Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Biến xe 3 bánh thành xe cứu thương miễn phí

Phóng viên - 01/07/2021 | 14:25 (GTM + 7)

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát dữ dội, một nhóm tài xế ở thủ đô New Delhi (Ấn Độ) đã biến những chiếc xe ba bánh của mình thành xe cứu thương tạm thời, để đưa những người cần cấp cứu đến bệnh viện.

Đây được xem là giải pháp vô cùng hữu ích nhằm hỗ trợ hệ thống y tế đang quá tải và kiệt sức của quốc gia này.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Đội xe cứu thương ba bánh ở thủ đô New Delhi (Ấn Độ). Ảnh: Reuter

Kể từ tháng 3 năm nay, dịch COVID-19 trở nên tồi tệ đáng báo động tại quốc gia đông dân thứ hai thế giới, các bệnh việc luôn trong tình trạng quá tải, bệnh nhân phải xếp hàng dài để chờ gặp bác sĩ.

Để giúp những người dân cần đến bệnh viện trong thời gian nhanh nhất có thể, một nhóm các tài xế xe ba bánh đã tình nguyện chuyển đổi những chiếc xe của họ thành những chiếc xe cứu thương tạm thời để đưa người dân đến bệnh viện.

Ajay Kumar - một trong những tài xế tham gia vào đội xe cứu thương ba bánh tự nguyện đưa đón bệnh nhân và người nhà của các bệnh viện chia sẻ: "New Delhi đang nghẹt thở vì COVID-19. Vì vậy, chúng tôi cung cấp dịch vụ xe 3 bánh cứu thương miễn phí để giúp đỡ mọi người".

Giống như các tài xế khác, Kumar tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình phòng dịch khi làm việc, đeo kính bảo hộ, tấm che mặt và mặc quần áo bảo hộ ngay cả khi nhiệt độ ngoài trời lên đến 40 độ C. Trên xe luôn có nước khử trùng và bông băng.

"Dĩ nhiên là ai cũng đang lo lắng. Nhưng nếu tất cả đều ở nhà vì sợ hãi thì ai sẽ là người ra ngoài giúp đỡ những người gặp khó khăn đây? Vì vậy tất cả chúng ta phải ra khỏi nhà giúp đỡ mọi người bằng mọi cách có thể, bằng tiền bạc hay sức lực. Tất cả chúng ta phải giúp đỡ lẫn nhau", Kumar chia sẻ.

Kumar bắt đầu công việc hàng ngày của mình tại cổng bệnh viện vào lúc 8 giờ sáng và kết thúc lúc 20 giờ, sau đó một tài xế khác sẽ đến thay ca cho anh. Đội xe cứu thương 3 bánh hiện nay bao gồm 20 xe phân bổ khắp thành phố.

Anh Ajay Kumar cho biết thêm: "Chúng tôi có một tài khoản mạng xã hội. Những chiếc xe cứu thương bằng xe 3 bánh này được triển khai ở nhiều nơi khác nhau. Nếu ai đó gửi tin nhắn hoặc gọi cho chúng tôi, chúng tôi sẽ đến đón họ."

Kumar tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình phòng dịch khi làm việc, đeo kính bảo hộ, tấm che mặt và mặc quần áo bảo hộ ngay cả khi nhiệt độ ngoài trời lên đến 40 độ C. Ảnh: Reuter

Những chiếc xe cứu thương ba bánh có thể dễ dàng nhận diện bởi chúng thường được bọc bởi một một tấm bạt khổ lớn in hình các thành viên đội xe và các số điện thoại khẩn cấp bằng chữ in đậm. Các tài xế cũng phải hết sức can đảm để có thể túc trực tại bệnh viện trong suốt 12 tiếng; nhất là trong bối cảnh dịch bệnh đang ở mức nghiêm trọng chưa từng có.

