Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bộ GTVT đã giải ngân 2.200 tỷ đồng vốn đầu tư công

Phóng viên - 26/02/2022 | 6:43 (GTM + 7)

Theo Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ GTVT), 2 tháng đầu năm 2022, số vốn ngành đã giải ngân đạt 2.200 tỷ đồng, đạt 4,4% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao và đạt 5,2% kế hoạch Bộ GTVT giao. Kết quả giải ngân tập trung ở các dự án cao tốc, đường sắt, đường bộ cấp

Nhà thầu thi công dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Nhà thầu thi công dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Thông tin tại cuộc họp giao ban trực tuyến tháng 2/2022 của Bộ Giao thông Vận tải diễn ra vào sáng 25/2, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Đầu tư cho biết tính đến ngày 20/2 và dự kiến 10 ngày cuối tháng 2/2022, số vốn đã giải ngân là 2.200 tỷ đồng, đạt 4,4% so với tổng số kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao và đạt 5,2% kế hoạch Bộ trưởng giao chi tiết. Kết quả giải ngân tập trung ở các dự án cao tốc, các dự án đường sắt, đường bộ cấp bách và các dự án trọng điểm.

"Một số chủ đầu tư, Ban quản lý dự án có kết quả giải ngân đạt tương đối cao trong 2 tháng đầu năm như: Ban Quản lý dự án Thăng Long giải ngân đạt 9% kế hoạch vốn; Ban Quản lý dự án Đường sắt giải ngân đạt 15%; Ban Quản lý các dự án Đường thủy giải ngân 10%; Sở Giao thông Vận tải Điện Biên giải ngân 23%. Các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án khác có kết quả giải ngân chưa cao do trong tháng 1/2022 tập trung giải ngân phần còn lại của kế hoạch năm 2021 và tháng 2/2022 nhằm vào thời điểm nghỉ lễ Tết Nguyên đán", Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Đầu tư thông tin.

Để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn, lãnh đạo Vụ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị, đối với các dự án dự kiến sử dụng nguồn vốn đầu tư công từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, các Ban quản lý dự án căn cứ những mốc tiến độ đã đề ra, phối hợp với các cơ quan liên quan sớm giải trình, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi, đáp ứng mục tiêu báo cáo Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án trong kỳ họp Quốc hội tháng 5/2022.

Đối với 43/51 dự án nhóm B, C khởi công mới đã được duyệt, chủ trương đầu tư cần đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục phê duyệt dự án đầu tư làm cơ sở sớm giao kế hoạch vốn thực hiện, triển khai các công tác thiết kế, lựa chọn nhà thầu để khởi công đúng tiến độ.

Với 8/51 dự án nhóm B, C khởi công mới chưa duyệt, chủ trương đầu tư phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện các thủ tục để sớm phê duyệt, gồm: 2 dự án lồng ghép nguồn vốn Quốc lộ 8C Hà Tĩnh và Quốc lộ 14B Đà Nẵng; phương án, vị trí đấu nối dự án đấu nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc; dự án khối khác hệ thống thông tin phục vụ hoạt động quản lý nhà nước của Tổng cục Đường bộ Việt Nam; dự án đường kết nối sau cảng Trần Đề và 3 dự án ODA do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ quản, gồm: Quốc lộ 62 qua Long An; Quốc lộ 53 đoạn Long Hồ - Ba Si; tuyến Nam sông Hậu.

Đối với các dự án đã được giao kế hoạch năm 2022 (đợt I), hiện chỉ mới có kế hoạch đăng ký giải ngân hàng tháng của các Ban quản lý dự án thuộc Bộ và Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng. Các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án khẩn trương lập kế hoạch chi tiết giải ngân hàng tháng trình Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận để thực hiện theo quy định để làm cơ sở chỉ đạo điều hành.

Lãnh đạo Vụ Kế hoạch và Đầu tư cho hay, với kế hoạch vốn đầu tư công chưa phân bổ khoảng hơn 8.300 tỷ đồng, Vụ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tham mưu Bộ trưởng giao bổ sung kế hoạch để thực hiện dự án ngay sau khi các dự án khởi công mới được phê duyệt đầu tư. Trong quá trình điều hành kế hoạch, căn cứ kết quả giải ngân của các đơn vị, Vụ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục tham mưu Bộ trưởng điều hòa, điều chỉnh kế hoạch vốn từ các dự án chậm giải ngân sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt…

Năm 2022, tổng số kế hoạch vốn Bộ Giao thông Vận tải được Thủ tướng Chính phủ giao là hơn 50.300 tỷ đồng, gồm 4.877 tỷ đồng vốn nước ngoài và hơn 45.400 tỷ đồng vốn trong nước.

"Ngày 20/12/2021, Vụ Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ban hành quyết định giao chi tiết kế hoạch đầu tư công năm 2022 đợt 1 cho các dự án đã đầy đủ thủ tục, tổng số hơn 41.300 tỷ đồng (đạt 82,1%). Trong đó, vốn nước ngoài là 4.877; Vốn trong nước là hơn 36.400 tỷ đồng", ông Nguyễn Danh Huy thông tin.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 đợt 2, Vụ Kế hoạch và Đầu tư cũng kịp thời tham mưu Bộ trưởng có quyết định giao chi tiết kế hoạch đầu tư công năm 2022 đợt 2 khoảng 650 tỷ đồng để đẩy nhanh công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu tư vấn thực hiện lập báo cáo nghiên cứu khả thi, sớm trình Bộ trưởng phê duyệt theo thẩm quyền làm cơ sở tiếp tục giao vốn thực hiện cho các dự án khởi công mới./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Hạn mặn là vấn đề được dự báo trước, thế nhưng các địa phương vẫn loay hoay trong công tác ứng phó, chủ động nguồn nước ngọt phục vụ cho dân sinh. Điều này đòi hỏi các địa phương cần phải có một kế hoạch lớn, dài hạn để thích ứng với tình trạng hạn hán hàng năm, không để người dân thiếu nước.

// //