Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bộ GTVT không đồng ý đề xuất miễn giảm phí qua trạm BOT QL51

Phóng viên - 10/07/2020 | 11:05 (GTM + 7)

Theo Bộ GTVT, việc miễn giảm mức thu phí theo đề nghị sẽ làm ảnh hưởng đến doanh thu dự án và dự án có thể mất khả năng trả nợ ngân hàng và khoản nợ trở thành nợ xấu, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh tài chính doanh nghiệp.

Bộ GTVT không đồng ý đề xuất miễn giảm phí qua trạm BOT QL51
Bộ GTVT không đồng ý đề xuất miễn giảm phí qua trạm BOT QL51. Ảnh: vov.vn

Mới đây, Bộ GTVT có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai về chính sách miễn thu phí cho các hộ dân tại các xã ở gần khu vực trạm thu phí trên tuyến QL51 tại xã Long Phước, huyện Long Thành.

Theo Bộ GTVT, dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 có tổng chiều dài 72,7km từ Km0+900 đến Km73+600 được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư 3.779 tỷ đồng và thời gian thu phí là 20 năm 6 tháng 11 ngày. Dự án đã khởi công từ ngày 02/8/2009 và nghiệm thu đưa vào sử dụng từ ngày 12/4/2013.

Căn cứ tổng mức đầu tư, lưu lượng thực tế tại thời điểm nghiên cứu và lưu lượng dự báo được cấp thẩm quyền xem xét, quyết định tại hợp đồng dự án, Bộ GTVT và nhà đầu tư đã xác định xây dựng 02 trạm thu phí chính và 01 trạm thu phí phụ để thu phí hoàn vốn với giá vé theo quy định đảm bảo tính khả thi dự án.

Cụ thể, trạm TI (Km11+000, phường Tam Phước, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai), trạm T2 (Km28+480, xã Long Phước, huyện Long Thành, tinh Đồng Nai) và trạm T3 (Km56 +450, xã Tân Hài, huyện Tân Thành, tinh Bà Rịa, Vũng Tàu); trong đó, trạm T2 tại xã Long Phước là trạm thu phí các phương tiện lưu thông từ tuyến cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây vào QL51.

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 là một trong các dự án triển khai theo hình thức BOT giai đoạn đầu theo quy định của Nghị định số 78 của Chính phủ, tại thời điểm này mức thu phí thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư số 90 của Bộ Tài chính.

Theo đó, mức thu phí tại các trạm xác định là 20.000 đồng/lượt/xe con tiêu chuẩn là cố định hết vòng đời dự án và thấp hơn nhiều so với các trạm trên các tuyến QL1, QL14 và trong khu vực là 35.000 đồng/lượt/xe con tiêu chuẩn. Đồng thời, số liệu báo cáo doanh thu thực tế kể từ khi thu phí (năm 2009) đến nay thấp hơn khoảng 21% doanh thu dự kiến theo họp đồng đang gây rất nhiều áp lực trả nợ cho doanh nghiệp và đơn vị cung cấp tín dụng.

Vì vậy, Bộ GTVT cho rằng việc miễn giảm mức thu phí cho các hộ dân tại các xã ở gần khu vực trạm thu phí trên tuyến Quốc lộ 51 tại xã Long Phước, huyện Long Thành theo đề nghị sẽ làm ảnh hưởng đến doanh thu dự án và dự án có thể mất khả năng trả nợ ngân hàng và khoản nợ trở thành nợ xấu, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh tài chính doanh nghiệp, uy tín của Chính phủ về chủ trương xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông.

“Do vậy, rất mong cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai chia sẻ với Bộ GTVT”, Bộ GTVT cho biết.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

// //