ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Bộ Công an đề xuất 'ô tô phải lắp camera lùi’ 

Lê Tùng
Đây là một trong những đề xuất của Bộ Công an trong dự thảo Luật Trật tự ATGT đối với các loại ô tô phải đảm bảo 12 điều kiện về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường thì mới được phép lưu thông.
Lộ trình thực hiện việc lắp camera lùi bắt đầu áp dụng từ ngày 1/1/2025
Lộ trình thực hiện việc lắp camera lùi bắt đầu áp dụng từ ngày 1/1/2025

Cụ thể, tất cả ô tô phải đủ hệ thống hãm có hiệu lực; hệ thống lái có hiệu lực; tay lái của ô tô ở bên trái của xe; trường hợp ô tô của người nước ngoài đăng ký tại nước ngoài có tay lái ở bên phải tham gia giao thông tại Việt Nam phải thực hiện theo quy định của Chính phủ.

Ngoài ra, ô tô phải có đủ đèn chiếu sáng gần và xa, đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu. Đối với hệ thống vành và lốp ô tô cũng có những quy định chi tiết như vành, lốp đúng kích cỡ và đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của từng loại xe; gương chiếu hậu và các trang bị, thiết bị khác bảo đảm tầm nhìn, khả năng quan sát của người điều khiển…

Đáng chú ý trong dự thảo Luật Trật tự ATGT, Bộ Công an đã đưa ra đề xuất ô tô phải có camera quan sát khi lùi xe (đây là điều kiện bắt buộc khi tham gia giao thông). Lộ trình thực hiện việc lắp camera lùi bắt đầu áp dụng từ ngày 1/1/2025.

Cũng trong dự thảo này, Bộ Công an còn đưa ra nhiều quy định chi tiết khác như ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi phải trang bị túi khí tại vị trí ngồi của người lái xe và vị trí của người ngồi hàng ghế phía trước trong xe. Hay niên hạn sử dụng không quá 25 năm đối với ô tô chở hàng, không quá 20 năm đối với ô tô chở người từ 10 chỗ trở lên (niên hạn sử dụng của ô tô được tính bắt đầu từ năm sản xuất xe).

Bên cạnh đó, dự thảo Luật cũng đề nghị chủ phương tiện không được tự ý thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Việc sản xuất, lắp ráp, cải tạo, sửa chữa, bảo dưỡng và nhập khẩu xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ phải tuân thủ quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, không cải tạo các ô tô khác thành ô tô chở khách.

Được biết, tại Việt Nam đã có nhiều chủ phương tiện chủ động lắp camera lùi để quan sát mỗi khi quay đầu xe hay lùi để đỗ xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện không sử dụng thiết bị này vì nhiều lý do như cảm giác không thật, không có nhu cầu sử dụng, không căn được độ chuẩn xác khi lùi… Căn cứ vào nhu cầu thực tế, người điều khiển phương tiện có thể chọn được loại camera lùi phù hợp với mức giá hợp lý. Trung bình giá một chiếc camera lùi dao động từ 1- 3 triệu. Các dòng camera giá rẻ hơn tầm vài trăm cũng có nhưng sẽ bị hạn chế hơn về mặt tính năng, hoạt động không ổn định và nhanh hỏng.

Camera lùi là một trong những thiết bị cần thiết đối với ô tô, giúp các lái xe dễ dàng quan sát được toàn cảnh phía sau xe khi lùi.

Camera lùi cho ô tô hoạt động theo nguyên lý khá đơn giản, mắt camera gắn ở đuôi xe sẽ ghi lại toàn bộ hình ảnh phía sau xe và hiển thị trên màn hình phía trước. Nhờ vậy mà hạn chế được điểm mù không thể nhìn được qua gương chiếu hậu hay gương trái, phải.

Camera lùi ô tô sử dụng ống kính góc rộng hoặc mắt cá, cho phép bao quát được toàn bộ khung cảnh sau đuôi xe. Camera lùi góc rộng giúp khắc phục điểm mù hiệu quả hơn, nhìn thấy rõ cả hình ảnh 2 bên đuôi xe.

Để quan sát được rõ các vật cản trên mặt đường khi lùi xe, camera lùi cho ô tô thường cấu tạo góc nhìn thấp hơn xuống bên dưới.

 

Bình luận

Thời tiết các vùng

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn