Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bộ Giao thông Vận tải nói gì về đề xuất có sân bay thứ hai của Hà Nội?

Phóng viên - 15/07/2021 | 11:55 (GTM + 7)

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đã giao các đơn vị liên quan đánh giá tổng thể ưu, nhược điểm của các kịch bản quy hoạch sân bay Nội Bài cùng với phương án nghiên cứu vị trí sân bay thứ 2 vùng Thủ đô.

Máy bay đỗ tại sân bay Nội Bài, TP Hà Nội. (Ảnh: VNA)
Máy bay đỗ tại sân bay Nội Bài, TP Hà Nội. (Ảnh: VNA)

Trong văn bản mới nhất gửi Bộ Giao thông Vận tải góp ý quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND thành phố Hà Nội nêu quan điểm muốn có sân bay thứ hai ngoài Nội Bài và sân bay này được đặt tại Thủ đô.

Cụ thể, tại văn bản do ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội ký nêu rõ: “Hà Nội mong muốn quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế lớn của vùng Thủ đô phải được đặt tại Thủ đô, có vai trò, tính chất và quy mô xứng tầm với vị thế của Thủ đô, làm động lực phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho vùng Thủ đô”.

Do vậy, UBND thành phố Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo xem xét, nghiên cứu, dự báo quy mô công suất cảng hàng không vùng Thủ đô đạt khoảng 130 - 150 triệu hành khách/năm đến năm 2050. Thành phố cũng đề xuất 2 phương án để đạt được quy mô công suất này.

Cụ thể, phương án 1, quy hoạch phát triển Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài với quy mô công suất khoảng 65 triệu hành khách/năm, diện tích đất khoảng 1.493 ha, tương đương quy mô công suất dự báo đến năm 2030; đồng thời nghiên cứu quy hoạch bổ sung Cảng hàng không quốc tế thứ hai tại khu vực phía Nam thành phố với quy mô công suất 65 triệu hành khách/năm.

Trong trường hợp Bộ Giao thông Vận tải xác định quy hoạch nâng công suất Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài lên 100 triệu hành khách/năm, Hà Nội vẫn đề nghị cần nghiên cứu quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế thứ hai với quy mô công suất đạt 50 triệu hành khách/năm đến năm 2050 để địa phương có cơ sở chuẩn bị quỹ đất xây dựng, cập nhật vào các đồ án quy hoạch liên quan để trình cấp thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo thống nhất với tổng quy mô công suất khoảng 150 triệu hành khách/năm.

Đáng lưu ý, Hà Nội tiếp tục bảo lưu quan điểm vị trí dự kiến quy hoạch Cảng hàng không quốc tế thứ hai tại khu vực huyện Ứng Hòa. Lý do là vị trí này đảm bảo khoảng cách giữa sân bay Nội Bài phía Bắc và sân bay thứ hai phía Nam Thủ đô (54 km), cách sân bay Miếu Môn, khu vực trường bắn Miếu Môn ở phía Tây Bắc khoảng 20 km, cách các dãy núi đá Trung Sơn, Vĩnh An phía Tây khoảng 14 km.

“Đặt sân bay tại Ứng Hòa thuận lợi về kết nối giao thông đường bộ (cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, cao tốc phía Đông, đường Vành đai 5 vùng Thủ đô, Quốc lộ 5, Quốc lộ 7A), đường sắt Thống Nhất và tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường thủy (sông Hồng và cảng Phú Xuyên - Vạn Điểm). Ngoài ra, việc giải phóng mặt bằng tại đây cũng thuận lợi với khoảng 1.300 ha chủ yếu là đất nông nghiệp, diện tích giải phóng mặt bằng khu dân cư thấp”, văn bản của UBND thành phố Hà Nội nêu.
Về nội dung trên, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, đã giao các đơn vị liên quan đánh giá tổng thể ưu, nhược điểm của các kịch bản quy hoạch sân bay Nội Bài cùng với phương án nghiên cứu vị trí sân bay thứ 2 vùng Thủ đô.

Theo đó, các đơn vị đã xây dựng 3 kịch bản phát triển sân bay Nội Bài, tương ứng với 3 phương án hoạch định sân bay thứ 2 của vùng Thủ đô về quy mô, vị trí và thời điểm nghiên cứu.

Từ đó kiến nghị quy hoạch sân bay Nội Bài giai đoạn đến năm 2030 đáp ứng quy mô từ 60 - 65 triệu hành khách/năm; giai đoạn đến năm 2050 là 100 triệu hành khách/năm.

Đây là các phương án có nhiều ưu điểm vượt trội dựa trên các yếu tố: Phát huy tối đa hiệu quả tài chính, kinh tế và lợi thế vị trí của Nội Bài về điều kiện tự nhiên, vùng đất, vùng trời; điều hành bay; về tổ chức, quản lý, khai thác; diện tích đất chiếm dụng, chi phí; giao thông kết nối.

Trên cơ sở phân tích rất kỹ lưỡng, các đơn vị đánh giá vị trí Ứng Hòa rất khó khả thi trong việc bố trí sân bay mới với mục đích hỗ trợ, chia sẻ lưu lượng cho Nội Bài. Các vị trí tiềm năng khác tại Thanh Miện (Hải Dương), Tiên Lãng (Hải Phòng) có tính khả thi cao hơn.

Hà Nội tiếp tục muốn đưa sân bay thứ 2 vùng Thủ đô về huyện Ứng Hòa. Ảnh: TNMT
Hà Nội tiếp tục muốn đưa sân bay thứ 2 vùng Thủ đô về huyện Ứng Hòa. Ảnh: TNMT

Về thời điểm nghiên cứu Cảng hàng không thứ hai vùng Thủ đô, trong hồ sơ trình thẩm định quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đơn vị kiến nghị thời điểm nghiên cứu vị trí sân bay thứ hai vùng Thủ đô sau năm 2040.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải tiếp thu kiến nghị của UBND thành phố Hà Nội và sẽ căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế - xã hội; tình hình phục hồi, phát triển của hàng không sau đại dịch COVID-19 để có đầy đủ số liệu, cơ sở nghiên cứu vị trí sân bay thứ hai vùng Thủ đô, gồm cả khu vực phía Đông, phía Nam Thủ đô và vùng lân cận, dự kiến sau giai đoạn năm 2030.

Liên quan đến quy hoạch sân bay thứ 2 cho vùng Thủ đô, một chuyên gia về quy hoạch hàng không cho rằng, xét về tầm nhìn xa vài chục năm, thậm chí cả trăm năm, chắc chắn sẽ cần có thêm một sân bay phục vụ cho vùng Thủ đô Hà Nội.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng cho rằng, sân bay này đặt ở đâu thì cần cân nhắc kỹ càng, không thể đưa ra nhận định chỉ trên một vài con số. Thậm chí, ngay cả khi có phương án rồi cũng cần nghiên cứu kỹ cả hướng đường cất/hạ cánh, tổ chức không phận ra sao, giao thông kết nối có chưa, cần làm thêm gì…?

Cũng theo vị chuyên gia này, làm một sân bay không đơn thuần chỉ cần từ 1.500 - 2.000 ha là có thể có ngay sân bay. Nếu xác định vị trí rồi cũng cần phải sớm đặt các trạm quan trắc khí tượng, bởi để có thể quyết định hướng đường cất/hạ cánh, phải có số liệu khí tượng ít nhất từ 10 - 15 năm.  Cụ thể, tại vị trí Ứng Hòa như đề xuất của Hà Nội sẽ có nhiều điểm bất lợi như nằm ở đường tiếp cận hạ cánh của sân bay Nội Bài.

Ngoài ra, trong khu vực còn có một dãy núi theo hướng Tây Bắc - Đông Nam nên làm sân bay cũng theo hướng này, đầu ra của máy bay sẽ vòng vào trung tâm Hà Nội, vướng vào vùng cấm bay của thành phố Hà Nội.

Đó là chưa kể đến việc Ứng Hòa là vùng trũng, bị ảnh hưởng lũ sông Đáy và có diện tích đất trồng lúa lớn nên cần đầu tư hạ tầng giao thông kết nối nhiều…

Theo Báo cáo cuối kỳ Quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, giai đoạn đến năm 2030 sẽ xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đạt cấp 4F và sân bay quân sự cấp I, công suất khoảng 65 triệu hành khách/năm; 2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Sân bay sẽ có 3 đường cất hạ cánh, gồm 2 đường hiện có và xây dựng mới 1 đường ở phía Nam với 3 nhà ga hành khách gồm 2 nhà ga T1, T2 hiện có, xây dựng mới 1 nhà ga và 2 khu ga hàng hóa.

Giai đoạn đến năm 2050, sẽ xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đạt cấp 4F và sân bay quân sự cấp I, công suất 100 triệu hành khách/năm; 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Sân bay lúc này có 4 đường cất hạ cánh và 4 nhà ga hành khách, gồm 2 đường cất hạ cánh và 2 nhà ga T1, T2 hiện có ở phía Bắc, xây dựng mới 2 đường cất hạ cánh, 2 nhà ga hành khách ở khu vực phía Nam và 3 khu ga hàng hóa./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

Truy đuổi trên đường

Truy đuổi trên đường

Việc quy định cụ thể hoạt động truy đuổi để ngăn chặn một số hành vi vi phạm TTATGT không chỉ gây áp lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, mà còn trở thành lực cản trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông, an toàn xã hội.

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Tại các khu – cụm công nghiệp, việc triển khai các mô hình “Cụm liên kết an toàn PCCC” như những cái “bắt tay” của các doanh nghiệp, để cùng chung sức đẩy lùi “bà hỏa”.

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Thiếu cơ chế chia sẻ thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia khiến nhiều ý kiến đang băn khoăn về tính hiệu quả của việc xây dựng chính phủ số.

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các ứng dụng gọi xe như Grab, số lượng taxi truyền thống ở Singapore đang ngày một ít đi. Điều này gây ra không ít khó khăn với những người không có thói quen sử dụng ứng dụng, nhất là người cao tuổi.

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Không khó để bắt gặp đủ các hàng quán bán đồ ăn sáng ở Hà Nội ngày nay. Lật giở về quá khứ, thói quen ăn sáng của người Hà Nội phải chăng là lê la quán xá hay đã biến thiên theo thời gian?

Nâng cao chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch

Nâng cao chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch

Ngày 20/4, tại TP.HCM, Bệnh viện FV đã tổ chức buổi hội nghị Tim Mạch thường niên lần 2 với chủ đề “Điều trị Bệnh Tim Mạch: Hiện tại và tương lai” với nhiều chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế tham dự nhằm chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong chẩn đoán, điều trị.

// //