ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Black Friday ảm đạm vì đại dịch COVID-19 

Trọng Nghĩa
Đa phần các sàn đều giảm giá mặt hàng thời trang, tiêu dùng và một số sản phẩm công nghệ. Tuy nhiên, dưới tác động đại dịch Covid 19 thì ngày Black Friday năm nay khá ảm đạm.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Black Friday ảm đạm vì đại dịch Covid 19 - Ảnh minh họa Báo Lao động
Black Friday ảm đạm vì đại dịch Covid 19 - Ảnh minh họa Báo Lao động

Black Friday, được dịch là "Ngày thứ 6 đen tối" - là ngày đại hội giảm giá lớn nhất trong năm, có nguồn gốc từ Mỹ và lan rộng ra khắp thế giới. Tại Việt Nam, những năm qua, cứ vào dịp này là nhiều cửa hàng, trung tâm thương mại treo biển giảm giá mạnh với rất nhiều mặt hàng.

Tại Tp.HCM, kể từ ngày 20/11, hàng loạt cửa hàng kinh doanh các mặt hàng thời trang, đồ da dụng, đồ điện tử… đã tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá lên đến 70% nhân ngày Black Friday.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, từ ngày 26/11, tức trước 1 ngày Black Friday, không khí mua sắm khá ảm đạm. Mặc dù năm nay các cửa hàng đều triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá khá sớm so với mọi năm.

Chị Trần Thị Tuyết Nhung - chủ một cửa hàng thời trang trên đường Nguyễn Trãi, Quận 10 lắc đầu ngao ngán: “Năm ngoái thì nhiều người đến mua, một lần vào 4-5 người, năm nay thì lượng khách vắng hơn, chắc tại do dịch. Nhìn tổng quát thì năm nay vắng hơn so với năm trước cũng khá nhiều, có khi chỉ có một, hai người vô thôi, có khi không có ai vô luôn.

Tại nhiều cửa hàng buôn bán khác cũng rơi vào tình trạng tương tự. Mặc dù việc giảm giá đều được áp dụng tại các cửa hàng, nhưng vẫn vắng bóng khách hàng đến mua sắm.

Nhiều chủ cửa hàng cho biết:

- Lượng khách hàng năm nay cũng giảm hơn năm rồi, chắc là do dịch COVID-19, buôn bán thì ai cũng phải chịu cái này rồi

- Nói chung là mình bán thì tiền nhà tiền cửa với tiền ăn cũng hết à, nói chung mấy bữa nay bán chậm lắm.

- Lượng khách của mình cũng vắng lắm, sụt giảm khoảng 70% – 80%, tại vì từ hồi mở cửa cho đến giờ cũng đâu còn mấy người đâu.

Có thể thấy, năm 2020 là một năm kinh tế buồn vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều công ty tuyên bố phá sản, cắt giảm lao động, nhiều lao động bị giảm lương, mất việc, thay đổi việc làm, từ đó dẫn tới thu nhập của người dân đều giảm mạnh. Nhiều người đã phải thắt chặt chi tiêu, mua sắm tiết kiệm để tích lũy nhiều hơn vào dịp cuối năm.

Bên cạnh đó,  nhiều người dân cũng khá e ngại việc chen chúc mua hàng, chờ thanh toán nên lựa chọn việc mua hàng giảm giá qua các sàn thương mại điện tử. Anh Võ Đức Cao (trú tại quận Bình Thạnh, TPHCM) chia sẻ: “Những năm trước tôi cũng hay đi săn hàng giảm giá, tuy nhiên nhiều cửa hàng bán hàng không chất lượng cho khách. Trong khi đó, rất đông người tranh nhau chọn đồ, thử đồ và xếp hàng dài để thanh toán khá ngán ngẩm. Chính vì vậy năm nay tôi quyết định mua hàng qua mạng ở những cửa hàng uy tín, mối quen của mình.

Rõ ràng, ảnh hưởng của đại dịch Covid 19, cộng với xu hướng mua hàng trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử ngày càng được thịnh hành, nên nhiều người đã không còn mặn mà với việc đi “săn” hàng giảm giá tại các cửa hiệu, trung tâm mua sắm. Và nếu các chủ cửa hàng không thay đổi phương thức kinh doanh, thì rất có thể họ sẽ bị đánh sập bởi hình thức “mua sắm online”.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

Bình luận

Đi lại

Thế giới

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn