Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bộ Giao thông Vận tải siết chặt quy định trong đấu thầu các dự án giao thông

Phóng viên - 04/11/2019 | 20:25 (GTM + 7)

Bộ GTVT nghiêm cấm các hành vi cản trở, thông thầu, không đảm bảo công bằng, minh bạch trong đấu thầu dự án giao thông.

Ảnh minh họa: Huy Hùng/TTXVN

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành chỉ thị yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường hiệu lực, hiệu quả, nâng cao trách nhiệm của chủ đầu tư, Ban quản lý dự án trong việc lựa chọn nhà thầu xây dựng các công trình giao thông sử dụng vốn ngân sách Nhà nước do Bộ Giao thông Vận tải quyết định đầu tư hoặc phân cấp quyết định đầu tư.

"Chỉ thị nhằm nâng cao hơn nữa trách nhiệm các cơ quan, chủ đầu tư, Ban quản lý  dự án xây dựng công trình giao thông sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước do Bộ quyết định đầu tư hoặc phân cấp quyết định đầu tư; đặc biệt là các dự án đầu tư một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông và các dự án sử dụng nguồn vốn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 cho các dự án đường sắt, đường bộ quan trọng, cấp bách theo Nghị quyết 556/2018/NQ-NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đảm bảo chặt chẽ", Bộ Giao thông Vận tải cho hay.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu người đứng đầu các đơn vị được giao làm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án trực tiếp chỉ đạo xây dựng hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu đảm bảo các tiêu chí đánh giá, xét thầu phù hợp với tính chất, đặc điểm, điều kiện thực tế của gói thầu, dự án, đảm bảo lựa chọn được nhà thầu đủ điều kiện năng lực, kinh nghiệm, tài chính đáp ứng yêu cầu chất lượng, tiến độ dự án.

“Người đứng đầu chủ đầu tư, Ban quản lý dự án chịu trách nhiệm trong việc đảm bảo chất lượng hồ sơ mời thầu, đánh giá kết quả lựa chọn nhà thầu, thương thảo hoàn thiện hợp đồng. Quá trình thực hiện hợp đồng, nếu phát sinh vi phạm do năng lực yếu kém của nhà thầu nhưng không phát hiện kịp thời trong quá trình xét thầu, hợp đồng quy định không phù hợp dẫn đến phải điều chỉnh, sửa đổi hoặc không xử lý được nhà thầu vi phạm, Bộ Giao thông Vận tải sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu; đồng thời không giao nhiệm vụ quản lý các dự án tiếp theo", Bộ Giao thông Vận tải khẳng định.

Bộ Giao thông Vận tải cũng nghiêm cấm các hành vi cản trở, thông thầu, không đảm bảo công bằng, minh bạch trong đấu thầu, các hành vi bị cấm trong đấu thầu. Giải quyết triệt để những tiêu cực như quây thầu, vây thầu tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các nhà thầu. Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm nếu xảy ra tình trạng quây thầu, vây thầu, cướp hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất. Đồng thời, người đứng đầu phải ngăn chặn việc mua hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu của nhà thầu, những hành vi gây đe dọa an ninh, an toàn của nhà thầu dự thầu.

Cùng với đó, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo, các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án cần kiểm soát và tuân thủ nghiêm quy định tại Điều 89 Luật Đấu thầu về việc cấm chuyển nhượng nhà thầu trái luật. Việc quản lý, chấp thuận nhà thầu phụ phải đúng quy định, nghiêm cấm việc lựa chọn nhà thầu phụ không đủ tiêu điều kiện năng lực, kinh nghiệm tham gia dự án.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //