ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Biểu tượng taxi London trước nguy cơ sụp đổ vì COVID-19  

Thái Sơn
Những chiếc taxi màu đen (Black Cab), từ lâu là hình ảnh hết sức quen thuộc trên đường phố London. Tuy nhiên, phương tiện này hiện đang gặp muôn vàn khó khăn, thậm chí đứng trước nguy cơ biến mất vì đại dịch COVID-19.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Biểu tượng taxi của London đang lao đao vì Covid-19
Biểu tượng taxi của London đang lao đao vì Covid-19

Tony Georgiou cố nén tiếng thở dài khi nhìn bãi đất mọc đầy cỏ hoang, đậu ngổn ngang những chiếc taxi màu đen.
Người tài xế già cho biết, ông không đủ kiên nhẫn để đếm chính xác xem có bao nhiêu chiếc xe xếp ở đây. Tất cả đều lấm lem bùn đất, kính phủ đầy bụi bẩn thay vì hình ảnh bóng bẩy thường thấy khi chúng chạy trên đường.

Với Georgiou, người có thâm niên 16 năm lái taxi ở London, thời điểm này có thể coi là tồi tệ nhất trong nhiều năm qua: “Thật đáng buồn, phần lớn người trong đội xe đều phải ngồi nhà. Không có việc gì cho họ làm vì dịch bệnh. Tôi không thể khẳng định, liệu chúng tôi có đủ tự tin để vượt qua thời điểm khó khăn này không. Đó thực sự là một cuộc đấu tranh, ngày này qua ngày khác mà chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra”.

Georgiou chỉ là một trong hàng ngàn lái xe taxi ở London đang chịu cảnh thất nghiệp do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Hôm 2/12 vừa qua, nước Anh kết thúc đợt phong tỏa thứ 2 trong năm, song các quy định giãn cách xã hội vẫn còn hiệu lực. Không ai đoán được đến khi nào những khu phố trung tâm London mới tấp nập như trước.

Ryan Spedding, một tài xế 44 tuổi cho biết, thường lái xe lòng vòng 2-3 tiếng mà không gặp bất kỳ ai trên đường. Trong khi đó, giá thuê xe mỗi tuần là 375 USD. Do đó, anh buộc phải trả xe lại cho GB Taxi Services, một hãng cho thuê ôtô.

Tương tự như Spedding, nhiều tài xế cũng trả những chiếc Black Cab về công ty cho thuê. Do số lượng xe trả lại quá nhiều, không còn chỗ chứa, các công ty taxi phải thuê đất của nông dân để chứa những chiếc xe không sử dụng đến.

Theo số liệu từ Cơ quan giao thông đường bộ London, số lượng taxi truyền thống đã giảm hơn 4.000 chiếc kể từ đầu tháng 3 đến nay. Hiện chỉ còn khoảng 20% taxi đang hoạt động, với mức giá bằng 1/4 so với trước đại dịch.

Ông Steve McNamara, Tổng thư ký Hiệp hội Taxi cho biết, hình ảnh những ‘nghĩa địa taxi’ đang diễn ra ngày càng phổ biến và có xu hướng tồi tệ hơn: “Tình trạng này đang diễn ra khắp nơi, đặc biệt dọc tuyến cao tốc chính quanh London. Đây là điều chưa từng xảy ra từ trước tới nay”.

Những chiếc Black Cab nằm ngổn ngang trong một khu đất nông nghiệp
Những chiếc Black Cab nằm ngổn ngang trong một khu đất nông nghiệp

Ông McNamara cho rằng, so với việc cạnh tranh cùng Uber và các ứng dụng gọi xe công nghệ, mối đe dọa của đại dịch COVID-19 còn khủng khiếp hơn nhiều.

Cùng với xe buýt 2 tầng, bốt điện thoại công cộng đỏ, những chiếc taxi Black Cab từ lâu góp phần tạo nên một London ấn tượng và đặc trưng hiếm có khó tìm. Bên cạnh đó, việc trở thành tài xế taxi chuyên nghiệp, rong ruổi trên khắp phố phường London cũng không hề đơn giản.

Khác với Việt Nam, tài xế chỉ cần bằng lái ô tô thông thường là có thể đăng ký trở thành nhân viên của một hãng taxi. Tại Anh, sau khi đỗ kỳ thi sát hạch, một người thông thường phải mất từ 2 – 4 năm để học thuộc lòng và nắm vững 320 tuyến đường, đồng thời vượt qua bài kiểm tra nghiêm ngặt có tên The Knowledge mới có thể ngồi sau vô lăng một chiếc Black Cab.

Chia sẻ với tờ New York Time, tài xế Ryan Spedding cho biết, đã đầu tư nhiều thời gian, công sức để trở thành một tài xế chuyên nghiệp. Chính vì vậy, anh cảm thấy vô cùng chán nản khi phải chôn chân ở nhà suốt thời gian qua.

Còn ông McNamara, Tổng thư ký Hiệp hội Taxi nhận định, nếu chính phủ Anh không hỗ trợ tài chính nhiều hơn, London có thể sẽ mất đi một trong những biểu tượng đặc biệt của thành phố.

Vận tải là một trong số các nhóm ngành bị ảnh hưởng nhiều do dịch Covid-19. Trong đó, lái xe taxi cũng không ngoại lệ.
Vốn đã phải chịu áp lực cạnh tranh gay gắt từ các hãng xe công nghệ trong vài năm trở lại đây, thời gian qua, taxi truyền thống lại chịu thêm cú đánh bồi từ COVID-19.

Anh Trần Mạnh Cường, tài xế một hãng taxi tại Hà Nội chia sẻ: “Năm nay đi làm gần như chỉ đủ ăn, không để ra được đồng nào. Khi chưa có dịch, nếu chịu khó chạy, thu nhập mỗi tháng cũng được 14-16 triệu. Từ khi có dịch COVID-19 thu nhập của tôi giảm quá nửa”.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới