Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bình Dương nói gì về thông tin tiêm vaccine chậm?

Phóng viên - 05/08/2021 | 17:10 (GTM + 7)

Bình Dương có số ca nhiễm COVID-19 cao thứ hai cả nước (chỉ sau TP.HCM), với khoảng hơn 22.000 ca và số lượng ca mắc mới mỗi ngày vẫn chưa có xu hướng giảm.

Trước thông tin việc Bộ Y tế đã phân bổ cho Bình Dương trên 457.000 liều vaccine (từ đợt 8 đến đợt 15), nhưng hiện tốc độ tiêm vaccine tại địa phương này vẫn “nhỏ giọt” và chậm trễ hơn so với một số tỉnh phía Nam, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế Bình Dương về vấn đề này.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

PV: Thưa ông, công suất tiêm vaccine tại Bình Dương có thực sự chậm trễ?

Ông Nguyễn Hồng Chương: Chúng tôi có nhiều loại vaccine trong đợt này về. Vừa rồi có một số thông tin không được chính xác lắm vì đó chỉ là thông tin về liều vaccine Frizer thôi (khoảng 25.000 liều). Khi vaccine về, chúng tôi đã họp, chỉ đạo rất quyết liệt để để tăng tốc độ tiêm.

Có nhiều tình huống làm cho tiến độ tiêm vaccine của Bình Dương chậm hơn so với các địa phương.

Số người lây nhiễm rất nhiều, lực lượng y tế đã mỏng rồi còn mỏng nữa. Số liệu đến 14h chiều hôm qua, chúng tôi đã tiêm được 96.000 liều vaccine cho mọi người. 

PV: Để đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine, giải pháp của Bình Dương là gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Hồng Chương: Biện pháp chúng tôi đã và sẽ triển khai tiếp là các điểm tiêm cố định phải mở hết công suất, đó là 91 trạm y tế xã, phường, các trung tâm y tế huyện thị, các phòng khám đa khoa công lập và ngoài công lập.

Tỉnh sẽ thành lập hơn 100 đoàn tiêm vaccine cơ động để linh động để tiêm cho mọi người, đặc biệt là những người có nguy cơ cao, công nhân trong các Doanh nghiệp…

Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh mọi giải pháp để tăng tiến độ, tăng công suất đạt mốc 100.000 liều vaccine/ngày.

PV: Vậy, song song với giải pháp đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine, Bình Dương đã có giải pháp gì trong điều trị bệnh nhân COVID-19?

Ông Nguyễn Hồng Chương: Chúng tôi tập trung trên nhiều mặt trận, truy vết, xét nghiệm diện rộng. Điều trị F0 và các trường hợp F1. Dồn nhân lực vào tiêm vaccine, bao gồm nhân lực nội tại và nhân lực chi viện.

Chúng tôi đang thu dung và điều trị các ca COVID-19 trong tháp 3 tầng là 8.000 bệnh nhân, trong đó gần 400 người diễn biến nặng, khoảng 2.200 người có triệu chứng ho bình thường.

Mục tiêu của Bình Dương là làm thế nào để hạn chế thấp nhất mức độ tử vong. Hiện tầng 3 thì có Khu điều trị COVID-19 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương có quy mô 800-1.000 giường và đang thành lập một Bệnh viện Hồi sức cấp cứu cho bệnh nhân nặng và nguy kịch quy mô 500 giường.

PV: Kịch bản Bình Dương đưa ra trong tình huống xấu nhất là gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Hồng Chương: Mặc dù đã đưa ra nhiều biện pháp nhưng vẫn có trường hợp chưa tuân thủ nghiêm; ví dụ như ở khu phong tỏa, cách ly, bên ngoài thì chặt, nhưng bên trong vẫn giao lưu. 

Kịch bản xấu nhất có thể xảy ra trong 10 ngày tới,  là có thể tăng lên khoảng từ 25.000 – 30.000 ca mới (theo con số tích lũy từ trước tới giờ). Chúng tôi đã có kịch bản ứng phó, xét nghiệm, khoanh vùng, điều trị trong trường hợp số ca bệnh tăng lên.

Tuy nhiên, nếu ý thức người dân tốt và có sự quyết liệt của hệ thống chính quyền thì có thể đạt đỉnh trong vài ngày tới.

Trong hơn 1 tuần gần đây, số lượng ca COVID-19 phát hiện trong quá trình đi khám tại các cơ sở y tế đã giảm đi nhiều, chủ yếu là các ca phát hiện trong các khu cách ly, phong tỏa. 

PV: Công tác kiểm soát các ca lây nhiễm tại các khu công nghiệp thì sao, thưa ông?

Ông Nguyễn Hồng Chương: Trong thời gian vừa rồi, dịch COVID-19 có len lỏi trong các doanh nghiệp sản xuất “3 tại chỗ”. “2 điểm đến 1 cung đường”, chủ yếu do vấn đề tuân thủ chưa nghiêm ngặt.

Nhưng chúng tôi cũng đã cố gắng để làm sao các chuỗi cung ứng sản xuất, và nếu doanh nghiệp tiếp tục sản xuất đều có lợi cho kinh tế cũng như công tác phòng chống dịch COVID-19, và nguy cơ lây nhiễm ở bản thân Doanh nghiệp và nguy cơ lây nhiễm Doanh nghiệp ra ngoài cũng được hạn chế tối thiểu. 

PV: Vâng, xin cảm ơn ông

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //