Biến đổi khí hậu ở ĐBSCL: Người dân ứng phó bị động
Phóng viên - 13/11/2020 | 15:07 (GTM + 7)
Hạn mặn, đất đai khô cằn, con nước về sông Mekong bất thường, ruộng đồng thiếu phù sa, người dân các tỉnh đầu nguồn ĐBSCL đang đối diện với tình trạng mất mùa; nông nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề.
Năm nay lũ về muộn, dự kiến chỉ đạt khoảng 55% trung bình nhiều năm. Biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng như thế nào đến người dân ĐBSCL?
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Liên quan đến nội dung này, phóng viên có cuộc trao đổi với TS.Nguyễn Hồng Tín, chuyên gia Phát triển Nông nghiệp, Trường ĐH Cần Thơ.
PV: Ông có thể cho biết, thực tế đó đã và đang ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân nơi đây như thế nào?
TS Nguyễn Hồng Tín: Phần lớn người dân ĐBSCL sống ở khu vực nông thôn dựa vào sản xuất nông nghiệp, trong đó có lúa, các cây rau màu, thủy sản. Khi nắng nóng, khô hạn sẽ ảnh hưởng đến mùa vụ, năng suất và dịch bệnh xảy ra nhiều hơn.
Thứ hai nữa, phần lớn người dân ĐBSCL sử dụng nước mặt, khi khô hạn kéo dài, sẽ thiếu trầm trọng nước, nếu họ khai thác nước ngầm thì lại ảnh hưởng đến nguồn tài nguyên nước ngầm có thể gây sụt lún đất và ảnh hưởng đến vấn đề môi trường khác.
PV: Vậy giải pháp nào để sống chung với hiện tượng không có lũ?
TS Nguyễn Hồng Tín: Đứng về phía người dân, giải pháp thường mang tính bị động, cần phải có giải pháp và ở tầm vĩ mô lớn hơn.
Người dân có thể tìm những giải pháp kỹ thuật để can thiệp, như họ có thể xây dựng và cải tạo những ao, kênh, mương trữ nước trong nội đồng để trữ nước trong mùa mưa và sử dụng trong mùa nắng.
Hoặc cũng có thể có hệ thống trữ và thu gom nước mưa. Ngoài ra người dân có thể sử dụng kỹ thuật thông minh, kỹ thuật tiết kiệm nước hoặc các cây trồng sử dụng ít lượng nước để thích ứng trong giai đoạn khó khăn này.
PV: Tác động của biến đổi khí hậu ở ĐBSCL còn trầm trọng hơn trong thời gian tới, theo ông cần phải lưu ý gì?
TS Nguyễn Hồng Tín: Vấn đề hiện nay là người nông dân thiếu thông tin, thành ra họ rất bị động để ứng phó với các biến cố hay sự kiện xảy ra liên quan đến biến đổi khí hậu.
Vì vậy, ở góc độ cơ quan chuyên môn cần cố gắng truyền tải thông điệp đó đến người dân sớm nhất. Đồng thời khuyến cáo người nông dân để họ chủ động ứng phó với những tình huống đó thì sẽ giảm nhẹ hoặc sau khi chịu tác động khả năng phục hồi của người dân sẽ được tốt hơn.
---
Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 12/11 tại đây:
Theo kết quả nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, có tới 51% nạn nhân tai nạn giao thông không được sơ cứu trước khi đến bệnh viện, chỉ có 10,5% nạn nhân được nhân viên y tế sơ cứu và chỉ có 1/3 nạn nhân được vận chuyển bằng xe cứu thương.
Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Ngoài các tiêu chí về việc chưa có nhà ở hoặc nhà ở có diện tích dưới 15m2 sàn/người, để được mua thì mức thu nhập bình quân hàng tháng của người đứng đơn và vợ hoặc chồng của người đó không quá 15 triệu/tháng.
Sau hơn 2 năm đưa vào hoạt động, dịch vụ xe đạp công cộng ở TP.HCM đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ người dân. Dự kiến trong thời gian tới, dịch vụ này sẽ tiếp tục được nhân rộng ra nhiều địa bàn ở thành phố. Trong đó có nhiều điểm tại tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Hiện nay, trên địa bàn TP.Hà Nội có hàng ngàn xe ba bánh gắn mác “thương binh” hay xe tự chế vẫn ngày đêm hoạt động gây mất an toàn giao thông. Dù đã có quy định, thế nhưng các hung thần đường phố này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, mặc cho nhiều vụ TNGT thương tâm do các xe này gây ra.
Sáng nay (18/3), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn với lĩnh vực tài chính. Nội dung được nhiều đại biểu đặt câu hỏi nhất là về công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm và các hoạt động dịch vụ thuộc lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ.
Sáng nay (18/3), Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc về nhiều lĩnh vực đang được quan tâm. Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, đến nay chưa triển khai được các loại hình đặt cược về bóng đá, đua ngựa, đua chó.
Gần 3 tháng nay, trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn gần cầu Rạch Chiếc, hướng từ thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang đến thành phố Cần Thơ xuất hiện một trụ đèn tín hiệu giao thông ở vị trí chỉ một con đường thẳng. Chính điều này đã khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu.