ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Bộ GTVT kiến nghị thu phí trở lại cao tốc TP.HCM - Trung Lương  

Trang Linh
Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc tạm dừng thu phí làm giảm hiệu quả đầu tư và khai thác tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh-Trung Lương và kiến nghị thu phí trở lại.
Tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương là công trình đường bộ đạt chuẩn cao tốc đầu tiên tại Việt Nam.
Tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương là công trình đường bộ đạt chuẩn cao tốc đầu tiên tại Việt Nam. Ảnh: Báo Đầu tư

Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ thông qua đề án thu phí trở lại với cao tốc TP.HCM - Trung Lương và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê duyệt việc thực hiện thu phí trên tuyến đường này.

Theo Bộ GTVT, sau khi tạm dừng thu phí từ 1/1/2019, lượng phương tiện trên cao tốc TP. HCM - Trung Lương tăng đột biến, nhất là các ngày cuối tuần. Nhiều phương tiện vi phạm đi vào làn dừng khẩn cấp, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Theo thiết kế, vận tốc tối đa của đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương là 120km/giờ, vận tốc trung bình khi thu phí là 100km/giờ. Do lưu lượng xe đông nên vận tốc trung bình giảm chỉ còn 60 - 70km/giờ.

Bộ GTVT cho biết việc tạm dừng thu phí làm giảm hiệu quả đầu tư xây dựng và khai thác tuyến cao tốc. Do đó, để tăng cường hiệu quả khai thác, tăng cường công tác quản lý trật tự an toàn giao thông trên tuyến là rất cấp thiết.

Bộ GTVT đề xuất mức thu phí cơ bản 1.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn, bằng với mức thu trước ngày 31/12/2018. Tuy nhiên, danh mục phí, lệ phí của Luật phí và lệ phí hiện nay không có loại phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư. 

Theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ GTVT đã đề nghị Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung khoản phí mới vào danh mục phí, lệ phí theo quy định của Luật phí và lệ phí. 

Ngày 1/6/2020, Bộ Tài chính đã có văn bản trả lời, đề nghị Bộ GTVT đưa nội dung bổ sung khoản phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư vào dự thảo Luật giao thông đường bộ (sửa đổi) và báo cáo Chính phủ trình Quốc hội.

Tuy nhiên, do việc trình Quốc hội xem xét, thông qua Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) phải cần thời gian triển khai dài nên Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ thông qua đề án thu phí đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, chấp thuận việc thực hiện thu phí sử dụng đường cao tốc qua trạm thu phí trên đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Trung Lương.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương (Tiền Giang) dài 61,9km được khởi công năm 2004 và hoàn thành, đưa vào khai thác từ năm 2011. Dự án có tổng mức đầu tư 9.884 tỷ đồng. Tuyến cao tốc đầu tiên dành cho ôtô được thông xe ngày 3/2/2010 giúp rút ngắn thời gian từ Thành phố Hồ Chí Minh-Tiền Giang chỉ còn 30 phút, thay vì 90 phút trước kia.

Từ ngày 1/1/2019, khi hết hợp đồng chuyển nhượng quyền thu phí với Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tiếp nhận đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương và giao lại Cục Quản lý đường bộ 4 quản lý đường cao tốc này và chưa có kế hoạch thu phí trở lại, trong khi mỗi năm phải dùng 134 tỉ đồng từ ngân sách để quản lý vận hành, bảo dưỡng.

 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh