạn giao thông

Đặt nhà ga đường sắt đầu tuyến tại Ngọc Hồi sẽ có nguy cơ rối loạn giao thông

Sở GTVT Hà Nội vừa có báo cáo UBND TP về đề xuất thay đổi vị trí nhà ga đầu tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đề xuất này liệu có khả thi và phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050?

Nhiều công trình giáo dục tại khu tái định cư sân bay Long Thành chưa hoàn thành

Nhiều công trình giáo dục tại khu tái định cư sân bay Long Thành chưa hoàn thành

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) rộng 280ha, phục vụ cho 4,8 nghìn hộ dân bị thu hồi đất thi công dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành đã đón nhiều hộ dân đến sinh sống.

Đầu năm mới, tín dụng đen lại bủa vây người lao động

Đầu năm mới, tín dụng đen lại bủa vây người lao động

Nạn tín dụng đen một lần nữa lại bủa vây các công nhân, đặc biệt là người lao động gặp khó khăn tại các khu trọ, KCN. Dù lực lượng chức năng nỗ lực dẹp bỏ nhưng những loại hình cho vay phi chính thống này vẫn như chiếc “vòi bạch tuộc” len lỏi, bủa vây cuộc sống của người dân gặp khó khăn.