Anh Servesh Mishra, người khởi xướng Sáng kiến Xe cứu thương bằng xe 3 bánh cho biết: "Thời gian đầu, chúng tôi ngập trong các cuộc điện thoại, trả lời khoảng 1.000 đến 1.200 cuộc mỗi ngày. Chúng tôi phải tăng số lượng xe 3 bánh từ 10 lên 20 xe. Trong thời gian cao điểm, chúng tôi sẽ vận chuyển từ 100 đến 150 bệnh nhân và người nhà của họ một ngày. Trung bình, mỗi xe đón từ 7 đến 8 người mỗi ngày. Tất cả các tài xế đều làm việc theo ca kéo dài 12 giờ. "

Anh Mishra cho biết họ chủ yếu phục vụ những bệnh nhân có triệu chứng nhẹ và người nhà của họ, trên xe luôn có sẵn bình dưỡng khí y tế trong trường hợp khẩn cấp: “Ở New Delhi, xe cấp cứu của thành phố thường xuyên chật cứng. Ngoài ra, thành phố có một số con hẻm rất hẹp hoặc các khu vực xây dựng không thể tiếp cận được bằng xe cấp cứu cỡ thường. Trong những trường hợp này, xe cấp cứu tạm thời của chúng tôi rất hữu ích. Chúng tôi hỗ trợ những người có nhu cầu sử dụng bình oxy”.

Người dân Ấn Độ rất ủng hộ sự ra đời của dịch vụ xe cứu thương ba bánh này. Ảnh: Reuters

Sau một thời gian hoạt động, kế hoạch này nhận được nhiều phản hồi tich cực. Họ không chỉ nhận được yêu cầu từ các bệnh nhân COVID-19 mà còn từ các nhân viên tuyến đầu, những người không thể tìm được phương tiện vận chuyển bệnh nhân và cả những người mắc các bệnh khác.

Ngoài Delhi, nhiều địa phương khách cũng hi vọng dịch vụ xe cứu thương ba bánh được triển khai. 

Mặc dù công việc sơ cứu ban đầu của những lái xe cứu thương ba bánh “bất đắc dĩ” này đã trở nên ít vất vả hơn so với hồi tháng 5 thế nhưng Mishra cho biết đội xe sẽ tiếp tục hoạt động với tất cả khả năng của mình cho đến khi dịch được kiểm soát hoàn toàn ở Ấn Độ.

Việt Nam cũng đang trong đợt dịch COVID-19 thứ 4 vô cùng phức tạp và mức độ nguy hiểm hơn hẳn các đợt dịch trước đó. Trong những ngày Bắc Giang căng mình chống dịch với hàng chục, hàng trăm ca mỗi ngày, bên cạnh các đoàn y bác sĩ từ nhiều địa phương đến chi viện, còn có những người dân tình nguyện lái xe cứu thương từ Quảng Bình, Nghệ An lao vào tâm dịch, sẵn sàng hỗ trợ chống dịch.

Mới đây, trước nhu cầu cấp thiết của người dân trong việc đi đến các bệnh viện, trung tâm y tế trong trường hợp cấp thiết, Sở GTVT TP.HCM đã kiến nghị UBND TP.HCM cho phép 400 chiếc xe taxi của 2 hãng Mai Linh và Vinasun được hoạt động trở lại.

Các xe taxi được hoạt động trở lại đều phải dán tem để nhận diện, nhân viên lái xe và khách hàng phải sử dụng khẩu trang trong suốt chuyến đi, thực hiện khai báo y tế theo quy định, phun tẩy phương tiện sau mỗi lần vận chuyển.

Mong rằng sự đóng góp, đồng hành của người dân sẽ giúp công tác chống dịch phần nào bớt khó khăn, dịch bệnh sớm bị đẩy lùi, trả lại cuộc sống bình yên cho đất nước.

Tags:
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Số liệu Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 15 – 21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động rất mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến chỉ số MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó, lên mức 2.329 điểm. Tuy nhiên, đây vẫn là vùng đỉnh trong 7 tháng qua.

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Việc chăm lo giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm và được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

// //